Khát khao nâng tầm bánh chưng làm quà tặng

09/09/2023
Với khát khao nâng tầm các sản phẩm truyền thống thành quà tặng mang câu chuyện văn hoá Việt, chị Nguyễn Thu Hoài (sinh năm 1990) đã tạo nên bánh chưng Nương Bắc.
Chị Nguyễn Thu Hoài và sản phẩm của mình

Tốt nghiệp khoa tiếng Pháp, Học viện Ngoại giao, sau đó kinh doanh ở nhiều lĩnh vực nhưng Thu Hoài chưa tìm được cảm giác muốn dành hết sức để vun đắp nó trở thành sự nghiệp như trong tưởng tượng. Cho đến khi chị đến với ẩm thực truyền thống.

Câu chuyện bắt đầu từ khi chị có con và nhìn chúng yêu thích bánh chưng với cái Tết cổ truyền. Chị tự nhủ phải làm được một điều gì đó để khi con lớn lên có thể thấy thành quả của mẹ, "di sản" của gia đình. Khi bắt đầu kinh doanh bánh chưng, chị không có quá nhiều hoạch định.

Với góc nhìn của người kinh doanh, chị chọn những sản phẩm tốt nhất để giới thiệu tới người tiêu dùng. 4 năm theo đuổi, chị làm và bán bánh chưng qua mạng. Thế rồi chị bắt đầu ấp ủ tạo ra những chiếc bánh làm quà tặng, những chiếc bánh biết "kể chuyện".

Chị mong muốn thay vì lựa chọn quà để tặng nhau thì vào những dịp lễ, Tết, người tiêu dùng sẽ chọn bánh chưng. Đặc biệt, đối với đồng bào xa xứ, thay vì tặng nhau món quà đắt tiền, họ sẽ chọn bánh chưng như một nét đẹp văn hóa mang tinh thần tự hào dân tộc.

Chị Hoài mong muốn thay vì lựa chọn quà để tặng nhau thì vào những dịp lễ, Tết, người tiêu dùng sẽ chọn bánh chưng.

"Thời điểm đó, tôi không có kiến thức về làm thương hiệu, cũng chẳng có kỹ năng marketing. Thứ tôi có duy nhất là sự khát khao được một lần biến những suy nghĩ của mình thành hiện thực. Thế rồi, hộp bánh chưng quà tặng đầu tiên đã được ra mắt.

Thật mừng khi 1.000 hộp bánh được bán hết với giá gần 600 nghìn đồng/hộp chỉ sau 20 ngày ra mắt. Kết quả đó cũng là cột mốc giúp tôi tự tin hơn với hành trình mình chọn", chị Thu Hoài chia sẻ.

Sau 6 năm hình thành, Nương Bắc đã có 3 nhóm sản phẩm, gồm: nhóm Bánh Trung thu; nhóm sản phẩm ăn vặt gồm bánh quẩy, chè cốm, bánh đùi gà, tàu hũ, mocha, bánh gio; nhóm sản phẩm lễ vật gồm bánh chưng, bánh bao tạo hình, xôi ngũ sắc, xôi cốm…

Chị Thu Hoài cũng phân chia 4 chiến dịch bán hàng lớn trong các dịp: Tết Hàn thực, Tết Đoan ngọ, Tết Trung thu và Tết Nguyên đán. Với mong muốn kể câu chuyện văn hoá thông qua ẩm thực, Nương Bắc luôn khéo léo lồng những giá trị lịch sử vào từng món ăn, để từ đó lan toả tình yêu sản phẩm truyền thống, kết nối giới trẻ với những sản phẩm truyền thống.

Ngoài ra, chị Thu Hoài cũng tập trung vào nghiên cứu các sản phẩm tăng trải nghiệm cho khách hàng như bánh chưng cá hồi, bánh chưng gạo lứt, bánh trôi chay viên sẵn cấp đông, nguyên liệu làm bánh Trung thu tại nhà, nguyên liệu làm bánh chưng tại nhà.

Nhờ vào những sản phẩm sáng tạo mà Nương Bắc được nhiều khách hàng đánh giá là một trong những doanh nghiệp tiên phong về đổi mới, nâng tầm sản phẩm truyền thống.

Mặc dù đã có một tập khách hàng nhất định nhưng chị Thu Hoài vẫn muốn đưa Nương Bắc đi xa hơn, chinh phục những mục tiêu lớn hơn. Bởi vậy, chị đang nỗ lực tìm cách cải tiến mẫu mã sản phẩm và tìm hướng đi mới cho Nương Bắc.

PNVN

CÁC ĐỀ ÁN

Video