Tuyển thủ điền kinh Nguyễn Thị Oanh: “Người không phổi”

31/01/2020
3 HCV của Nguyễn Thị Oanh xứng đáng được ghi nhận như một kỷ lục của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 30. Giờ đây, nữ tuyển thủ người Bắc Giang đang khao khát tham vọng sải những bước chân trên đường chạy Olympic Tokyo 2020.
Nguyễn Thị Oanh ăn mừng thành tích HCV SEA Games 30

Thành tích phi thường

Nguyễn Thị Oanh đã vượt qua điều kiện thi đấu khắc nghiệt, những đối thủ đáng gờm để làm nên một kỳ SEA Games đáng nhớ nhất cho bản thân cũng như điền kinh Việt Nam. Cô giành HCV đầu tiên ở cự ly 1.500m với thời gian 4 phút 17 giây 31. Đặc biệt, trong ngày cuối cùng của đại hội, Nguyễn Thị Oanh thi đấu bùng nổ đoạt HCV 5.000m với thời gian 16 phút 45 giây 98, sau đó gây sốc trên đường đua cự ly 3.000m vượt rào nữ. Với 10 phút 00 giây 02, tuyển thủ Việt Nam phá luôn kỷ lục của Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Hai tấm HCV của cô trong cùng một ngày; sáng chạy nội dung 5.000m và chiều thi đấu tiếp ở nội dung cực khó, 3.000m vượt rào. Cô gái nhỏ bé của Việt Nam gục xuống, gần như ngất đi sau khi về đích. Thế nhưng, chỉ vài phút sau, Nguyễn Thị Oanh đứng dậy, giúp đỡ một đồng đội khác đang nằm sân. Cô xứng đáng được gọi là “Người không phổi”, bởi bên trong cô gái có dáng người nhỏ nhắn là nguồn nội lực phi thường.

Nguyễn Thị Oanh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ba tấm HCV của cô giúp điền kinh Việt Nam trở thành đội tuyển giành nhiều huy chương nhất cho đoàn Thể thao Việt Nam (16 HCV, 13 HCB và 9 HCĐ). Dù kém 1 HCV so với kỳ SEA Games 29, song nỗ lực của Oanh và các đồng đội đưa điền kinh Việt Nam tiếp tục vượt qua Thái Lan để thống trị sân chơi Đông Nam Á.

Ngược dòng thời gian, trở lại đường chạy cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật tại Á vận hội 2018, Nguyễn Thị Oanh lọt thỏm giữa nhóm đối thủ vượt trội về hình thể lẫn sức mạnh. Thế nhưng, cô gái chỉ cao 1,50m của Việt Nam đã vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký để về đích thứ ba, giành tấm HCĐ Đại hội thể thao châu Á. Không những thế, thành tích 9 phút 43 giây 83 đã giúp cô trở thành nữ VĐV đầu tiên của Việt Nam hoàn thành được cự ly này dưới 10 phút tại sân chơi ASIAD, đồng thời phá kỷ lục quốc gia đến 19 giây 15 tồn tại kể từ năm 2000.

Khát vọng Olympic

Nguyễn Thị Oanh được các thầy điền kinh đánh giá là trường hợp đặc biệt hiếm hoi của thể thao Việt Nam. Thân hình thấp bé, song cô lại lựa chọn những nội dung thi đấu rất khó như 1.500m, 5.000m hoặc 3.000m vượt rào. Mặc dù vậy, tuyển thủ quê Bắc Giang sớm khẳng định tài năng khi cô liên tiếp giành HCV ở Giải vô địch trẻ Đông Nam Á lẫn Giải vô địch trẻ châu Á. Tại SEA Games 2017, nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật không được chủ nhà Malaysia đưa vào tranh tài chính thức, Nguyễn Thị Oanh đăng ký thi đấu 1.500m và 5.000m và xuất sắc giành HCV ở cả hai nội dung vốn không phải sở trường.

Sinh năm 1995, Nguyễn Thị Oanh lớn lên trong gia đình có đến 8 chị em, thuần nông không có ai theo thể thao. 15 tuổi, Oanh được gọi vào đội điền kinh Bắc Giang, thử sức ở nhiều nội dung để rồi quyết định gắn bó với cự ly 3.000m vượt chướng ngại vật, nhiều gian khổ. Những buổi tập để làm nên nhà vô địch SEA Games sau này đã khiến cô gái bé nhỏ kiệt sức, không đi nổi, nhiều bữa không ăn được hoặc ăn vào nôn ra vì vận động quá tải.

Thậm chí, năm 2014, Oanh mắc chứng bệnh viêm cầu thận cùng lời cảnh báo của bác sĩ “cấm tập luyện thể thao”. Thời gian sau đó, Nguyễn Thị Oanh phải thực hiện chế độ điều trị khắc nghiệt, có lúc mặt sưng to trong khi cơ bắp bị teo đi. Tuy nhiên, bằng nghị lực phi thường, Oanh đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, trở lại tập luyện giữa năm 2015. Để rồi, trong hơn 3 năm qua, tuyển thủ Việt Nam đã tỏa sáng rực rỡ trên đường đua, làm rạng danh thể thao Việt Nam và quê nhà Bắc Giang.

Sau chiến tích SEA Games 30, giờ đây Nguyễn Thị Oanh bày tỏ khát vọng giành suất tham dự Olympic Tokyo 2020. Người hâm mộ Việt Nam một lần nữa hy vọng, cô gái bé nhỏ của thể thao nước nhà sẽ tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu.

Cuộc bình chọn vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2019 diễn ra tại Hà Nội và TP HCM. Theo kết quả công bố, cô gái nhỏ nhắn với biệt danh “Ốc tiêu” Nguyễn Thị Oanh đã xuất sắc vượt qua những ứng viên nặng ký khác như Nguyễn Thị Ánh Viên và Nguyễn Huy Hoàng ở môn bơi để dẫn đầu. Cụ thể, Oanh nhận được 846 điểm bình chọn; “Tiểu tiên cá” Ánh Viên xếp thứ 2 với 772 điểm, trong khi Nguyễn Huy Hoàng đứng vị trí thứ 3 với 704 điểm.

giaoducthoidai

Video