Vì một cuộc sống an toàn với môi trường sạch

10/03/2021
Đảm bảo vệ sinh môi trường, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới xanh, sạch, đẹp đang là nhiệm vụ được các cấp Hội LHPN Việt Nam triển khai trong suốt thời gian qua bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể
Hội viên phụ nữ xã Khánh Thành, Yên Khánh, Ninh Bình thực hành làm men vi sinh

- Ninh Bình: Hơn 300 phụ nữ được hướng dẫn phân loại, xử lý rác thải tại nguồn

Hội LHPN tỉnh đồng loạt tổ chức tập huấn chuyển giao công nghệ xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh tại xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh; xã Trường Yên, huyện Hoa Lư và xã Yên Hòa, huyện Yên Mô làm điểm mô hình "Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh".

Hơn 300 cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn đã được hướng dẫn về phân loại rác thải tại nguồn; chuyển giao công nghệ nuôi, lưu giữ và ứng dụng xử lý rác hữu cơ trong sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp bằng chế phẩm vi sinh IMO, MEVI. Đồng thời, các chị em còn được các chuyên gia hướng dẫn trực tiếp thực hành, làm men, sử dụng men vi sinh xử lý mẫu 300m3 rác thải tại bãi rác tập trung của xã.

Các lớp tập huấn là chuỗi hoạt động của Hội LHPN tỉnh Ninh Bình trong việc triển khai mô hình "Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ bằng men vi sinh" nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen của hội viên, phụ nữ và người dân về phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; giảm thiểu lượng rác thải thu gom, vận chuyển, xử lý tại các lò đốt rác thải, các bãi rác trên địa bàn tỉnh; tăng cường tận dụng, tái chế tài nguyên nông nghiệp.

- Sóc Trăng: “Phòng chống rác thải nhựa”- hướng đi bền vững trong bảo vệ môi trường

Thời gian qua các cấp Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo hướng dẫn về đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” gắn với thực hiện phong trào thi đua và công tác Hội, phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của địa phương.

Quang cảnh HVPN dân tộc dự sự kiện đổi rác thải lấy quà tại xã Tham Đôn, H.MX

Nhiều hoạt động thúc đẩy cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường (BVMT) bằng những hình thức thiết thực như: nói chuyện chuyên đề, cung cấp sổ tay truyền thông chống rác thải nhựa, treo poster, tổ chức hội thi, đố vui rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức… Phối hợp tổ chức “Sự kiện truyền thông kết hợp tặng giỏ đi chợ hạn chế sử dụng túi ni lông”, “Đổi rác thải lấy quà trong phòng chống Covid – 19” với hơn 1.500 giỏ đi chợ các loại, hơn 950 phần quà được tặng cho hơn 550 hội viên phụ nữ; thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng thí điểm mới 26 mô hình phụ nữ tự quản “Phụ nữ nói không với sản phẩm nhựa sử dụng 01 lần”. Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh cũng đã gửi các đề xuất những sáng kiến BVMT theo hướng cộng đồng quản lý, qua đó đã được các tổ chức GreenID và Mạng lưới sông ngòi Việt Nam xem xét và tiếp tục hỗ trợ cho Hội PN huyện Long Phú, Cù Lao Dung và TP. Sóc Trăng thực hiện các hoạt động BVMT.

Nhờ những hoạt động này, các địa phương đã có không gian sống sáng, xanh, sạch, đẹp, đường làng ngõ phố hạn chế được rác thải. Tới đâu cũng bắt gặp hình ảnh chị em vui vẻ trồng hoa kiểng dọc theo hàng chục km liên ấp, khóm, xã và chung tay dọn dẹp vệ sinh thu gom rác thải các loại trên các tuyến lộ, tuyến kênh mương định kỳ hàng tuần. Đến nay, toàn tỉnh đã có 162 tổ phụ nữ phòng chống rác thải nhựa với hơn 3.945 hội viên, trong đó có 08 tổ phụ nữ dân tộc – tôn giáo với 120 chị.

Thực hiện các cuộc phát động Hội thi “ Tái chế rác thải thành đồ gia dụng” từ các loại rác tưởng chừng bỏ đi, thông qua tuyên truyền chị em hội viên đã biết sáng tạo tái chế các vật dụng trong sinh hoạt gia đình, ủ rác hữu cơ thành phân vi sinh, phân hữu cơ… Hiện đã có 109 mô hình tổ hợp tác trồng các loại nông sản sạch với hơn 1.599 hội viên tham gia phục vụ tiêu dùng, tăng thu nhập.

Với những kết quả trên, năm 2020 Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng đã được nhận Bằng khen UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích phối hợp thực hiện bảo vệ môi trường năm 2020; 01 Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về công tác bảo vệ môi trường nông thôn, giai đoạn 2017 – 2020.

 

 

Khánh Ly; Thanh Phương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video