6 tác giả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được trao giải Phụ nữ sáng tạo phát triển giải pháp cải thiện môi trường sống

24/06/2021
Sáng 24/6, TW Hội LHPN Việt Nam và Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ đã tổ chức trao giải cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo - Phát triển giải pháp giúp cải thiện vệ sinh và nước sạch ứng phó với biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hội” cho 6 tác giả đạt giải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương (ngồi giữa) tham dự và chỉ đạo Lễ trao giải

Lễ trao giải cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội, Bến Tre, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An, Đà Nẵng.          

Đây là hoạt động trong khuôn khổ thực hiện Kế hoạch dự án “Cải thiện vệ sinh, nước sạch bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (WOBA) 2018-2022 ; đồng thời tiếp nối chuỗi sự kiện hưởng ứng tháng hành động vì môi trường, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6.

Cuộc thi “Phụ nữ sáng tạo - Phát triển giải pháp giúp cải thiện vệ sinh và nước sạch ứng phó với biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hộiứng dụng cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được chính thức phát động từ tháng 3/2020 và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng sôi nổi của cán bộ, hội viên, phụ nữ. Các ý tưởng dự thi có thể gom lại thành 4 nhóm nội dung: Ý tưởng về phát triển cộng đồng; ý tưởng về kinh tế/kinh doanh; ý tưởng về công nghệ môi trường và nhóm các ý tưởng khác (giáo dục, nâng cao nhận thức, …). Sau hai vòng thi, Hội đồng giám khảo đã lựa chọn được 6 ý tưởng sáng kiến xuất sắc nhất để vinh danh trong buổi lễ với tổng trị giá giải thưởng 150 triệu đồng.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Giám đốc Dự án, Trưởng ban Gia đình - xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam Trương Thị Thu Thủy thông tin: Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng đông đảo, tham gia tích cực từ hội viên phụ nữ, các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp do nữ làm chủ tại 13 tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Cuộc thi đã có 57 ý tưởng tham gia, qua đó ban tổ chức đã lựa chọn ra 15 ý tưởng lọt vào vòng chung kết được đánh giá trên tính sáng tạo, khả thi, ứng dụng khoa học kỹ thuật, ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương… Từ kết quả của cuộc thi, những sáng kiến của các tác giả sẽ được triển khai thực hiện trong thực tiễn.

Giám đốc Dự án, Trưởng ban Gia đình - xã hội, TW Hội LHPN Việt Nam Trương Thị Thu Thủy phát biểu tại chương trình

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Giám đốc Quốc gia Tổ chức Đông Tây Hội ngộ đánh giá, 3 năm qua, Dự án “Cải thiện vệ sinh, nước sạch bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” (WOBA) đã đạt được nhiều thành công. Cuộc thi là cơ hội để tìm kiếm và triển khai các ý tưởng, giải pháp sáng tạo giúp cải thiện vệ sinh và nước sạch ứng phó với biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hội của phụ nữ đến với cộng đồng. Các tác giả đạt giải không chỉ nhận được giải thưởng như một gói hỗ trợ tài chính mà còn nhận được hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia, cán bộ dự án để thực hiện hoặc nhân rộng ý tưởng giúp cải thiện vấn đề nước, vệ sinh, ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Sau cuộc thi này, Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Đông Tây hội ngộ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm đồng hành hỗ trợ cho phụ nữ nông thôn, phụ nữ yếu thế được tiếp cận với những dịch vụ cơ bản như nước sạch và vệ sinh cũng như đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Lễ trao giải cuộc thi  “Phụ nữ sáng tạo - Phát triển giải pháp giúp cải thiện vệ sinh và nước sạch ứng phó với biến đổi khí hậu và hòa nhập xã hội” được thực hiện trực tuyến tại 7 điểm cầu

Cùng ngày, Hội LHPN Việt Nam cũng tổ chức lễ ra mắt website WOBA và giới thiệu các chương trình đào tạo online của Dự án “Cải thiện vệ sinh, nước sạch bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ”.  

Link chương trình đào tạo online của Dự án “Cải thiện vệ sinh, nước sạch bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ”

 

Tại Lễ trao giải, Hội LHPN tỉnh Bến Tre đã đại diện trao trực tuyến 06 giải thưởng cho các tác giả đạt giải:

- 1 Giải nhất: chị Đỗ Thị Đẹp (huyện Ba Tri, Bến Tre) với Dự án “Sản xuất rau hữu cơ kết hợp với công nghệ tưới nhỏ giọt và màng phủ nông nghiệp đảm bảo sinh kế và ứng phó với biến đối khí hậu”

- 1 Giải nhì: chị Nguyễn Thị Anh Thư (huyện Ba Tri, Bến Tre) với ý tưởng “Rác thải thành dinh dưỡng”

- 1 Giải ba: chị Lê Thị Phương Thảo (huyện Châu Thành, Tiền Giang) với ý tưởng “Nước sau Biogas - Nguồn phân bón quý giá”

- 3 Giải khuyến khích: chị Nguyễn Thị Cẩm Nhung (huyện Mỏ Cày Bắc; Bến Tre) với “Hỗ trợ kinh phí hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật xây dựng cống chứa nước sạch”; chị Huỳnh Thị Hoa (thành phố Bến Tre) với “Sử dụng hệ thống tưới nước tự động tiết kiệm cho vườn kiểng bonsai mini”; chị Trần Thị Bích Tuyền (TP Cao Lãnh, Đồng Tháp) với “Xử lý và tái sử dụng nước thải chăn nuôi ếch quy mô hộ gia đình phục vụ cho trồng trọt bằng hệ thống tưới nhỏ giọt”.

 

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video