“Nữ tướng Việt” trong làng công nghệ

31/10/2020
Trong khi các tập đoàn lớn về công nghệ trên thế giới, nữ lãnh đạo chỉ là thiểu số thì tại HP, một trong những tập đoàn công nghệ toàn cầu có trụ sở ở Hoa Kỳ, câu chuyện về người phụ nữ Việt - chị Nguyễn Thị Tuyết Oanh mang lại nhiều điều thú vị và đầy cảm hứng, nơi vốn được coi là sân chơi của các đấng mày râu.
“Nữ tướng Việt” trong làng công nghệ Nguyễn Thị Tuyết Oanh

Đồng hành cùng HP suốt 35 năm, chị Oanh là một trong những nữ lãnh đạo người Việt ghi dấu ấn với những thành tích ấn tượng trong giới kinh doanh và lĩnh vực công nghệ. Với vai trò Giám đốc Trung tâm Chăm sóc Khách hàng Toàn cầu, chị góp phần tạo ra các giá trị lâu dài trong hoạt động kinh doanh của HP, đồng thời trở thành người truyền lửa, cố vấn viên tích cực cho những tài năng nhiệt huyết trong và ngoài công ty công nghệ này.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh (thứ hai, từ phải sang) cùng các chuyên gia đầu ngành công nghệ tại một sự kiện của HP năm 2019.

Bén duyên từ một mẩu quảng cáo

 Hơn 3 thập kỷ trong ngôi nhà công nghệ HP tại Mỹ, chị Tuyết Oanh nắm giữ nhiều vị trí lãnh đạo cấp cao và sở hữu kinh nghiệm chuyên môn trong nhiều lĩnh vực như quản lý chung, chuỗi cung ứng và kỹ thuật, giải pháp, dịch vụ và hỗ trợ.

Sinh ra và lớn lên tại huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi trong giai đoạn đất nước còn chiến tranh, từ bé chị đã nhận thức được những khó khăn trong cuộc sống và đó cũng là động lực để chị liên tục học hỏi và vươn đến thành công.

Những ngày đầu đặt chân trên đất Mỹ, chị làm mọi việc để kiếm thêm thu nhập trang trải cho việc học. Không ngại bôn ba từ vị trí nhân viên McDonald đến thợ may thời vụ, chị tốt nghiệp Viện đại học công lập lâu đời nhất tiểu bang California UC San Diego & San Jose với tấm bằng kỹ sư danh giá. Ngay sau đó, chị tiếp tục hoàn thành khóa học Thạc sĩ Khoa học Kỹ thuật công nghiệp và tốt nghiệp Đại học Stanford.

Nhớ lại những ngày đầu bén duyên cùng HP, chị Tuyết Oanh chia sẻ: "Mọi chuyện bắt đầu rất tình cờ từ một mẩu quảng cáo việc làm trên báo. Đã từng biết đến HP trong những năm tháng trên giảng đường, tôi rất ấn tượng với triết lý kinh doanh và cách mà doanh nghiệp này vận hành. Trong quý cuối khóa Thạc sĩ tại Stanford, tôi tình cờ lướt qua một mẩu tuyển dụng trên báo từ HP cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật. Tôi nhận ra ngay đây là nơi mình muốn đến. 35 năm đã trôi qua từ thời điểm ấy. Đối với tôi, đó chính là điểm bắt đầu cho hành trình sự nghiệp đầy thú vị tại HP!"

"Nữ tướng Việt" trong làng công nghệ

Vốn được trang bị nền tảng giáo dục sau đại học vững chắc từ Stanford - một trong những học viện ưu tú nhất nước Mỹ cho chị đặc quyền và sự tự tin để tận dụng năng lực bản thân và tỏa sáng. Chị Tuyết Oanh vững tin rằng phái nữ sở hữu trình độ không kém cạnh đấng mày râu, và hoàn toàn có thể tạo ra những giá trị cùng dấu ấn riêng trong công việc. Được công ty tạo điều kiện, chị thỏa sức vùng vẫy, tự do học hỏi và trải nghiệm hàng loạt vai trò khác nhau, từ quản lý lãi - lỗ trong hoạt động kinh doanh đến lãnh đạo các nhóm  thành viên đa văn hóa và thúc đẩy kiến tạo những đổi mới cho HP toàn cầu.

Chị Tuyết Oanh trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam tại một đám cưới của người thân, tại Mỹ

Không phủ nhận các rào cản vẫn tồn tại, chị nhấn mạnh điều quan trọng nhất đối với nữ lãnh đạo: không coi thất bại là rào cản, mà là cơ hội để vượt qua thử thách và đóng góp tích cực trong ngành công nghệ. Động lực của chị là những người đồng hành vững chắc, luôn hỗ trợ và truyền cảm hứng mỗi ngày: "Bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn khi có những người luôn sát cánh và ủng hộ. Gia đình là sức mạnh và động lực lớn nhất của tôi trong suốt hành trình sự nghiệp, từ những ngày đầu tại HP đến thời điểm hiện tại. Tôi thường nhìn lại và cảm thấy may mắn vì mỗi chặng đường và bước tiến quan trọng của bản thân luôn nhận được sự chứng kiến và ủng hộ hết mình từ gia đình", chị Tuyết Oanh chia sẻ.

