275 sản phẩm OCOP được thành phố Hà Nội công nhận

05/07/2020
Sự kiện Công bố quyết định công nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm và chương trình Trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP đang diễn ra tại Hà Nội nhằm thực hiện mục tiêu xay dựng nông thôn mới, kết nối giao thương các sản phẩm made in Vietnam chất lượng cao và mang đến thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng Thủ đô.

Từ ngày 26 đến 28/6, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới tổ chức Chương trình tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương và Công bố quyết định sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) thành phố Hà Nội năm 2020 (lần thứ nhất).

Năm 2019, thành phố Hà Nội đã có 18/30 quận, huyện, thị xã triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, với tổng số 301 sản phẩm.

Trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 207 sản phẩm 4 sao, 88 sản phẩm 3 sao, đạt 100,3% kế hoạch năm 2019.

Khai mạc chuỗi sự kiện là Hội nghị công bố quyết định công nhận 275 sản phẩm OCOP cấp thành phố. Một số sản phẩm tiêu biểu gồm: Gốm sứ Bát Tràng; gạo Bắc thơm số 7 của Hợp tác xã nông nghiệp Tam Hưng; các loại rau mầm của Hợp tác xã sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà; sữa bò tươi của Hợp tác xã chế biến bò sữa Phù Đổng....

Đây là đợt công bố sản phẩm OCOP lần thứ hai của thành phố Hà Nội kể từ cuối năm 2019 đến nay và là đợt công bố sản phẩm đầu tiên trong năm 2020.

TP. Hà Nội công bố quyết định công nhận 275 sản phẩm OCOP cấp thành phố

Trong khuôn khổ của chương trình, sự kiện “Trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 26 - 28/6 tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt - Xô, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đơn vị, cá nhân tham gia với 5 nhóm sản phẩm: Thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, lưu niệm - nội thất - trang trí. Đây là các sản phẩm OCOP đã được TP. Hà Nội công nhận đạt 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi Chương trình OCOP năm 2020; các sản phẩm làng nghề của thành phố.

Đồng thời, TP. Hà Nội cũng tổ chức hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP. Hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP với các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm trên toàn thành phố để đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm... Qua đó, người tiêu dùng nhận diện rõ hơn thương hiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội, tạo thêm niềm tin cho khách hàng.

Khai mạc sự kiện “Trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. Hà Nội

OCOP góp phần thiết thực xây dựng nông thôn mới 

Đánh giá về ý nghĩa của chương trình OCOP của Hà Nội, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Hà Nội cho biết: Chương trình OCOP đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất, phát huy những giá trị tiềm năng các làng nghề, các đặc sản vùng miền. 

Việc phát triển sản phẩm OCOP góp phần thúc đẩy, phát huy sáng tạo cho các hợp tác xã và người dân; tạo điều kiện để các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển. Đây cũng là cơ hội tốt đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất, từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị, từ sản xuất, chế biến, phát triển thị trường đến tiêu thụ sản phẩm, với những hàng hóa chất lượng.

   

Một số sản phẩm OCOP tham gia sự kiện “Trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP

Bên cạnh đó, chương trình OCOP đã tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các chủ thể OCOP có cơ hội tìm hiểu, củng cố, nâng cao kiến thức hiểu biết về pháp luật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; cởi mở trao đổi với đối tác và cơ quan quản lý.

Hà Nội tiếp tục phấn đấu đến hết năm 2020, đánh giá, xếp hạng từ 800 - 1.000 sản phẩm OCOP. Thành phố cũng sẽ nâng cấp phần mềm hệ thống truy suất nguồn gốc thực phẩm nông sản, trang điện tử nongthonmoihanoi.gov.vn. 

PNVN

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video