Sơn La: Cô gái Thái biến bản nhỏ thành điểm du lịch ấn tượng

10/05/2022
Chào đón khách du lịch với nụ cười tươi, nếu không giới thiệu, ít ai ngờ Lường Thị Hồng Tươi, cô gái dân tộc Thái, chính là người gây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở bản Vặt (thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La).
Lường Thị Hồng Tươi cải tạo khu vườn dâu tây để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm

Ngay cả bản thân cô trước đây cũng không nghĩ mình sẽ trở thành một trong những người tiên phong trong bản chuyển đổi từ làm nông nghiệp truyền thống sang phát triển du lịch cộng đồng, đưa bản Vặt trở thành một điểm du lịch ấn tượng của Mộc Châu.

Đánh thức "sơn nữ đang say giấc"

"Trước đây, ở bản, chị em phụ nữ hầu hết chỉ quanh quẩn trong bếp hay bên khung dệt. Chúng tôi hầu như không có tiếng nói, phải phụ thuộc vào chồng, bởi vì người đàn ông làm ra thu nhập chính của gia đình", Lường Thị Hồng Tươi kể. Dù nằm trên đường đi thác Dải Yếm, gần điểm du lịch cộng đồng bản Ánh nhưng bản Vặt vẫn như một sơn nữ đang say giấc. Những lợi thế của thiên nhiên ban tặng cho bản Vặt hầu như chưa được khai thác để giới thiệu đến du khách. Người dân bản Vặt sinh sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, trồng ngô, lúa. Thu nhập của mỗi gia đình chỉ được khoảng 30-40 triệu đồng/năm. Nhìn thấy các bản xung quanh du lịch cộng đồng phát triển, Hồng Tươi mong muốn bản mình cũng trở thành bản du lịch, được đón khách, được giới thiệu những nét văn hóa truyền thống của người Thái và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm 2017, được sự ủng hộ của gia đình và cán bộ địa phương, Lường Thị Hồng Tươi quyết định đầu tư làm homestay để đón khách. Quan sát thấy khách du lịch đến bản không chỉ có nhu cầu nghỉ dưỡng, thưởng thức ẩm thực mà còn mong muốn được trải nghiệm cuộc sống như người bản địa, Hồng Tươi đã từng bước cải tạo dịch vụ, tạo dấu ấn đẹp trong lòng du khách. Đó là khu vườn dâu tây trĩu quả, là khung cửi nhỏ, là những buổi tối biểu diễn văn nghệ với điệu xòe bập bùng bên bếp lửa hồng. "Dù lúc đó, chỉ tự mày mò làm theo những gì mình nghĩ ra, học hỏi nhưng đã có khách đến và ở lại với bản. Homestay của mình đã truyền cảm hứng cho các hộ dân khác trong bản, đặc biệt là các chị em mạnh dạn thay đổi để phát triển du lịch cộng đồng như ngày hôn nay", Hồng Tươi cho biết.

Phát triển du lịch cộng đồng một cách bài bản

Năm 2019, bản Vặt được dự án GROW do tổ chức AOP phối hợp với Dự án "Thúc đẩy Bình đẳng giới thông qua Nâng cao Hiệu quả Kinh tế Sản xuất Nông nghiệp và Phát triển Du lịch tại hai tỉnh Lào Cai và Sơn La" (GREAT) của Chính phủ Australia triển khai, hỗ trợ phát triển mô hình du lịch cộng đồng. "Thông qua dự án, chúng tôi được tập huấn về nghiệp vụ du lịch. Các công việc như trang trí, vệ sinh nhà cửa, buồng, phòng, ẩm thực, phục vụ du khách, dịch vụ du lịch cộng đồng… đều có quy chuẩn rõ ràng. Các hộ gia đình không làm du lịch một cách tự phát như trước mà có định hướng rõ ràng", chị Lường Thị Hồng Tươi chia sẻ.

Lường Thị Hồng Tươi cải tạo khu vườn dâu tây để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm

Với vai trò là trưởng nhóm phát triển du lịch cộng đồng trong bản, nhiệm vụ của Lường Thị Hồng Tươi là điều phối công việc của các tổ viên… Hiện nay, bản Vặt đã trở thành điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng tại tỉnh Sơn La. Tại bản, ngoài 15 hộ làm homestay, các hộ khác đều tham gia du lịch cộng đồng ở những loại hình dịch vụ khác nhau, chia thành các tổ như: Đan lát, thổ cẩm, hướng dẫn viên, văn nghệ, cung cấp thực phẩm sạch cho các hộ lưu trú… Không dừng ở cách làm du lịch chờ khách đến, hiện tại, nhiều phụ nữ trong bản đã sử dụng thành thạo mạng xã hội để quảng bá du lịch.

Với sự nỗ lực và mạnh dạn thay đổi, Lường Thị Hồng Tươi và chị em phụ nữ trong bản đã đưa mô hình du lịch cộng đồng tại bản Vặt ngày càng phát triển.

phunuvietnam

Video