Video

Phụ nữ góp phần xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

02/12/2021
Đây là một trong những nội dung trong phát biểu chỉ đạo của Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026.
Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPNVN Hà Thị Nga (thứ 2 từ phải sang) tặng Đại hội bức tranh gạo, biểu trưng chính thức của Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII mang thông điệp "Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa"

Sáng nay (2/12), tại trung tâm Hội nghị tỉnh Thanh Hóa, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã chính thức được khai mạc.

Dự Đại hội có các đồng chí: Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trịnh Văn Chiến, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và 301 đại biểu đại diện cho hơn 1 triệu phụ nữ trong tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga bày tỏ sự vui mừng được về dự Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 18, nhiệm kỳ 2021-2026. Đại hội được tổ chức vào thời điểm Quốc hội khóa 15 kỳ họp thứ 2 vừa thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có "Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa", đây sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để Thanh Hóa tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga phát biểu chỉ đạo Đại hội

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Với bề dày hơn 990 năm danh xưng Thanh Hóa, đây là vùng đất "địa linh, nhân kiệt", giàu truyền thống lịch sử, cách mạng và văn hóa đặc sắc; là quê hương những bậc anh hùng, hào kiệt đã làm rạng danh quê hương, đất nước. Thanh Hóa cũng là nơi có nhiều danh thắng độc đáo, đặc biệt là Thành nhà Hồ đã được công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Về truyền thống phụ nữ, bao thế hệ phụ nữ Xứ Thanh đã góp sức dệt gấm thêu hoa, làm nên trang sử trường tồn của dân tộc. Đó là Nữ tướng Triệu Thị Trinh với câu nói bất hủ: "Ta muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình ở biển đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ chứ không chịu khom lưng làm tỳ thiếp người"; là Hoàng thái hậu Ngô Thị Ngọc Dao, biểu hiện cao quý cho đức hạnh của bậc mẫu nghi thiên hạ vẹn tròn "công - dung - ngôn - hạnh"; là hình ảnh mẹ Tơm - người mẹ nghèo nhưng giàu lòng yêu nước; là các nữ anh hùng lực lượng vũ trang Ngô Thị Tuyển, Lê Thị Mịch, Lê Thị Cửu… mãi là những tấm gương sáng ngời để lớp lớp thế hệ con cháu và phụ nữ chúng ta noi theo.

Là một tỉnh lớn về cả diện tích và dân số, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, không ngừng nỗ lực sáng tạo, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; Thanh Hóa có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong tốp đầu của cả nước. Xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị đạt kết quả tích cực; đời sống người dân ngày càng được cải thiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép "vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội", đặc biệt tỉnh đã tổ chức đón và hỗ trợ, đảm bảo đời sống cho người lao động từ các địa phương trở về tỉnh an toàn (trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em).

TW Hội LHPN Việt Nam rất vui mừng trước những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống chính trị, là một trong số những tỉnh tiên phong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính cấp xã, thôn. Công tác cán bộ nữ được quan tâm, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và cơ quan dân cử đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được trẻ hóa, đào tạo bài bản, chuyên sâu; trở thành nguồn nhân lực quan trọng của tỉnh. 

Nhiệm kỳ 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ Thanh Hóa đã bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội, Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 18, năng động, sáng tạo trong tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, 9 nhóm chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2016-2021 đều đạt và vượt cao, trong đó, có thể kể đến một số điểm nhấn nổi bật, đó là:

(1) Hội LHPN tỉnh luôn chủ động, có nhiều đổi mới trong triển khai nhiệm vụ công tác Hội; đã đề xuất và thực hiện hiệu quả các Đề án nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Hội, chăm lo tốt hơn cho hội viên, phụ nữ với 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 99 đề án, dự án.

(2) Công tác tuyên truyền, giáo dục được đổi mới, phong phú, có chiều sâu; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức về bình đẳng giới, công tác Hội, vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

(3) Quan tâm củng cố, xây dựng tổ chức Hội, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội, hội viên. Tổ chức tốt các hoạt động "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" và cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch với nhiều mô hình có hiệu quả thiết thực. Huy động xã hội ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai đạt kết quả cao (35 tỷ đồng).

(4) Hoạt động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế có kết quả ấn tượng với việc hỗ trợ thành lập trên 600 doanh nghiệp nữ, 153 mô hình kinh tế tập thể do nữ làm chủ. Thông qua Hiệp hội nữ doanh nhân và các CLB Nữ doanh nhân đã phát huy được vai trò của nữ doanh nhân đóng góp cho sự phát triển kinh tế tỉnh nhà.

(5) Chủ động huy động nguồn lực và thực hiện hiệu quả Chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương", hỗ trợ thiết thực cho nhân dân và phụ nữ 16 xã biên giới của tỉnh. Quan hệ hợp tác hữu nghị với Hội Phụ nữ tỉnh Hủa Phăn (nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) được tăng cường.

