Video

Phú Yên: Địa chỉ tin cậy của phụ nữ dân tộc vùng núi EaBar

12/11/2021
Gần 20 năm qua, địa chỉ tin cậy được đặt tại gia đình chị Nguyễn Quang Thị Thinh - một hội viên nòng cốt ở Buôn Trinh, xã EaBar, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên đã trở thành nơi gửi gắm, sẻ chia, bao bọc cho nhiều phụ nữ bị bạo lực gia đình hoặc gia đình gặp khó khăn, mâu thuẫn, bất hòa…
Chị Thinh cùng chị em phụ nữ xã Ea Bar chia sẻ kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc

EaBar là xã miền núi nằm phía Tây của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, với hơn 11 dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trình độ dân trí thấp, còn nặng hủ tục và phong tục tập quán lâu đời, đặc biệt đa số hội viên phụ nữ nơi đây là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhiều chị em bị mù chữ nên tiếp cận các kiến thức pháp luật hạn chế dẫn đến trở thành nạn nhân của vấn nạn bạo lực gia đình, xâm hại tình dục, tranh chấp tài sản...

Để giúp cho chị em phụ nữ nơi đây có cuộc sống an toàn, gia đình đầm ấm, hạnh phúc, Hội LHPN xã Eabar đã tham mưu UBND xã thành lập địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, được đặt tại gia đình chị Nguyễn Quang Thị Thinh - một hội viên nòng cốt ở Buôn Trinh.

Chị Thinh bày tỏ: “Bản thân tôi từng là nạn nhân của bạo lực gia đình nên khi được Hội LHPN xã tin tưởng giao nhiệm vụ và sử dụng ngôi nhà của tôi là địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tôi cảm thấy vừa vui vừa vinh dự đồng thời cũng luôn trăn trở, mong muốn làm sao để nhà mình sẽ thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của chị em, là nơi chia sẻ, hỗ trợ, hàn gắn khi có những mâu thuẫn bất hòa cho các gia đình.

Chị Thinh cũng cho biết, tình trạng bạo lực gia đình đang là vấn đề nhức nhối tại địa phương nhưng không ít người vẫn còn cho rằng đây chỉ là vấn đề nội bộ của vợ chồng, nên “đóng cửa bảo nhau”, mặt khác tâm lý chung của người phụ nữ là chịu đựng để gia đình không tan vỡ. Nguyên nhân trực tiếp làm nảy sinh hành vi bạo lực gia đình chủ yếu do người chồng nghiện rượu, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chồng/vợ có học vấn thấp, thiếu hiểu biết pháp luật...

Chính từ câu chuyện của mình, thấu hiểu với những hoàn cảnh phụ nữ bị bạo lực, cùng với sự uy tín, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, chị Thinh quyết tâm mạnh dạn đồng ý để Hội Phụ nữ đặt địa chỉ tin cậy tại gia đình mình đồng thời chị cũng sn sàng tiếp nhận, lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ giải quyết những mâu thuẫn bất hoà cho nhiều gia đình tại địa phương.

Gần 20 năm qua, chị Nguyễn Quang Thị Thinh và ngôi nhà nhỏ của chị đã trở thành nơi lánh nạn an toàn cho nhiều chị em mỗi khi bị bạo hành. Chính từ nơi này, cuộc đời của nhiều chị em phụ nữ đã được lật sang một trang mới - hạnh phúc. Nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, thuận hòa, trẻ em được tiếp tục đến trường, như trường hợp bị bạo lực gia đình của chị Dương T.Q Buôn Trinh, Hờ M Buôn Quen, Nguyễn T. L ở Buôn EaĐin được chị giúp đỡ gia đình đã có cuộc sống ấm êm, hạnh phúc. Không chỉ giúp đỡ phụ nữ bị bạo lực, chị Thinh còn tích cực tham gia hòa giải được hàng chục vụ tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình, làng xóm...

5 năm gần đây, chị đã tham gia hòa giải thành công 21 vụ gia đình ly hôn, 18 vụ tranh chấp đất đai, 16 vụ bạo lực gia đình, vận động được 18 cháu có nguy cơ bỏ học đến trường, 4 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục và có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Bất cứ thời gian nào, dù khuya hay sớm, được tin trên địa bàn xã xảy ra vụ tranh chấp, bất hòa hay gia đình có hành vi bạo hành, chị đều kịp thời có mặt, phối hợp với lực lượng thanh niên xung kích hỗ trợ ngăn chặn kịp thời, góp phần hạn chế xảy ra các trường hợp mâu thuẫn căng thẳng.

Chủ tịch Hội LHPN xã EaBar Huỳnh Hờ Dem nhận xét: Chị Nguyễn Quang Thị Thinh là một hội viên tiêu biểu của xã, chị luôn nhiệt tình, trách nhiệm gương mẫu đi đầu trong các phong trào của Hội LHPN xã cũng như địa phương. Địa chỉ tin cậy tại gia đình chị đã trở thành nơi được chị em tin tưởng, gửi gắm và chia sẻ khi gia đình gặp khó khăn, mâu thuẫn, bất hòa.

Chị Thinh đã vinh dự được Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Thu Huyên

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả