Video

Mô hình hoạt động Hội

31/03/2021
- Đồng Tháp: “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa”
- Đắk Lắk: “Mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ”
- Bạc Liêu: Tổ phụ nữ phòng chống tội phạm
“Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa” của TP Sa Đéc

- Đồng Tháp: “Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa”

Nhằm triển khai phong trào phòng chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường, Hội LHPN TP. Sa Đéc đã xây dựng mô hình “Ngôi nhà thu gom rác thải” ở các chi hội phụ nữ.

Tùy theo điều kiện của mỗi địa phương, “Ngôi nhà thu gom rác thải” được thiết kế phù hợp từ các nguyên vật liệu cơ bản là sắt, thép, lưới và tận dụng cả hoa kiểng để trang trí xung quanh tạo sự bắt mắt, thu hút sự tham gia của hội viên phụ nữ và cộng đồng. Ngôi nhà thu gom rác thải nhựa ấp Tân Thành, xã Tân Quy, TP. Sa Đéc có thể tích 2,3 mét khối với chi phí lắp đặt 2,5 triệu đồng và dễ dàng di chuyển bằng bánh xe di động. Với mô hình này, hàng ngày hoặc hàng tuần, hội viên phụ nữ và người dân trong tuyến khu dân cư ấp sẽ thu gom rác thải nhựa như chai nhựa, lon, hộp giấy sau khi sử dụng bỏ vào “Ngôi nhà”.

Nhờ hiệu quả tuyên truyền nhóm, hiện tại đã có trên 30 hội viên phụ nữ ấp Tân Thành chung tay tham gia mô hình và có 10 ngôi nhà đi vào hoạt động. Số tiền thu được từ việc bán rác thải nhựa được chị em sử dụng cho những hoạt động thăm hội viên ốm đau hoặc hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội LHPN cơ sở TP. Sa Đéc cũng sẽ thực hiện nhiều phần việc cụ thể như tặng thùng rác hộ gia đình, hướng dẫn cách phân loại rác, vận động người dân sử dụng túi thân thiện môi trường và các sản phẩm tái sử dụng, đồng thời tổ chức các đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường, trồng hoa trước nhà tạo cảnh quang sáng, xanh-sạch-đẹp.

- Đắk Lắk: “Mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ”

Nhằm thực hiện cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ”, Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức ra mắt mô hình điểm “Mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ” tại buôn Ea Ktur, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin.

Ra mắt mô hình chăn nuôi phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số tại chỗ” tại buôn Ea Ktur, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin

Tthông qua mô hình này nhằm giúp các hội viên phụ nữ DTTS thay đổi nếp nghĩ, cách làm, từ bỏ tập quán lạc hậu, biết cách thức làm ăn; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà tự lực vươn lên xóa đói giảm nghèo; đoàn kết, đùm bọc và hỗ trợ lẫn nhau; có trách nhiệm tham gia các hoạt động để tiếp cận thông tin, kiến thức mới về kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất, tổ chức cuộc sống gia đình, được vay vốn trả đúng lãi xuất, vốn vay theo quy định, đầu tư đúng mục đích; biết tận dụng, khai thác đất xung quanh nhà để trồng rau, chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện đời sống…

Sau buổi ra mắt, các thành viên được cán bộ Hội LHPN tỉnh hướng dẫn về xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; cách lập kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp với mô hình phát triển kinh tế của gia đình, tiết kiệm trong chi tiêu và lập nguồn vốn dự phòng để mở rộng, tái đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề khó khăn, cấp bách của gia đình.

- Bạc Liêu: Tổ phụ nữ phòng chống tội phạm

“Tổ phụ nữ phòng, chống tội phạm” được thành lập tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình với 12 thành viên.

Các thành viên tham gia Tổ phụ nữ phòng chống tội phạm

Tham gia trên tinh thần tự nguyện, các thành viên trong tổ có trách nhiệm thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước. Tham gia mô hình, các chị còn có cơ hội cùng nhau chia sẻ cách chăm sóc gia đình, giáo dục con cái, vận động người thân và bà con làng xóm không vi phạm pháp luật, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, chấp hành nghiêm Luật giao thông; tham gia phòng, chống và tố giác tội phạm… Cùng nhau hưởng ứng các phong trào do hội phụ nữ các cấp và địa phương phát động như: xây dựng và thực hiện phong trào Nông thôn mới nâng cao; giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống rác thải nhựa.                                                            

Trúc Nguyên; Hgluinnie; Việt Hồng

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả