Quảng Ngãi: Người phụ nữ hơn 20 năm lưu giữ hương vị bánh quê

20/06/2022
Quán bánh bèo của bà Võ Thị Lợi (65 tuổi) ở thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi nằm trong con hẻm nhỏ gần khu vực trung tâm xã đã đỏ lửa hơn 20 năm. Người dân nơi đây quen gọi bà bằng cái tên thân mật “bánh bèo bà Lợi”. Bà được nhiều người biết đến không chỉ bởi sự gần gũi, dễ mến, chân chất của người phụ nữ miền Trung mà còn nhờ vào hương vị đặc trưng của món bánh bèo xứ Quảng.
Bà Lợi chuẩn bị nồi nhân cho món bánh bèo ngon, hấp dẫn

Gia đình bà Lợi trước đây làm nghề truyền thống bánh tráng nhưng khi cha mẹ mất, bà chuyển sang nghề bán bánh bèo. Ngày đó, mỗi sáng bà dậy từ rất sớm để xay bột, làm nhân bánh để kịp bán vào buổi sớm mai, mỗi hôm bà làm khoảng 200 chén bánh bèo và gánh đi bán ở các ngõ hẻm của xóm. Sau này có xe đạp bà đỡ phải gánh bộ, cứ thế bà đạp xe qua các nẻo đường mưu sinh. Dần dà nhiều người ăn thấy ngon, gánh bán mỗi ngày không đủ bán nên bà làm nhiều hơn và quyết định bán tại nhà.

Với vị trí gần bãi tắm Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi), thường ngày quán bánh bèo của bà Lợi đón hàng trăm lượt khách đến ăn sáng sau khi đi tắm biển, tập thể dục. Hiện tại, quán có hơn 30 bàn, nhưng khách đến vẫn không đủ chỗ ngồi. Bình quân mỗi ngày quán bán hết gần 20kg gạo, mỗi chén bánh bèo có giá 2.000 đồng. Bà Lợi cho hay, trong bếp 8 nồi nấu bánh bèo luôn đỏ lửa, 3 nhân viên thay nhau nấu bánh để phục vụ khách những chén bánh nóng hổi. Xay bột, làm nhân bánh đều là những khâu rất quan trọng tạo nên chén bánh bèo thương hiệu của bà, trong nồi nhân có nhiều nguyên liệu từ tôm tươi, thịt nạc, dầu, hành, hẹ...; riêng bột, phải ngâm trong vài giờ đồng hồ thì bánh mới dẻo, ngon và mềm. Nước mắm để chấm được lọc từ nguyên liệu cá khai thác đánh bắt ở vùng biển quê bà, đồng thời thêm một chút ớt, tỏi thơm ngon. 

Trong bếp 8 nồi nấu bánh bèo luôn đỏ lửa để phục vụ khách những chén bánh nóng hổi

“Bánh ngon còn ở chỗ biết cách lấy bột để pha với nước theo tỉ lệ phù hợp. Lỏng quá thì bánh nhão mà đặc thì ăn cứ sừng sực, bánh cứng, không có vị thơm của bột gạo. Đặc biệt, bánh ngon còn ở chỗ được hấp từ lò củi”, bà Lợi cho hay.

Từ 6 giờ sáng quán bánh bèo bà Lợi đã rất đông khách, người vào thưởng thức, người mua đem về khiến không khí tại đây càng tất bật. Chị Nguyễn Thị Hiền ở xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi chia sẻ, chị đi làm ăn xa ở TP. Hồ Chí Minh nhưng mỗi khi có dịp về quê chị đều tranh thủ đến quán thưởng thức món bánh bèo ở đây. “Dù đi làm ăn xa quê, nhưng lần nào trở về tôi cùng với bạn của mình cũng ăn ít nhất vài mâm. Nhớ ngày nào ở quê đi học, cứ rảnh rỗi lại ghé đến đây ăn bánh vào buổi sáng. Bánh ở đây vừa ngon, lại vừa rẻ”, chị Hiền cho biết.

Mỗi chén bánh bèo có giá bình dân 2.000 đồng thu hút khách gần xa

Khách “ruột” hơn 20 năm nay của bà Lợi không chỉ là người trong xóm làng, mà còn là những du khách khắp nơi đến thưởng thức. Nhiều người bây giờ đã lớn, trưởng thành, đi làm ở phương xa cũng đều tìm về để thưởng thức.

Như Đồng

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video