Để có "Cuộc sống xanh"...

04/06/2020
Để bảo vệ môi trường, hướng con người đến “cuộc sống xanh”, chỉ cần thực hiện những việc làm rất nhỏ và quen thuộc ngay trong cuộc sống, đơn giản như phân loại rác trước khi đưa ra môi trường, trồng cây xanh...
Một góc không gian xanh trong khu vườn của chị Lương Thị Hương.

Trong bối cảnh trái đất ngày càng nóng lên, khái niệm “cuộc sống xanh” được rất nhiều người quan tâm và cụ thể hóa bằng những việc làm thiết thực. Để bảo vệ môi trường, hướng con người đến “cuộc sống xanh”, chỉ cần thực hiện những việc làm rất nhỏ và quen thuộc ngay trong cuộc sống, đơn giản như phân loại rác trước khi đưa ra môi trường, trồng cây xanh... Chị Lương Thị Hương (đường Y Moan, TP. Buôn Ma Thuột), một nhân viên thiết kế, cũng là người nội trợ của gia đình, nên luôn ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra cuộc sống xanh từ những điều đơn giản nhất. Trong khu vườn nhà khoảng 30 m², chị trồng đa dạng các loại cây như dương xỉ, dây nhện, lưỡi hổ… để thanh lọc không khí, tạo khoảng xanh lớn. Đây cũng chính là cách chị tạo cho con gái 3 tuổi có được không gian thoải mái, giúp con hòa vào thiên nhiên, yêu cây xanh, học tập từ chính môi trường thực tế.

Để chăm sóc vườn cây, chị Hương sử dụng phân hữu cơ được ủ từ chính rác thải hữu cơ trong gia đình qua phân loại rác ngay từ đầu. Vì vậy, khu vườn tuy nhỏ nhưng có sức sống mãnh liệt, đa dạng sinh học với các loài thực vật và côn trùng trong đất. Không chỉ tạo “cuộc sống xanh” cho bản thân và gia đình, chị còn lan tỏa tinh thần này đến mọi người. Trong những thiết kế dành cho khách hàng, chị tư vấn cho mọi người những khoảng không gian xanh, chia sẻ cách làm hay về bảo vệ môi trường, tái sử dụng chất thải có khoa học. Ở công ty, cùng việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Hương luôn quan tâm đến việc tiết kiệm giấy, điện, nước… Với những việc làm cụ thể, chị hy vọng “cuộc sống xanh” sẽ ngày càng lan tỏa, con người càng có trách nhiệm hơn với môi trường bắt đầu từ ý thức, hành động, hay những điều nhỏ nhất.

Từ ý thức cá nhân, nhiều đơn vị đã chung tay thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Anh Phạm Ngọc Anh, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) cho biết, “cuộc sống xanh” có xu hướng lan tỏa sâu rộng không chỉ trong cách sống mà cả trong công việc, học tập, nhận thức của nhiều bạn trẻ. Vấn đề bảo vệ môi trường của các bạn đã dần thay đổi bằng việc luôn quan tâm xây dựng thói quen sinh hoạt theo hướng thân thiện hơn với môi trường. Thật ra, những thói quen hàng ngày để bảo vệ môi trường không hề mới, nhưng để thực hiện được cũng cần phải có quyết tâm cao. Chính anh Ngọc Anh luôn tự nhủ, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của bản thân, gia đình và xã hội, từ đó có động lực, quyết tâm để thay đổi. Trên tinh thần đó, mới đây, hơn 20 đoàn viên thanh niên của Chi đoàn tổ dân phố 6 (thị trấn Buôn Trấp) đã tổ chức ra quân dọn vệ sinh tuyến đường thanh niên tự quản (đường Phan Bội Châu) với chiều dài 2,5 km. Hay chương trình giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị trước, trong và sau Lễ hội Đua thuyền truyền thống huyện Krông Ana năm 2020 với hơn 150 đoàn viên thanh niên tham gia, không chỉ là hành động dọn vệ sinh cho đường sá sạch đẹp mà còn nhân lên ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người trong cộng đồng.

Các đoàn viên, thanh niên đoàn thị trấn Buôn Trấp dọn dẹp, thu gom rác thải trên tuyến đường của thị trấn.

Nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường đã được các tổ chức Đoàn, Hội trong tỉnh triển khai thường xuyên như “Thanh niên tình nguyện vì môi trường”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”… đều thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia và mang lại những hiệu quả thiết thực. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên thanh niên trong việc xây dựng nếp sống bảo vệ môi trường.

Không chỉ trong cuộc sống hằng ngày mà trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhiều bạn trẻ hiện nay cũng bắt đầu thay đổi suy nghĩ, hành động để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi của thanh niên, việc sử dụng các loại phân bón hữu cơ và dùng thuốc sinh học ít gây hại cho môi trường đang dần thay thế cho việc bón phân hóa học, thuốc trừ sâu...; những quán cà phê, quán ăn sử dụng ống hút giấy thay ống hút nhựa, không sử dụng ly nhựa dùng 1 lần; siêu thị khuyến khích người tiêu dùng mang giỏ đi mua sắm để hạn chế dùng bao ni lông… Tất cả những hành động thiết thực của mỗi cá nhân sẽ tạo nên ý thức của cộng đồng và đem đến một “cuộc sống xanh” đúng nghĩa.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video