Gương chi hội trưởng phụ nữ tiêu biểu trong nỗ lực phát triển kinh tế và năng nổ tham gia công tác Hội

31/12/2021
- Bắc Kạn: Chị Phan Thị Vui, chi hội trưởng phụ nữ thôn Khuổi A vinh dự nhận giải “Vì cộng đồng” tại Lễ trao giải Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2021
- Bình Định: Gương chị Bùi Thị Tý, chi hội trưởng phụ nữ nhạy bén, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình
Chị Phan Thị Vui (áo đỏ, đứng giữa) nhận giải “Vì cộng đồng” tại Lễ trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021

- Bắc Kạn: Chị Phan Thị Vui, chi hội trưởng phụ nữ thôn Khuổi A vinh dự nhận giải “Vì cộng đồng” tại Lễ trao giải Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2021

Với sự năng động, sáng tạo vượt qua hơn 1.500 dự án, vừa qua, chị Phan Thị Vui, dân tộc Nùng, trưởng thôn kiêm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Khuổi A, xã Trần Phú, huyện Na Rì đã vinh dự nhận giải “Vì cộng đồng” tại Lễ trao giải Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 do TW Hội LHPN Việt Nam phát động.

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, chị Phan Thị Vui nhận thấy trồng trọt, chăn nuôi là nghề phù hợp với điều kiện gia đình. Năm 2010, chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng và Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Bắc Kạn để đầu tư chuồng trại, nuôi hơn 700 con gà, vịt. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi nên đàn gia cầm của chị thường bị dịch bệnh và chậm phát triển. Khi có lớp tập huấn kỹ thuật phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, chị đã đăng ký học để có thêm kiến thức.

Năm 2016, chị Vui tham gia HTX Trần Phú. Sau một thời gian làm việc tại HTX và tham gia các lớp tập huấn ở địa phương về kinh nghiệm chăn nuôi gà, chị mạnh dạn vay thêm vốn ngân hàng để cải tạo đất vườn thành khu chuồng trại chăn nuôi gần 4.000 con gà, vịt, 6 con lợn nái và hơn 20 con lợn thương phẩm. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh, khử độc tiêu trùng thường xuyên nên chất lượng gà, vịt của chị luôn được thị trường đánh giá cao. Được HTX Trần Phú bao tiêu sản phẩm nên đầu ra luôn ổn định, nhờ đó, chị Vui không chỉ tập trung chăn nuôi mà chị còn canh tác ngô, lúa, dong riềng và trồng rừng keo... thu về hơn 200 triệu đồng/năm.

Với mong muốn sản xuất con giống khỏe mạnh, phù hợp với điều kiện của địa phương, đầu năm 2020, chị Vui nghiên cứu ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo bằng chuồng lạnh trong nuôi gà sinh sản và liên kết theo chuỗi giá trị chăn nuôi gà sử dụng thức ăn hữu cơ. Chị Vui cho biết: “Khi ứng dụng công nghệ thụ tinh nhân tạo trong sản xuất con giống, tôi sử dụng giống gà ta địa phương bởi gà có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc. Qua đánh giá, tỷ lệ gà nở cao, con giống khỏe, gà đẻ nhiều trứng hơn. Khi trưởng thành, gà mái đạt trọng lượng 1,8-2,2kg/con, gà trống gần 3kg/con”.

Không những làm kinh tế giỏi, chị Vui còn được người dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn kiêm chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Khuổi A. Chị luôn gương mẫu và vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia các phong trào thi đua, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để thu hút chị em tham gia. Đối với công việc của thôn, chị sâu sát nắm bắt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến chính quyền; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi cho các hộ có nhu cầu. 