Với những kết quả tích cực của nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã được tặng thưởng Cờ Thi đua xuất sắc của Chính phủ, Cờ thi đua của UBND tỉnh, Bằng khen của các bộ, ngành, 5 năm liên tục được Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, bà Hà Thị Nga (thứ 2 từ phải sang), Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và ông Đỗ Trọng Hưng (bìa phải), Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2020 cho Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa

Thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích mà phong trào phụ nữ và hoạt động Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. 

Bước vào nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội phụ nữ cả nước nói chung, tỉnh Thanh Hóa nói riêng, đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là những ảnh hưởng mạnh mẽ chưa từng có tiền lệ từ dịch bệnh Covid-19, từ thiên tai, biến đổi khí hậu.

Để thực hiện tốt vai trò của tổ chức Hội, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19 và Chiến lược phát triển tổ chức Hội, tôi trân trọng đề nghị các cấp Hội LHPN trong tỉnh cần tiếp tục phát huy truyền thống, kết quả và những bài học kinh nghiệm đã rút ra trong nhiều nhiệm kỳ qua; sớm có giải pháp nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại Đại hội; tiếp tục vận động, tập hợp và khơi dậy khát vọng, tinh thần đổi mới, sáng tạo của các lực lượng phụ nữ để tạo những bứt phá mạnh mẽ hơn nữa công tác Hội và phong trào phụ nữ tỉnh Thanh Hóa trong nhiệm kỳ tới.

Tại diễn đàn của Đại hội hôm nay, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội bày tỏ sự đồng tình với nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2021-2026 do Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh xác định, đồng thời, xin nhấn mạnh một số nội dung để Đại hội tiếp tục nghiên cứu, thảo luận:

Thứ nhất:

Cần coi trọng và không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức và lối sống cho phụ nữ gắn với vận động phụ nữ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát huy truyền thống quê hương Bà Triệu anh hùng và các nữ danh nhân, nữ công dân ưu tú Xứ Thanh; khơi dậy ý thức, niềm tự hào từ đó xây dựng những chuẩn mực của người phụ nữ Thanh Hóa "yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên" đáp ứng yêu cầu phát triển quê hương đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy vai trò của phụ nữ trong việc giữ gìn, trao truyền các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc trong tỉnh.

Chú trọng hỗ trợ phụ nữ vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình, để mỗi gia đình thực sự là tế bào lành mạnh của xã hội, tạo môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em ngay trong gia đình và cộng đồng.

Thứ hai:

Chủ động đề xuất, đảm nhận nhiệm vụ phù hợp trong các Chương trình Mục tiêu quốc gia, các chương trình, đề án của tỉnh, xác định những nội dung phù hợp để tập trung triển khai thực hiện, đặc biệt là Dự án 8 trong Chương trình Mục tiêu Quốc gia "phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi". Tiếp tục vận động phụ nữ tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh bằng những mô hình, hoạt động thiết thực.

Các cấp Hội cần tiếp tục phát huy thế mạnh, là điểm sáng trong khu vực về hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp sáng tạo gắn với tham gia thực hiện các chương trình trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tích cực hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, trình độ, tay nghề, ý thức kỷ luật để trở thành lực lượng lao động quan trọng của tỉnh; tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ; phát huy tiềm năng, sức mạnh to lớn của chị em phụ nữ góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, cực tăng trưởng mới, tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Thứ ba:

Các cấp Hội phụ nữ tỉnh Thanh Hóa cần thực hiện tốt vai trò nòng cốt chính trị, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với phụ nữ và nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, các lực lượng phụ nữ.

Đổi mới thực chất nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và tổ chức các hoạt động nhằm thích ứng với thực tiễn và đáp ứng nhu cầu của phụ nữ.

Là địa phương có số hội viên và phụ nữ lớn thứ 3 cả nước (gần 1 triệu phụ nữ, hơn 800 ngàn hội viên; chỉ sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), các cấp Hội cần thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức cơ sở Hội vững mạnh; đa dạng hóa và đảm bảo tính bền vững của các mô hình tập hợp hội viên.

Hội LHPN Thanh Hóa cũng cần tăng cường kết nối, chia sẻ, phối hợp với Hội LHPN các tỉnh trong khu vực để cùng nâng cao chất lượng hoạt động Hội, chăm lo tốt hơn cho hội viên, phụ nữ (với tinh thần: Cùng nhau để bước nhanh hơn, chắc hơn và xa hơn).

Các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Thứ tư:

Thực hiện tốt hơn nữa vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới để bình đẳng giới là việc làm, là mối quan tâm cụ thể, thường xuyên và thực chất hơn của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội.

Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Phối hợp chặt chẽ và phát huy vai trò là thành viên có trách nhiệm của MTTQ.

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, đề xuất và tích cực tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em như: phòng chống mua bán người, bạo lực trẻ em, bạo lực gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, phòng chống mua bán ma túy, tội phạm... 

Thứ năm:

Chủ động thực hiện các hoạt động đối ngoại nhân dân, vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng, củng cố đường biên giới hòa bình, hữu nghị.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương".

Thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội khóa XII về "Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế" phù hợp với tình tình thực tế.

 

Báo PNVN

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả