Đà Nẵng: “Mái nhà xanh” của phụ nữ Thanh Khê

06/12/2021
Mô hình “Mái nhà xanh” của Hội LHPN Thanh Khê, Đà Nẵng được triển khai từ năm 2010, đã và đang phát huy hiệu quả rất tốt, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và từng bước thực hiện đề án “Quận môi trường” do UBND quận Thanh Khê đề ra
Chị em tích cực mang phế liệu tái sử dụng đến điểm tập kết để bán lấy tiền gây quỹ tiết kiệm

Năm 2010, mô hình Mái nhà xanh được triển khai điểm tại chi hội phụ nữ Thanh Tân 1, phường Thanh Khê Đông nhằm thực hiện phong trào thu gom, phân loại rác thải tại nguồn góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xây dựng cuộc sống xanh- sạch-đẹp.

Mô hình đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của 100% hội viên trong chi hội. Sau khi mô hình ra mắt, các thành viên đã được hướng dẫn phân rác thải thành 4 loại: rác hữu cơ, rác tái sử dụng (chai nhựa, bao bì, giấy, sắt thép vv…), rác thải độc hại (pin, các loại chai lọ đựng thuốc trừ sâu…), rác thải khác. Trong đó, rác thải hữu cơ được ủ lại để dùng trồng rau sạch, cây cảnh trong vườn nhà; rác thải độc hại gửi trực tiếp cho nhân viên môi trường; các rác thải khác được hội viên đổ mỗi ngày đúng giờ, đúng nơi quy định; rác tái chế được chị em giữ lại để sáng Chủ nhật cuối cùng của mỗi tháng, các hội viên cốt cán đi thu gom rồi đưa trao đổi với cơ sơ thu mua phế liệu, lấy tiền gây “Quỹ mái nhà xanh”.

Tặng quà Tết cho người nghèo từ số tiền tiết kiệm của mô hình Mái nhà xanh

Kết quả, trong 11 năm, từ nguồn bán rác có thể tái chế, chi hội đã thu được 71 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, chi hội sử dụng để ủng hộ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, Quỹ phòng chống covid-19,  chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Ủng hộ trực chốt Covid và khu cách ly; Đồng thời được sử dụng để chi tổ chức các dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức cho chị em đi tham quan, tặng quà cho phụ nữ khó khăn, thăm hỏi ốm đau, hiếu hỷ, tặng quà thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, khen thưởng học sinh vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó, chi hội cũng đã trích quỹ mua 80 thùng rác môi trường, 80 giỏ nhựa đi chợ cấp cho các gia đình và 98 chai đựng nước bằng thủy tinh cho các hội viên trong chi hội.

Chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Chị Nguyễn Thị Hoài, chi hội trưởng chi hội phụ nữ Thanh Tân 1 cho biết: Ban cán sự chi hội đã rất tận tâm, kiên trì. Bất kể mùa nắng hay mùa mưa, cứ đến sáng Chủ nhật cuối tháng là chị em đồng loạt đưa rác đã phân loại ra địa điểm tập kết để thu gom, đưa đi trao đổi, càng làm cho phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” ở khu dân cư thêm phong phú. Mô hình “Mái nhà xanh” đã phát huy ý nghĩa rất thiết thực và hiệu quả rõ nét, qua đó đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống và từng bước thực hiện đề án “Quận môi trường” do UBND quận Thanh Khê đề ra; đồng thời qua phong trào này càng thêm gắn kết giữa hội viên phụ nữ với tổ chức Hội. Chi hội phụ nữ Thanh Tân 1 nhiều năm liền đạt chuẩn khu dân cư không rác.                                         

Lê Huấn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video