Video

Huế: Những “O du kích nhỏ” trên tuyến đầu chống dịch

18/11/2021
Những nữ nhân viên y tế xông trận trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh Covid-19 không khác là bao so với hình ảnh của “O du kích nhỏ giương cao súng” một thời. Chỉ khác, trong trận chiến này, kẻ thù của các chị là con virus SASR-CoV-2 vô hình. Trước kẻ thù ấy, các chị trở nên bền bỉ, dẻo dai, kiên cường không chút khoan nhượng.
Các chị lên đường lấy mẫu xét nghiệm

Giữ chốt

Chốt kiểm soát y tế Thị xã Hương Thủy đóng ở cửa ngõ phường Phú Bài. 8 giờ 30 phút sáng, điều dưỡng Lư Thị Lành (Trung tâm Y tế Hương Thủy) đã ngồi sau xấp tờ khai y tế dày cộm, tỉ mỉ sắp xếp, phân loại và vào sổ theo dõi số lượng xe, số lượng người qua chốt. Chị nhận xấp tờ khai này từ nhóm tình nguyện viên của Trường đại học Y dược, sau khi hướng dẫn người dân khai đầy đủ thông tin. Mỗi tờ khai được điều dưỡng Lành vào sổ thống kê xong, các bạn đoàn viên thanh niên lại “vào sổ” điện tử thông qua các ứng dụng trên điện thoại. Các phần việc tại chốt được các nhóm luân phiên, hỗ trợ nhau theo một dây chuyền thống nhất để đảm bảo không lộn xộn, không mất quá nhiều thời gian của người dân và quan trọng là không bỏ sót đối tượng qua chốt.

Tận dụng thời gian nghỉ trưa, chị Lành và 2 cộng sự trong nhóm nhân viên y tế trực chốt cũng tranh thủ hoàn tất việc vào sổ theo dõi những tờ khai y tế đã được thực hiện. Chị chia sẻ: “Khát nước không dám uống vì kéo khẩu trang xuống là nguy hiểm và cũng sợ phải đi vệ sinh nhiều lần. Ngứa mắt cũng không dám gãi, bởi vì chỉ gãi một chút mà mất đôi găng tay thì quá phí…”.

Chuẩn bị đồ bảo hộ

“Cực quen rồi, nên không biết nói chi nữa”

Đó là câu trả lời của BSCKI. Phan Nữ Diệu Hồng, Phó Khoa Vi sinh (Bệnh viện Trung ương Huế) khi được hỏi về những nhọc nhằn trong công tác phân tích các mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2.

Tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện Trung ương Huế - nơi phân tích, đọc mẫu xét nghiệm SASR-CoV-2, vào thời điểm ca trực, bác sĩ Hồng là 1 trong 5 kỹ thuật viên chuẩn bị “vào trận” chiến đấu với gần 300 mẫu xét nghiệm. Khi phóng viên mặc trang phục bảo hộ để cùng ra tuyến đầu chống dịch, BS. Hồng đã ghé nhắc nhẹ chuyện đi vệ sinh. Đơn giản, vì một khi đã “đóng” mình kín mít trong bộ trang phục bảo hộ, không thể “muốn” là “đi” được, trong trường hợp bất khả kháng phải đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cơ thể thì đành phải chấp nhận bỏ một bộ đồ bảo hộ. Đó là điều không ai muốn, bởi lúc này đồ bảo hộ chính là vũ khí để nhân viên y tế chống lại Covid-19.

Bệnh viện Trung ương Huế có 10 kỹ thuật viên trực tiếp thực hiện xét nghiệm virus SASR-CoV-2, chia làm hai nhóm luân phiên theo ngày. Trưởng của mỗi nhóm đều là nữ, ngoài BSCKI. Phan Nữ Diệu Hồng còn có cử nhân kỹ thuật Lê Thị Thanh Lan. Cả hai “chiến binh” này đều là những kỹ thuật viên “thiện xạ”, được Bệnh viện Trung ương Huế cử vào Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tập huấn kỹ thuật xét nghiệm SASR-CoV-2 theo kỹ thuật Realtime RT- PCR.

TS.BS. Mai Văn Tuấn, Trưởng Khoa Vi sinh hài lòng: “4 thành viên nữ thì 3 người có con nhỏ đang độ tuổi mẫu giáo và tiểu học. Nhưng với cường độ làm việc như vừa qua mới thấy, các chị em nữ tuy nhỏ bé mà cực kỳ kiên cường và sức làm việc đều rất dẻo dai, không thua gì nam giới”.

Đồng Văn

MÔ HÌNH HAY

Thăm dò ý kiến

Xin ý kiến về chuyên đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em năm 2019

  • Chuyên đề thực sự cần thiết
  • Cần tuyên truyền rộng hơn về thực hiện chuyên đề
  • Ý kiến khác
Xem kết quả