Nói về triết lý cuộc sống, chị Oanh nhấn mạnh về sự cần thiết của người phụ nữ. Đó là cần chủ động lên kế hoạch cho những hoài bão, để không chỉ cống hiến cho sự nghiệp mà còn dễ dàng kiểm soát và cân bằng công việc - cuộc sống. "Về mặt văn hóa, phụ nữ Á Đông chúng ta có xu hướng dịu dàng nhỏ nhẹ, chờ đợi đến khi được gọi tên để phát biểu quan điểm và dễ dàng bị lép vế trong những cuộc họp đại đa số là nam giới. Đôi khi sự chờ đợi này là không cần thiết. Hãy tận dụng bất kỳ cơ hội nào để bày tỏ quan điểm, bởi điều đó góp phần khẳng định dấu ấn cá nhân và giá trị của bạn. Đừng để những thử thách hay nghịch cảnh cản trở. Thay vào đó, bạn chỉ cần tập trung nỗ lực cố gắng hết sức và hoàn thành công việc của mình", chị tâm huyết nói. 

"Đối với tôi, không chỉ là phụ nữ lãnh đạo nhưng là nhân viên của HP, đồng hành cùng HP là một trải nghiệm thú vị ở cả cấp độ chuyên môn và đời sống cá nhân. Tất cả những gì tôi cần làm là tập trung phát triển tiềm năng và những cam kết của mình. Tôi vẫn luôn được sống với chính những giá trị của bản thân trong bất kỳ vai trò nào, từ một người vợ, người mẹ Á Đông đến nữ lãnh đạo đã và đang làm việc tại HP hơn 3 thập kỷ. Giới tính và dân tộc hoàn toàn không phải là nhân tố cản trở con đường sự nghiệp của tôi, mà còn hỗ trợ tôi đảm nhận các vị trí lãnh đạo khác nhau và liên tục khẳng định chính mình", chị Tuyết Oanh cho biết thêm.

Ngành công nghệ càng phát triển, cơ hội rộng mở cho phái nữ

Hơn ba thập kỷ gắn bó trong lĩnh vực công nghệ, chị Tuyết Oanh nhận ra rằng những cánh cửa và cơ hội cho phụ nữ đang được mở ra nhiều hơn trong lĩnh vực này. Chị ý thức được những nỗ lực ngày càng gia tăng để tạo ra sự đa dạng và cân bằng giới trong ngành công nghệ. Theo chị, các nhà tuyển dụng ngày nay đã dần thấu hiểu những thách thức mà phụ nữ có thể gặp phải và ngày càng lắng nghe họ nhiều hơn, khuyến khích phái đẹp làm tốt vai trò và hỗ trợ họ vượt qua các giai đoạn khác nhau của sự nghiệp. Sự tiến hóa trong tư duy, sự nâng tầm trong hiểu biết và những cơ hội bình đẳng là thế mạnh giúp phái nữ phát triển trong giới công nghệ.

Chị Tuyết Oanh cho biết, ngành công nghệ ngày nay trở nên dễ chấp nhận phụ nữ hơn.  Theo chị, các nhà tuyển dụng ngày nay thừa nhận những thách thức mà phụ nữ có thể gặp phải và trở nên ủng hộ hơn các nhu cầu của họ, khiến phụ nữ có vị trí tốt hơn để điều hướng qua các giai đoạn khác nhau của sự nghiệp. Do đó, sự phát triển trong tư duy, hiểu biết, cũng như tập trung vào bình đẳng về cơ hội và cơ hội phát triển đã tăng ca. Chị cũng nhấn mạnh rằng HP đã rất quan tâm trên mặt trận này.

Một thông điệp mà "nữ tướng Việt" trong làng công nghệ Nguyễn Thị Tuyết Oanh muốn gửi đến những lãnh đạo nữ đầy nhiệt huyết và khát vọng, đó là: "Không bao giờ ngừng trở nên chân thực, bởi con người thật của bạn là tất cả những gì mọi người muốn thấy; Hãy luôn sẵn sàng học hỏi mọi điều mới và chấp nhận rủi ro. Và cuối cùng, đừng quên tin tưởng và tôn trọng tất cả những người đã cùng bạn trải qua hành trình phiêu lưu được mang tên cuộc sống".

35 năm gắn bó trong ngôi nhà công nghệ HP, chị Tuyết Oanh đã từng đạt được khá nhiều giải thưởng về công nghệ

Thành tích ấn tượng:

Trong ba năm đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận Chăm sóc Khách Hàng HP khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản, chị Nguyễn Thị Tuyết Oanh đã gặt hái những thành công, cung cấp dịch vụ và hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng của HP để giúp công ty tăng trưởng và thu về lãi suất ấn tượng. Với những nỗ lực ấy, chị và đội ngũ mang về hơn 97 giải thưởng vinh danh trong xuyên suốt ba năm.

Khả năng lãnh đạo và chuyên môn của chị cũng được vinh danh ở nhiều hạng mục giải thưởng khác nhau. Giải Stevie Gold hạng mục Nữ điều hành của năm khu vực Châu Á, Châu Úc và New Zealand tại lễ vinh danh Women in Business 2019, đồng thời lọt vào vòng chung kết giải thưởng Phụ Nữ với Công nghệ thông tin Women in IT Awards 2020 khu vực Châu Á.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video