Đối thoại chính sách về đưa người đi lao động nước ngoài và phòng ngừa mua bán người tại Quảng Trị

13/11/2013
Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (09/11), nhằm nâng cao hiểu biết, tiến tới thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về di cư an toàn và phòng ngừa mua, bán người, ngày 08 tháng 11 năm 2013, tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới và Hội LHPN Quảng Trị tổ chức buổi đối thoại chính sách về đưa người đi lao động nước ngoài và phòng ngừa mua bán người. Buổi đối thoại đã thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu, người dân và học viên của Trường trung cấp nghề Quảng Trị.

Đến dự và chỉ đạo đối thoại có đồng chí Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Dương Thị Xuân, Ủy viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đại diện Cục Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐTB-XH, Tổ chức Tầm nhìn thế giới; lãnh đạo Hội Phụ nữ và một số sở, ban ngành liên quan cấp tỉnh.

Tại buổi đối thoại, người dân đã đưa ra nhiều câu hỏi, băn khoăn chủ yếu liên quan đến chính sách, pháp luật về trình tự thủ tục cần thiết để có thể đi xuất khẩu lao động, các chi phí phải trả cho công ty đưa lao động sang nước ngoài làm việc, chế độ hỗ trợ khi người lao động gặp rủi ro, đối tượng, thủ tục được vay vốn từ Ngân hàng CSXH sử dụng cho mục đích đi xuất khẩu lao động; chế độ hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về, những kiến thức cần thiết để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm mua, bán người; kiến thức cần thiết khi chuẩn bị kết hôn với người nước ngoài...

Những vấn đề người dân quan tâm đã được các đại biểu là lãnh đạo, quản lý, người hoạch định chính sách về lao động, việc làm, xuất khẩu lao động, phòng chống mua bán người giải đáp, tháo gỡ. Bên cạnh đó, đại diện các cơ quan, tổ chức còn tư vấn cho người lao động những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi di cư nhằm phòng tránh những nguy cơ rủi ro gặp phải trong quá trình tìm kiếm việc làm trong nước, xuất khẩu lao động và kết hôn với người nước ngoài.

Với đặc điểm vị trí địa lý nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông -Tây, có trục đường Xuyên Á đi qua, Quảng Trị trở thành địa bàn có nguy cơ cao về các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, mua bán người…Vì vậy, đây là hoạt động thiết thực và bổ ích đối với người dân Quảng Trị nói chung vàphụ nữ nói riêng trong tình hình tội phạm mua bán người diễn biến ngày càng phức tạp. 

Thu Hòa, Hội LHPN tỉnh Quảng Trị

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video