Phụ nữ khởi nghiệp- không chỉ có đam mê

25/10/2021
Không dừng lại ở vai trò trong gia đình, phụ nữ hiện đại còn theo đuổi đam mê, độc lập tài chính, tự chủ kinh tế. Với phụ nữ, khi khởi nghiệp (KN) thời đại 4.0, cần phải biết cách tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, dung hòa công việc và cuộc sống gia đình.
Các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ được trưng bày tại “Phòng trưng bày- giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp” của Hội LHPN tỉnh. Ảnh chụp trước dịch

Hỗ trợ phụ nữ theo đuổi đam mê

Là “phái yếu”, nhưng ngày nay, trong thời kỳ hội nhập, thực tế đã chứng minh phụ nữ không chỉ thực hiện tốt vai trò trong gia đình mà còn tự tin, quyết tâm theo đuổi đam mê nghề nghiệp, tìm cách độc lập tài chính, tự chủ kinh tế.

Để hỗ trợ phụ nữ tự tin KN, các ngành các cấp, Hội LHPN từ Trung ương đến địa phương đã thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hướng dẫn và hỗ trợ.

Nhất là Đề án “Hỗ trợ phụ nữ KN giai đoạn 2017- 2025” của Thủ tướng Chính phủ được Hội LHPN tỉnh Vĩnh Long thực hiện với đa dạng các hình thức như: hỗ trợ vay vốn, tổ chức tọa đàm, truyền thông, tập huấn, tạo điều kiện tham gia trưng bày sản phẩm, các hội chợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh,…         

Tính trong 3 năm (2018- 2020), các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã hỗ trợ giúp 1.154 chị KN với tổng số tiền hỗ trợ trên 15 tỷ đồng; đã có 65 ý tưởng tham gia vòng sơ khảo, 17 ý tưởng được trình bày trước Hội đồng xét duyệt cấp tỉnh và chọn lọc được 12 ý tưởng xuất sắc nhất dự thi cấp Trung ương.

Qua đó, một số hợp đồng tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các công ty và hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp do phụ nữ quản lý, tạo điều kiện ổn định cho đầu ra của sản phẩm, góp phần hỗ trợ chị em KN, khởi sự doanh nghiệp thành công.

Theo chị Nguyễn Thị Hồng- Trưởng Ban Gia đình xã hội- Kinh tế, Hội LHPN tỉnh, tính cần cù, chịu khó; sự thấu hiểu và sự hy sinh, cùng khả năng quan sát nhạy bén, trực giác của phụ nữ là những điều vô cùng hữu ích khi triển khai các mô hình khởi sự kinh doanh. Tuy nhiên, đi kèm lợi thế là không ít khó khăn, trong đó có yếu tố gia đình.

Cần có “hậu phương vững chắc”

Khi đã quyết định startup hay lập nghiệp riêng, chắc chắn bạn sẽ phải chấp nhận những rủi ro cũng như thử thách, khó khăn đi kèm. Riêng đối với nữ giới, khó khăn này sẽ nhân lên gấp bội khi bạn còn quá nhiều mối quan tâm bên cạnh, nhất là đối với chị em phụ nữ đã có gia đình hay con nhỏ.

Xác định KN từ đam mê, mục tiêu là tạo ra sản phẩm thủ công từ giấy báo thân thiện với môi trường, chị Bùi Ngọc Ánh Tuyết (Phường 9- TP Vĩnh Long) nhận thiết kế sản phẩm theo yêu cầu khách hàng, chuyên cung cấp những sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng.

Chị tạo được kênh bán hàng online và đăng ký kinh doanh. “Tôi mong muốn tạo ra nhiều sản phẩm độc đáo mới, bắt mắt, hướng tới nhiều đối tượng tiêu dùng khác nhau.

Có kế hoạch phát triển kinh doanh. Nhưng hiện nay do dịch bệnh nên hoạt động đình trệ, tôi không có đơn hàng, tôi cũng đang gặp khó khăn về nguồn vốn”- chị Tuyết chia sẻ thêm: “Theo tôi phụ nữ KN ngoài một số thuận lợi và được hỗ trợ của hội phụ nữ thì cũng có nhiều hạn chế.

Nhất là cơ hội giao tiếp không thuận lợi như nam giới, phải tạo được sự tin tưởng và ủng hộ của chồng và sắp xếp việc nhà con cái cũng là vấn đề nan giải”.

KN ở tuổi hơn 50, cô Phạm Thị Phượng- Chủ hộ sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ bưởi (xã Mỹ Hòa- TX Bình Minh), hiện nay cơ sở của cô đã sản xuất rất nhiều sản phẩm khác nhau như nước cốt bưởi, mật bưởi lên men, trà bưởi, nước bưởi mật ong,…

Dịch bệnh ngưng sản xuất hơn 2 tháng, nhưng cô không ngừng suy nghĩ, tìm tòi chế biến ra sản phẩm mới dự kiến đến tết sẽ có sản phẩm ra thị trường.

Theo cô Phượng, khi KN, phụ nữ phải quyết tâm với đam mê của mình, không ngừng tìm tòi, học hỏi, hơn hết là phải biết bình tĩnh trước thất bại, không nản nửa chừng và không bỏ cuộc khi gặp khó. Bên cạnh đó, phải biết tự tin vào bản thân, tin vào khả năng của mình.

Thời 4.0 cũng đặt ra những thách thức đối với phụ nữ, nhất là trong tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới. Hơn nữa phụ nữ phải biết dung hòa công việc và gia đình, bởi gia đình chính là động lực, là hậu phương vững chắc giúp phụ nữ vững tin hơn, phấn đấu làm tốt hơn. Chính sự “đồng vợ đồng chồng” đã giúp cô Phượng thành công.

Theo chị Thủy, phụ nữ làm kinh doanh phải biết dung hòa việc nhà- việc nước

Cũng bắt đầu con đường KN khá muộn, chị Trần Ngọc Thủy- Giám đốc Công ty TNHH MTV Nguyên liệu xanh Thủy Tùng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) đã cùng chồng KN với những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, từ những nguyên liệu gần gũi, có sẵn tại địa phương.

Theo chị Thủy, KN với phụ nữ luôn đặt ra cơ hội song song với thách thức. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, phụ nữ phải biết chủ động tích cực học hỏi, tự tin đổi mới, để tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường và đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường và an toàn sức khỏe cộng đồng.

“Phụ nữ KN có lợi thế mềm mỏng hơn trong cách xử lý, tỉ mỉ hơn trong công việc. Song, cũng có bất lợi hơn là không giao tiếp, xã giao được nhiều như phái mạnh, còn thêm gia đình, con cái.

Do đó, bên cạnh phải biết dung hòa việc nhà- việc nước, thì quan trọng hơn hết là tạo được sự thấu hiếu, san sẻ của chồng con. Có như vậy, mới có thể an tâm KN, làm điều mình muốn, theo đuổi đam mê”- chị Trần Ngọc Thuỷ chia sẻ.

Báo Vĩnh Long

Video