ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh: Tôi vẫn kiên trì với đề xuất của mình

11/09/2017
Đó là chia sẻ của đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh với PV PNVN xung quanh việc Dự thảo Luật Hành chính công do bà chủ trì xây dựng nhận được ý kiến của Chính phủ cho rằng chưa cần thiết ban hành.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho rằng Luật Hành chính công do ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh xây dựng là chưa cần thiết và giao Bộ Nội vụ chỉnh lý bảo đảm thống nhất, đồng bộ với hệ thống pháp luật.

Theo văn bản này, Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao tâm huyết, sự nỗ lực, cố gắng, chuẩn bị nghiêm túc, công phu của đại biểu Trần Thị Quốc Khánh và ban soạn thảo trong việc đề xuất và chủ trì xây dựng dự án luật. 

Tuy nhiên, “Chính phủ thấy rằng việc xây dựng, ban hành luật này sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cả về trình tự, thủ tục và nội dung; không bảo đảm tính khả thi. Do vậy, việc xây dựng, ban hành luật này là chưa cần thiết" - văn bản nêu.

Liên quan đến việc này, PV PNVN đã có cuộc phỏng vấn nữ ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh. Chia sẻ với PV, bà Khánh cho biết, có nhiều điểm chưa đồng tình với nội dung nêu trong văn bản trên.

Theo ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, Luật Hành chính không không do Chính phủ trình thì Chính phủ không nên có ý kiến về việc là nó cần thiết hay không cần thiết mà chỉ có ý kiến ở góc độ là Dự thảo luật này đã đủ hay thiếu, thiếu thì thiếu ở chỗ nào, cần bổ sung cái gì.

“Từ trước tới nay, khi Ban soạn thảo bắt tay vào công việc thì các bộ, ngành và Chính phủ, Ban Thường vụ Quốc hội các khóa gần đây đều ủng hộ liên tục cho thấy sự cần thiết của Bộ luật này”, nữ đại biểu này nói.

“Sau khi văn bản của Chính phủ ban hành, ngay tối hôm đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gọi điện cho tôi hỏi có vấn đề gì không? Có tâm tư gì không? Thì tôi đã trình bày qua điện thoại với Thủ tướng về những sự khó hiểu trong văn bản đó. Rất may Thủ tướng là người biết lắng nghe, biết chia sẻ đã động viên và bảo với tôi sắp tới trực tiếp Thủ tướng sẽ nghe lại ý kiến từ Ban soạn thảo", Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh chia sẻ.

Với tư cách là người có sáng kiến lập pháp về luật này, bà Khánh chia sẻ, trong quá trình xây dựng, soạn thảo, Ban soạn thảo nhận được sự ủng hộ của rất nhiều cơ quan, tổ chức, thành viên Chính phủ, Quốc hội…góp ý cho Dự thảo. Hiện bà Khánh có trong tay văn bản của hơn 20 bộ, ngành gửi về Ban soạn thảo nói về sự cần thiết của Bộ luật này.

Theo nữ đại biểu này, mục đích của luật Hành chính công là vì một nền hành chính phục vụ nhân dân. Trong quá trình bắt tay xây dựng, Ban soạn thảo đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là hạn chế về kinh phí. Thế nhưng, các thành viên đã nỗ lực, cố gắng để có được kết quả mà nhiều bộ, ngành đều thừa nhận: Công phu, dày dặn.

“Tôi vẫn sẽ tiếp tục kiên trì với với đề xuất và ý tưởng của mình”, nữ đại biểu Trần Thị Quốc Khánh khẳng định.

Dự án Luật hành chính công được ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh chính thức đề xuất đến lãnh đạo Quốc hội từ năm 2013. Đến tháng 5-2015, UBTVQH đã chính thức có báo cáo giải trình tiếp thu và nói rõ: Luật Hành chính công, đại biểu đã theo đuổi rất lâu và có bước chuẩn bị kỹ nên UBTVQH giao cho Viện Nghiên cứu Lập pháp và Văn phòng Quốc hội hỗ trợ đại biểu tiếp tục chuẩn bị, kịp thì trình Quốc hội.

Đến năm 2016, dự án Luật Hành chính công được chính thức đưa vào chương trình xây dựng luật pháp lệch của Quốc hội khoá XIV.

Trưởng Ban soạn thảo dự án Luật Hành chính công là bà Trần Thị Quốc Khánh sinh năm 1959, quê ở huyện Lý Nhân, Hà Nam. Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ Luật, Cử nhân Báo chí. Bà là ĐBQH các khoá XI, XII, XIII và XIV thuộc đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Ban Soạn thảo gồm 7 ĐBQH gồm: Ủy viên Thường trực (UVTT) Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Trần Thị Quốc Khánh – Trưởng Ban soạn thảo; UVTT Hội đồng Dân tộc Lưu Văn Đức; UVTT Ủy ban Tài chính – Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai; UVTT Ủy ban Về các vấn đề xã hội Lưu Bình Nhưỡng; UVTT Ủy ban Kinh tế Phùng Văn Hùng; UVTT Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Triệu Thế Hùng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc. Ngoài ra còn có 3 cựu ĐBQH: nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý; nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Đặng Đình Luyến và nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp (UBTVQH) Đinh Xuân Thảo.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video