Đưa tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số đến Nghị trường

05/02/2022
Nhớ lại những ngày từ Điện Biên về Hà Nội dự Kỳ họp thứ nhất, đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất khóa XV Quàng Thị Nguyệt đưa cả con khi đó mới được 9 tháng tuổi và bà ngoại cùng xuống Thủ đô. Ban ngày đi họp Quốc hội, chiều tối về, khi con say giấc, cô tranh thủ nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin chuẩn bị cho buổi họp hôm sau.
Đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất khóa XV Quàng Thị Nguyệt

Đại biểu Quốc hội Quàng Thị Nguyệt (ở xã Mường Mươn, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) vẫn nhớ như in cảm xúc lần đầu bước chân vào hội trường Nhà Quốc hội hồi tháng 7/2021. Tại Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV, giây phút các lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, Nhà nước tuyên thệ trước Quốc hội và cử tri, đồng bào, đã gây ấn tượng mạnh với người đại biểu dân cử 24 tuổi này. Không khí trang nghiêm đó khiến chị càng nhận thức sâu sắc hơn vai trò, trách nhiệm và sự kỳ vọng của cử tri.

Những cảm xúc ban đầu ấy cũng nhanh chóng qua đi. Thay vào đó là sự quyết tâm, nỗ lực cho một hành trình trau dồi không ngừng nghỉ để hoàn thành tốt vai trò của người đại biểu nhân dân. Đại biểu Quốc hội người Khơ Mú này tự nhận thức, nếu bản thân không hòa mình vào đời sống người dân, không nhanh chóng nghiên cứu, học tập, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe, ghi nhận ý kiến của cử tri ở cơ sở thì người đại biểu sẽ không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất khóa XV Quàng Thị Nguyệt

Sinh ra và lớn lên ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Điện Biên, Quàng Thị Nguyệt thấu hiểu cuộc sống còn nhiều khó khăn của người dân, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số nơi đây. Chị cho biết, trở thành đại biểu Quốc hội chính là cơ hội để chị có thể góp tiếng nói, góp sức thay đổi cuộc sống của người dân vùng biên nơi đây. Thực hiện lời hứa với cử tri, từ những ngày đầu là đại biểu Quốc hội, Quàng Thị Nguyệt đã nghiên cứu và xác định hướng đi để nỗ lực làm tốt vai trò của một người đại biểu nhân dân. Vốn có bằng cử nhân Công tác xã hội của Học viện Phụ nữ Việt Nam (TƯ Hội LHPN Việt Nam), Quàng Thị Nguyệt đã xác định an sinh xã hội, bình đẳng giới là những nội dung quan trọng mà Nguyệt mong muốn theo đuổi.

Chặng đường 5 năm sẽ trôi qua rất nhanh, lại có nhiều việc cần làm. Với nữ đại biểu trẻ tuổi nhất khóa XV này, việc bổ sung kiến thức, kỹ năng là việc cần làm ngay. Mỗi kỳ họp luôn có nhiều dự án luật được Quốc hội xem xét, quyết định. Người đại biểu không chỉ cần có kiến thức rộng, mà phải am hiểu lĩnh vực mình theo đuổi cũng như những vấn đề mà cử tri quan tâm.

Vừa chăm con nhỏ vừa nỗ lực trong lần đầu đảm nhiệm vai trò của một người đại biểu nhân dân, vất vả nhân đôi nhưng đại biểu Quốc hội 24 tuổi này tin rằng, dù khó khăn, vất vả thế nào, khi bản thân có quyết tâm sẽ có thể vượt qua. Sau khi con cai sữa, Quàng Thị Nguyệt đã gửi con nhờ bà ngoại ở quê chăm sóc để về Hà Nội dự Kỳ họp thứ 2. Được gia đình chia sẻ, nữ đại biểu Quốc hội này có thêm động lực để phấn đấu.

Nhiệm kỳ 5 năm với nữ đại biểu Quốc hội trẻ tuổi nhất khóa XV này là chặng đường nỗ lực không ngừng để đưa tiếng nói của cử tri vùng dân tộc thiểu số, miền núi đến với Nghị trường.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video