Với sự nỗ lực, dám nghĩ, dám làm, gia đình chị Vui nhiều năm liền đạt Gia đình văn hóa tiêu biểu, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Năm 2019, chị được TW Hội LHPN tặng Bằng khen “Phụ nữ tiêu biểu”; năm 2020, chị được UBND tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020; đặc biệt chị còn vinh dự nhận giải “Vì cộng đồng” tại Lễ trao giải cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021. Đây sẽ là động lực để chị Vui tiếp tục phấn đấu, truyền cảm hứng cho chị em phụ nữ trên địa bàn mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên làm giàu trên quê hương.

 

- Bình Định: Gương chị Bùi Thị Tý, chi hội trưởng phụ nữ nhạy bén, sáng tạo trong phát triển kinh tế gia đình

Trong những năm qua, trên địa bàn xã Hoài Châu Bắc, phong trào phụ nữ vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội của xã nhà. Một trong những điển hình đó là chị Bùi Thị Tý, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn Liễu An, bằng sự sáng tạo, nhạy bén, chị đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Chuồng trại chăn nuôi của gia đình chị Bùi Thị Tý

Những năm đầu khi mới lập gia đình, cuộc sống chị gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tài sản của gia đình chị chẳng có gì ngoài miếng đất làm nhà và mấy sào ruộng; vợ chồng chị đã phải xoay sở rất nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Xuất phát từ nhà nông, chị nhận thấy chăn nuôi là nghề khá phù hợp với điều kiện gia đình nhưng chị lại không có vốn để đầu tư. Trong quá trình nuôi lợn, chị gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm và kiến thức chăn nuôi nên đàn lợn chậm phát triển, dịch bệnh. Không nản chí, chị luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo, mạng và học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi thực tế. Nhờ đó, việc chăn nuôi của gia đình chị cũng đi vào ổn định, cải thiện được phần nào thu nhập cho gia đình. Được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã và Ngân hàng CSXH thị xã Hoài Nhơn, từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, chị đã vay 100 triệu đồng để mua thêm 15 con lợn, 2 con bò và sửa chuồng trại để nuôi. Hiện tại, chị đang nuôi 10 con lợn nái, 40 con lợn thịt và 5 con bò với thu nhập bình quân hàng năm của gia đình từ 80-100 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi, gia đình chị còn phát triển thêm nghề làm chậu kiểng, hàng năm nhất là dịp gần Tết, gia đình chị tập trung cho việc làm chậu kiểng để bán cho người dân sử dụng trong và ngoài địa phương tạo thêm thu nhập cho gia đình. Với tinh thần chịu thương chịu khó, quyết tâm cao, ham học hỏi đời sống của gia đình chị dần được cải thiện, có điều kiện để nuôi dạy các con ăn học; gia đình hạnh phúc, vươn lên thoát nghèo, hàng năm đều đạt gia đình văn hoá xuất sắc.

Không chỉ là cán bộ hội làm kinh tế giỏi mà chị còn là chi hội trưởng tích cực vận động chị em trong chi hội thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào do Hội cấp trên phát động. Chị luôn đi đầu làm tốt công tác tuyên truyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia phong trào ở địa phương. Đồng thời, bản thân chị còn hỗ trợ heo giống cho chị em có hoàn cảnh khó khăn và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi heo với chị em hội viên trong chi hội để phát triển kinh tế.

Chị Bùi Thị Tý (đứng thứ 2 từ trái sang) nhận khen thưởng cá nhân xuất sắc năm 2021 của Hội LHPN thị xã 

 

Chị Trần Thị Kiêm Tuyến - Chủ tịch Hội LHPN Hoài Châu Bắc cho biết: “Cá nhân chị Bùi Thị Tý và tập thể chi hội phụ nữ thôn Liễu An nhiều năm liền được cấp trên khen thưởng. Chị Tý là điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình. Chị còn là một chi hội trưởng tích cực hỗ trợ giúp đỡ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị được mọi người trong chi hội, cũng như ở địa phương quý mến, tin yêu. Chị xứng đáng là một tấm gương tiêu biểu để nhiều chị em phụ nữ học tập, làm theo”.

Ngọc Lan; Hội LHPN thị xã Hoài Châu Bắc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video