Bình Thuận: Phụ nữ Tánh Linh chung tay bảo vệ môi trường

05/12/2020
“Tổ phụ nữ thu gom rác thải” là một trong nhiều mô hình đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, không chỉ mang lại xanh, sạch, đẹp cho làng quê ngõ xóm mà còn góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới của nhiều địa phương Bình Thuận.
Phụ nữ Tánh Linh thu gom rác, bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Tánh Linh thông qua các thành viên nòng cốt đã xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, nhiều cách làm hay bảo vệ môi trường nông thôn. Nổi bật là “Tổ phụ nữ thu gom rác thải”của Hội LHPN ở các xã, thị trấn. Mô hình đã và đang phát huy hiệu quả rất tích cực, không chỉ mang lại xanh, sạch, đẹp cho làng quê ngõ xóm mà còn góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Hình ảnh quen thuộc mà mọi người dân thường bắt gặp ở khu vực trung tâm UBND xã và đoạn đường trước cổng chợ xã Huy Khiêm những năm gần đây, đó là bất kể thời gian nào, hễ phát hiện có rác trên các đoạn đường trung tâm là các chị trong “tổ thu gom rác thải” lại chủ động đi gom dọn. Ra đời được 2 năm nay, “Tổ phụ nữ thu gom rác thải” của Hội Phụ nữ xã Huy Khiêm đã thực sự mang lại hiệu quả và có tác động lớn đến ý thức và lối sống cũng như sinh hoạt của người dân. “Là xã có địa điểm chợ nằm gần khu vực trung tâm UBND xã, việc vứt rác thải một cách bừa bãi của một bộ phận người dân, người buôn bán đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và bộ mặt địa phương. Đây cũng là lý do chính để Hội thành lập mô hình”, chị Trần Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội LHPN xã Huy Khiêm cho biết.

Tổ chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, ban đầu hoạt động theo hình thức tự phát với 3 thành viên, sau tăng lên 6. “Thời gian đầu hoạt động của tổ gặp không ít sự chỉ trích và những câu nói không hay của một số người dân, nhưng chúng tôi vẫn không nản lòng. Không chỉ vậy, vỏ chai nhựa, lon nước, túi ni lon… thu được, chúng tôi đem cho người nghèo bán, thêm vào chi phí trang trải cuộc sống. Việc làm ý nghĩa này dần được chị em, người dân ở đây đồng tình ủng hộ, rồi dần dần ngày càng nhiều người tự nguyện tham gia thu gom rác thải làm cho môi trường được sạch sẽ, trong lành hơn”, bà Hồ Thị Tuyết ở thôn 5, xã Huy Khiêm, thành viên của tổ thu gom rác cho biết thêm.

Bà Trương Thị Cẩm Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Tánh Linh cho biết,  Tánh Linh có trên 24.600 hội viên phụ nữ sinh hoạt ở 15 hội cơ sở. Không chỉ phụ nữ xã Huy Khiêm, mà phụ nữ ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã và đang quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường bằng những việc làm, hoạt động thiết thực. Không chỉ thu gom rác thải, các cơ sở hội còn phát động, giao nhiệm vụ cho các chi hội trồng cây xanh dọc các tuyến đường trung tâm và khu dân cư nhằm tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Mặt khác, trong dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 20/10 hàng năm Hội còn thực hiện chương trình tặng ly thủy tinh, giỏ nhựa đi chợ cho những chị em khó khăn nhằm hạn chế việc sử dụng túi ni lon và ly nhựa trong sinh hoạt hàng ngày. Bên cạnh đó, Hội còn tuyên truyền, vận động chị em thực hiện tốt phong trào “5 không, 3 sạch”, tự phân loại rác thải tại nhà góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Những việc làm của hội phụ nữ các cấp trên địa bàn huyện Tánh Linh đã góp phần đáng kể trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện tiêu chí 17 về môi trường, được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận.

Với sự chung tay của hội viên, phụ nữ đã và đang giúp cho môi trường trên địa bàn Tánh Linh trở nên xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng dân cư cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường. Những con đường khang trang, sạch sẽ không rác thải, sắc hoa rực rỡ dọc hai bên lối đi, những hàng cây bằng lăng tím trải dọc ven đường tỏa bóng mát… tất cả đang vẽ nên bức tranh nông thôn mới xanh - sạch - đẹp trên quê hương Tánh Linh.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video