Ứng dụng công nghệ để sản xuất thảo mộc

25/03/2021
Chị Nguyễn Thị Hà (Giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Thảo Mộc Việt) đã tạo ra các sản phẩm thảo mộc Việt hoạt chất cao, dễ sử dụng và có tác dụng tốt đối với sức khỏe.
Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Thảo Mộc Việt

"Vào gần cuối năm 2017, một biến cố lớn ập đến với tôi và gia đình… giúp tôi hiểu về giá trị cuộc sống. Gác lại tất cả công việc đang dang dở, không chạy theo sự hào nhoáng của đồng tiền nữa, tôi sống chậm lại và quyết định làm những việc mình thấy thực sự có ý nghĩa.

Nhìn lại quãng thời gian 10 năm sau khi ra trường, là một thạc sỹ nông nghiệp, tôi vẫn đang làm công việc đúng chuyên môn. Nhưng trong suốt quãng thời gian đó, là một người mẹ, điều tôi đeo đuổi nhất chính là sức khỏe tự nhiên.

Vậy là, tôi quyết tâm đi học các lớp chăm sóc sức khỏe chủ động. Càng đi sâu vào tìm hiểu mới thấy Việt Nam ta có nền y học cổ truyền cũng như các phương pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên đang rất phát triển.

"Tôi muốn sử dụng các loại thảo mộc vườn nhà làm phương pháp chăm sóc sức khỏe triệt để cho cả gia đình, giúp cơ thể tự nâng cao sức đề kháng tự nhiên chống chọi với mọi loại mầm bệnh mà không có tác dụng phụ"

Chị Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Thảo Mộc Việt-

 

Tôi luôn bị thôi thúc bởi câu nói "Người Việt Nam chết trên đồng thuốc Nam". Tại sao lại thế? Mong muốn mãnh liệt mọi người dân Việt Nam đều có thể sử dụng những sản phẩm thảo dược để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình là động lực để tôi khởi nghiệp. Hiện tại tôi là nhà sản xuất các loại tinh chất thảo dược: tinh chất hẹ, tinh chất cần tây, tinh chất tía tô, tinh chất tỏi, và các sản phẩm từ gừng", chị Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

"Sạch, minh bạch"

Xuất phát từ một ý tưởng, để tạo ra được một sản phẩm là cả chặng đường gian nan, thử thách, rồi đưa được sản phẩm ra thị trường lại còn khó khăn hơn nữa. Với mục tiêu là tạo ra các sản phẩm từ thảo mộc Việt, ứng dụng công nghệ để có hiệu quả cao, nhanh nhất, để có thể thay đổi được nhận thức sử dụng thuốc và thảo mộc của Việt Nam; hướng đến phát triển những sản phẩm chế biến từ thảo mộc ra khắp năm châu, chị Nguyễn Thị Hà đã kiểm soát chặt chẽ từ việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào.

Sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ đầu vào đến quy trình sản xuất

Chị tham gia mô hình vào dự án "Hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số Sơn La khởi nghiệp và kinh doanh" do mạng lưới Sáng kiến hỗ trọ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) trong vai trò là doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm nông nghiệp cho người dân.

Chị hỗ trợ về kĩ thuật, đưa ra quy trình cho người dân trồng theo công nghệ IMO, sản xuất theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng hóa chất. Doanh nghiệp của chị còn đặt cọc tiền trước để người dân yên tâm sản xuất theo đúng quy trình yêu cầu. "Sạch, minh bạch" là hướng đi mà mô hình hướng đến.

Để thảo dược đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với người sử dụng, chị Hà đã sử dụng công nghệ sấy phun nano.

Phương pháp này giúp thu được sản phẩm tinh chất thảo dược hoàn hảo, độ hòa tan lên đến 85-90% và vi chất như vitamin C, polyphenol… ít bị tổn thất.

Mất rất nhiều thời gian để tạo ra sản phẩm, nhà sáng lập Thảo Mộc Việt Nguyễn Thị Hà còn phải tiếp tục tìm ra giải pháp để những "đứa con tinh thần" được trau chuốt đẹp đẽ, quảng bá để mọi người biết đến sản phẩm và truyền thông, tạo sự lan truyền về thảo mộc Việt ra thị trường để người tiêu dùng đón nhận.

"Không còn các nào khác, ngoài việc không ngại khó, ngại khổ, không ngại giấu dốt. Mình liên tục đi tìm kiếm những người thầy, những người bạn đã khởi nghiệp thành công để học hỏi trau dồi kiến thức kinh doanh, từ đó tìm được con đường phù hợp nhất cho bản thân"- chị Nguyễn Thị Hà cho biết.

Đi thẳng vào "bão" để vượt qua "bão"

Đó là cách chị Nguyễn Thị Hà đã và đang làm để vượt qua được những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Dịch bệnh, thiên tai đã cướp đi rất nhiều mạng sống, nền kinh tế toàn cầu bị trì trệ.

Tuy nhiên nhìn sâu vào trong những nguy cơ đó, có thể thấy cơ hội, để mỗi người hiểu sâu hơn giá trị sức khỏe. Đã đến lúc chúng ta cần chăm sóc, tăng cường sức đề kháng bản thân, tin tưởng vào sự chữa lành của thảo mộc. Đó cũng là thuận lợi cho những người sản xuất thảo mộc.

Đồng thời, để vượt qua "bão Covid-19", chị Hà chia sẻ, chị đã thay đổi linh hoạt các phương thức kinh doanh, từ kinh doanh trực tiếp sang ứng dụng kinh doanh online, tận dụng cơ hội để phát triển.

Hiện tại, chị đang lên kế hoạch mở rộng vùng nguyên liệu để đảm bảo nguồn hàng, tiến tới mở rộng nhà máy sản xuất, đồng bộ vùng trồng đến khi ra thành phẩm và tăng cường sản lượng tiêu thụ, sản phẩm. Trong tương lai, chị Nguyễn Thị Hà sẽ hướng đến xuất khẩu sản phẩm, đưa thảo mộc Việt Nam ra nước ngoài.

 

Chị Nguyễn Thị Hà là Giám đốc Công ty TNHH Phát Triển Thảo Mộc Việt. Địa chỉ: thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. ĐT: 0911899288.

Website: http://tinhchatthaomoc.com/

Bí quyết khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Hà:

- Tâm huyết

- Kết nối

- Liên tục học hỏi mở mang kiến thức

- Không ngại khó

- Lộ diện: năng động, mang sản phẩm đi muôn nơi để kết nối

https://phunuvietnam.vn/

Video