Phụ nữ quân đội cống hiến và tỏa sáng

11/03/2022
Trong đại dịch Covid-19, nữ quân nhân, trong đó có nữ quân nhân Biên phòng (BP) một lần nữa khẳng định vai trò của mình, luôn giữ vững tâm thế khi ở trên tuyến đầu chống dịch và là
Ban PNQĐ tặng quà người dân ở khu phong tỏa trong đợt dịch lần thứ 4, năm 2021.

Bằng nghị lực, quyết tâm và trí tuệ, phụ nữ quân đội (PNQĐ) đã và đang phát huy phẩm chất đoàn kết, sáng tạo, trung hậu, đảm đang, tự tin tỏa sáng trên tất cả các lĩnh vực công tác. Trong đại dịch Covid-19, nữ quân nhân, trong đó có nữ quân nhân Biên phòng (BP) một lần nữa khẳng định vai trò của mình, luôn giữ vững tâm thế khi ở trên tuyến đầu chống dịch và là

Ghi tên mình ở những “điểm nóng”

Hiện nay, cán bộ, hội viên PNQĐ với hơn 9 vạn người đã có mặt ở nhiều loại hình đơn vị, đóng quân trên khắp mọi miền Tổ quốc và tham gia vào hầu hết các lĩnh vực, hoạt động của quân đội. Ở bất kỳ lĩnh vực công tác nào, PNQĐ cũng giữ vững bản lĩnh, phát huy khả năng, cống hiến hết mình. Ngay cả ở những lĩnh vực mới mẻ, địa bàn công tác xa lạ, tiểm ẩn nhiều nguy hiểm, đòi hỏi năng lực, trình độ chuyên môn cao như thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB) tại các phái bộ của Liên hợp quốc, PNQĐ cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ nữ quân nhân đầu tiên năm 2019, đến nay, có 17 nữ quân nhân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ GGHB tại các phái bộ của Liên hợp quốc. Ngoài ra, có 38 nữ quân nhân/290 đồng chí thuộc Đội Công binh Việt Nam được huấn luyện, chuẩn bị sẵn sàng tham gia lực lượng GGHB của Liên hợp quốc.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra những tác động tiêu cực vô cùng lớn cho người dân cả nước, PNQĐ đã tăng cường các hoạt động tham gia phòng, chống dịch. Chỉ tính riêng làn sóng dịch thứ 4, đã có 3.182 hội viên phụ nữ trực tiếp tham gia chống dịch. Trong số đó, hơn 1.600 nữ quân nhân làm nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung và tổ y tế cộng đồng. Không chỉ trực tiếp làm nhiệm vụ ở những “điểm nóng”, hội viên PNQĐ còn ủng hộ kinh phí, hỗ trợ các nhu yếu phẩm sinh hoạt cần thiết cho lực lượng chống dịch tại các khu cách ly tập trung, với số tiền hơn 20 tỉ đồng.

Phát huy truyền thống “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”, trong nhiều năm qua, PNQĐ đã khẳng định vai trò của mình không chỉ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, mà còn để lại dấu ấn trong công tác hội và phong trào phụ nữ. Các tổ chức hội PNQĐ đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; rèn luyện phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, tiêu chí người PNQĐ “4 tốt”. Các tổ chức hội được quan tâm xây dựng vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động.

PNQĐ cũng triển khai tốt các phong trào phụ nữ, nổi bật là phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” ... Đến nay, PNQĐ đang duy trì nguồn vốn vay của Bộ Quốc phòng cho hơn 1.300 lượt hội viên phụ nữ với mức vay 20 triệu đồng/hộ. Chỉ tính năm 2021, Ban PNQĐ đã tặng hơn 2.500 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; hơn 1.000 suất quà và học bổng cho học sinh xuất sắc, học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con cán bộ, nhân viên trong quân đội...

Ngoài ra, PNQĐ đã thực hiện nhiều mô hình hoạt động hiệu quả hướng về cộng đồng, nhất là mô hình “Mẹ đỡ đầu” nhằm hỗ trợ trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tính đến tháng 12-2021, mô hình đã huy động được hơn 330 triệu đồng hỗ trợ 33 trẻ mồ côi. Ban PNQĐ cũng đã tặng 153 suất quà tới gia đình các nữ quân nhân thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đầu; tổ chức hoạt động “PNQĐ lan tỏa yêu thương”, hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân khu vực phong tỏa với tổng số tiền hơn 770 triệu đồng. PNQĐ đã trao hàng trăm suất quà Tết, xây tặng nhà mái ấm, hỗ trợ học bổng cho hơn 95.000 học sinh, quyên góp, hỗ trợ quần áo, chăn màn, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo..., tổng trị giá hơn 27 tỉ đồng...

Phụ nữ BĐBP tỏa sáng

Nằm trong đội hình chung của PNQĐ, phụ nữ BĐBP đã khẳng định được vai trò của mình trong việc triển khai hiệu quả công tác phụ nữ và phong trào PNQĐ cũng như trong xây dựng BĐBP.

Hội viên phụ nữ BĐBP Điện Biên tham gia hoạt động tặng quà nhân dân xã Na Ư, huyện Điện Biên trong Ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2021. 

Chiếm số lượng khá khiêm tốn trong quân số của BĐBP, nhưng phụ nữ BĐBP đảm nhiệm khá đa dạng các mặt công tác, từ văn thư, bảo mật, thông tin, cơ yếu tới công tác phiên dịch, kiểm thể, giáo dục, văn hóa, báo chí... Điều dễ nhận thấy là dù ở vị trí, môi trường công tác nào, nữ quân nhân BĐBP cũng luôn dồn hết tâm sức, tận tụy với công việc, nhiệt huyết với phong trào, công tác hội, tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực lên đời sống xã hội và tạo ra những thử thách chưa từng có trong tiền lệ với phụ nữ BĐBP. Dù vậy, với ý chí mạnh mẽ, hội viên phụ nữ BĐBP là các thầy thuốc quân y đã khắc phục khó khăn, xông pha làm nhiệm vụ trên các tổ, chốt trên biên giới, trong khu cách ly và triển khai mọi biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn cho các cơ quan, đơn vị. Nhiều Hội Phụ nữ cơ sở của BĐBP đã pha chế dung dịch sát khuẩn, làm tấm chắn giọt bắn, may khẩu trang; vận động lương thực, thực phẩm gửi tặng đồng đội làm nhiệm vụ trên tuyến đầu...

Phụ nữ BĐBP cũng góp công sức cùng với cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vận chuyển hơn 350 tấn gạo, 180 tấn hàng hóa thiết yếu đến các khu cách ly tập trung, địa bàn vùng dịch. Đồng thời, tổ chức các “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, hỗ trợ hơn 43 tấn gạo, 96 tấn hàng hóa và tổ chức nấu hàng trăm suất cơm hỗ trợ các hộ nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại các khu phong tỏa.

Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, các Hội Phụ nữ cơ sở của BĐBP đã triển khai nhiều mô hình, chương trình hiệu quả, thực chất như “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Chung tay vì người nghèo nơi biên giới”, “Chăn nuôi bò giống hỗ trợ phụ nữ người dân tộc thiểu số”, “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh”... Ngoài ra, các nữ quân nhân BĐBP còn tích cực tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, “Chính quy, kỷ luật, an toàn”, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, góp phần xây dựng BĐBP ngày càng vững mạnh.

baobienphong

Video