ĐBQH đề xuất bổ sung ngày Gia đình Việt nam là ngày nghỉ lễ

24/10/2019
Cân nhắc lựa chọn bổ sung ngày nghĩ lễ, Tết, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) tha thiết đề nghị Quốc hội bổ sung ngày 28/6 – ngày Gia đình Việt Nam để người dân có thêm một ngày nghỉ trong năm. Sum họp gia đình trong xã hội hiện đại đầy cám dỗ, theo ông, điều này rất có ý nghĩa với mỗi người. Lựa chọn này cũng được nhiều ĐBQH đồng tình.

Lựa chọn thêm ngày nghỉ lễ, tết trong năm và quy định vào luật là một trong những nội dung đang được bàn luận ở nghị trường Quốc hội, liên quan đến dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Có nhiều đề xuất đa dạng về ngày nghỉ, trong đó phần lớn đại biểu hướng đến ngày Gia đình Việt Nam – 28/6.

ĐB Nguyễn Anh Trí cho biết ông tha thiết đề nghị Quốc hội lựa chọn ngày này để bổ sung thêm một ngày nghỉ, với ý nghĩa lớn về sum họp, đoàn kết gia đình. Ông cũng nhấn mạnh thêm, đây là ngày được cử trỉ nhiều nơi đề xuất. “Trong tay tôi có tài liệu của Công đoàn Y tế Việt Nam, có LĐLĐ TP. Hà Nội cũng đề xuất ngày này” – ĐB Trí nói.

Có nhiều lý do để lựa chọn ngày này làm ngày nghỉ lễ cả nước, theo ĐB Nguyễn Anh Trí. Thứ nhất, theo ông gia đình là tổ ấm mang lại hạnh phúc, sự bình yên, là chốn trở về với những niềm vui, nỗi buồn cùng những thành công, thất bại. Cần phải gìn giữ, bảo vệ và củng cố sự bền vững của gia đình. Gia đình hạnh phúc thì đất nước hạnh phúc. Bởi vậy có một ngày nghỉ để các thành viên trong gia đình về với nhau, ở bên nhau, sum họp.

Bên cạnh đó, ĐB Trí cho rằng có thêm một ngày nghỉ lễ ý nghĩa trong bối cảnh xã hội hiện đại ngày càng nhiều tiện nghi và cám dỗ, là điều thực sự cần thiết. Tổ ấm gia đình đang bị những tác động trực tiếp hay gián tiếp làm lung lay sự bền vững, sự ấm cúng, sự gắn kết nội tại. “Cần thấy gia đình bền vững thì quốc gia mới bền vững, rất cần có những biện pháp để bảo vệ sự bền vững, sự gắn kết của gia đình. Có được một ngày nghỉ cho gia đình, với gia đình và vì gia đình là rất cần thiết” – ông nhận định.

ĐB Trần Thị Hiền (Hà Nam) đồng tình với lựa chọn ngày 28/6 và dành nhiều chia sẻ chi tiết khi nói về ngày này. “Ý nghĩa hướng tới các giá trị truyền thống theo lời dạy của Bác Hồ “gia đình có tốt thì xã hội mới tốt. Xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn” là việc làm rất ý nghĩa và cần thiết hiện nay khi càng nhiều yếu tố tiêu cực tác động đến sự gắn bó bền vững của gia đình vốn là nền tảng bền vững cho xã hội” – ĐB Hiền nói.

Cũng theo bà, chọn ngày này cũng hợp lý trong phân bổ khoảng thời gian nghỉ ngơi trong năm. Bởi ngày 28/6 nằm khoảng giữa hai giai đoạn gần 4 tháng không có ngày nghỉ lễ nào, cũng là thời điểm giữa mùa hè. Phương án này không chỉ là lựa chọn tốt nhất về thời điểm mà còn thuận lợi để NLĐ có thể kết hợp ngày nghỉ phép trong năm đưa con cháu về quê hoặc đi du lịch.

 Ảnh minh họa

 ĐB Trần Thị Hiền đồng tình với đề xuất chọn ngày Gia đình Việt Nam là ngày lễ

“Với phương án này ta cũng có thể tính thêm với những ngày nghỉ Tết Nguyên đán trùng vào cuối tuần, có thể hoán đổi nghỉ bù vào thời điểm ngày 28 tháng 6, như vậy có thể tạo ra kỳ nghỉ mùa hè cho NLĐ và gia đình họ một cách thiết thực, tạo ra sự thay đổi tích cực về tiến bộ xã hội” – ĐB Trần Thị Hiền phân tích.

Cùng với đề xuất này, ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng cần bổ sung thêm một ngày nghỉ nữa cho người dân, tổng cộng ngày nghỉ tăng thêm là 2 ngày. Ngoài ngày 28/6, ông đề xuất có thêm ngày toàn dân đưa trẻ đến trường (5/9).

“Đây là ngày rất có ý nghĩa đối với các cháu, nhiều cháu đến trường rất thiệt thòi và bố mẹ cũng rất tủi thân vì không được đưa con đến trường bởi phải đi làm. Nếu phải được lựa chọn một trong hai phương án này thì theo tôi nên lựa chọn phương án là ngày toàn dân đưa trẻ đến trường ngày mùng 5 tháng 9 là ngày nghỉ thêm trong năm” – ông Trần Văn Tiến nói.

Vấn đề này cũng đã được đại biểu Trần Diệu Thúy (TP.HCM) đề xuất tại phiên thảo luận Dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) kỳ họp quốc hội trước. Đây cũng là ý kiến được cơ quan thẩm tra Quốc hội ghi nhận trong quá trình thẩm tra dự án luật này.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video