Đà Nẵng: “Mái nhà xanh - Tiếp bước em đến trường” hạn chế rác thải nhựa

30/07/2020
Thôn An Sơn (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) hiện xanh sạch đẹp nhờ mô hình “Mái nhà xanh - Tiếp bước em đến trường” do Hội LHPN xã phát động. Mô hình không chỉ góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường, chống rác thải nhựa mà còn lập quỹ giúp đỡ những em nhỏ khó khăn.
Hội LHPN xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có nhiều giải pháp hiệu quả, cách làm hay nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Chị Nguyễn Thị Hồng Sương, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Ninh cho biết, năm 2019 thực hiện chủ đề năm của Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Thành hội về "Chống rác thải nhựa", đồng thời thực hiện chủ đề "Năm môi trường" của Huyện ủy Hòa Vang, Hội LHPN xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập mô hình "Mái nhà xanh – tiếp  bước em đến trường" đặt tại Chi hội Phụ nữ thôn An sơn. Trong buổi lễ phát động, Hội LHPN xã Hòa Ninh kêu gọi toàn thể hội viên Chi hội Phụ nữ An Sơn và hội viên phụ nữ xã Hòa Ninh thực hiện việc phân loại rác tại nguồn.

Mô hình "Mái nhà xanh-Tiếp bước em đến trường" tại thôn An Sơn

Thôn An Sơn nằm gần khu du lịch Bà Nà Hill, nơi thu hút nhiều khách du lịch. Trước đây, tình hình môi trường tại đây rất phức tạp, các du khách, tài xế thường vứt các chai nước suối ở góc cây, vỉa hè... vì không có nơi cố định để bỏ rác.

Chính vì vậy, được sự giúp đỡ của UBND xã Hòa Ninh, Hội LHPN xã đã lắp đặt 3 "Mái nhà xanh" là những thùng rác thông minh để du khách bỏ rác. Để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường của người dân và du khách, chị Trần Thị Tưởng-Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn An Sơn còn đến tận các quán nước, quán ăn tuyên truyền, để chủ quán nhắc nhở khách bỏ rác vào "Mái nhà xanh". Từ những rác thải nhựa này, chi hội đã bán gây quỹ để giúp đỡ trẻ em nghèo trong xã, tiếp bước các em đến trường.

"Sau gần một năm triển khai, mô hình "Mái nhà xanh" đã tạo thói quen cho người dân và du khác, đến nay không cần ai nhắc du khách cũng tự giác bỏ rác vào mô hình này, giúp môi được cải thiện", chị Tưởng cho biết.

Không chỉ giúp môi trường xanh sạch đẹp, số quỹ mà "Mái nhà xanh" gây được sau khi lắp đặt 8 tháng đã thu được hơn 10 triệu đồng. Số tiền này đã được Chi hội trao cho 72 em học sinh có thành tích khá - giỏi trong năm học 2018 – 2019, mỗi suất học bổng là 130 ngàn đồng. Ngoài ra, từ nguồn quỹ này, Chi hội còn hỡ trợ đột suất cho những gia đình hội viên khó khăn năm 2019 với 2 suất, mỗi suất 500 ngàn đồng.

Quỹ "Mái nhà xanh" đã hỗ trợ học bổng cho các em có thành tích trong học tập

Chị Tưởng cũng cho biết, năm 2020 do tình hình dịch Covid - 19 nên Khu du lịch Bà Nà phải đóng cửa 2 lần, các nhà hàng quán ăn cũng đóng cửa vì không có khách du lịch nên số lượng rác thải nhựa thu được ít hơn năm 2019. Tuy nhiên, Chi hội vẫn động viên hội viên tích cực để duy trì nguồn quỹ cho các em. Trong dịp Trung thu vừa qua, Chi hội Phụ nữ An Sơn trao 63 suất quà cho các em khá giỏi trong thôn năm học 2019 - 2020 mỗi suất 110 ngàn đồng.

Sắp tới, Mô hình "Mái nhà xanh - Tiếp bước em đến trường" sẽ được huyện Hòa Vang triển khai tới nhiều xã trên toàn huyện

Với hiệu quả của mô hình "Mái nhà xanh - Tiếp bước em đến trường" và sự lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến người dân và khách du lịch, mô hình được sự ủng hộ tích cực của các cấp chính quyền xã và bà con. Sắp tới, mô hình sẽ được huyện Hòa Vang triển khai tới nhiều xã trên toàn huyện.

Chị Sương cho biết, trong thời gian tới, Chi hội tiếp tục tuyên truyền phân loại rác thải, rác tái chế, vận động bà con thực hiện bỏ rác thải nhựa vào "Mái nhà xanh" để gây quỹ, còn rác hữu cơ thì bón cho cây trồng thực hiện theo mô hình "Mỗi hố rác một cây xanh" nhằm giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video