Phát triển kinh tế từ trồng rau mầm hữu cơ

09/08/2022
Từ việc yêu thích những mầm xanh mang đầy hy vọng của sự sống, chị Trương Thị Ly A đã khởi nghiệp với việc trồng rau mầm hữu cơ. Vượt qua những cơn nắng nóng của vùng đất Quảng Trị, những mầm rau do bàn tay khéo léo chăm sóc của chị Ly A đã vươn mình lên đầy sức sống, thổi luồng gió mới cho ngành nông nghiệp địa phương.
Chị Trương Thị Ly A - Chủ cơ sở sản xuất Rau mầm sạch Đức Tín

Chị Trương Thị Ly A sinh ra và lớn lên ở thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị. Tốt nghiệp Đại học Luật Huế, chị đầu quân cho ngành Bưu điện và cống hiến gần 17 năm. Là một cô nhân viên bưu điện yêu nghề, nhưng Ly A vẫn luôn đau đáu về những mảnh vườn nhỏ với những cây rau xinh xắn được nuôi trồng không hóa học.

Thế rồi, nhà lại neo người, Ly A quyết định rời ngành bưu điện để làm nông nghiệp và chăm sóc gia đình. Và chị quyết định chọn rau mầm để khởi nghiệp.

"Từ lâu rồi tôi đã thích trồng rau, chăm sóc cây, tôi thích màu xanh của cỏ cây, hoa lá và yêu thiên nhiên. Hơn nữa, tôi nhận thấy công dụng của rau mầm đối với sức khỏe của con người. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, thì giá trị dinh dưỡng trong rau mầm gấp nhiều lần so với rau ăn lá thông thường. Trong rau mầm có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin tốt cho sức khỏe", Ly A chia sẻ.

Theo chị Ly A, rau mầm lại trồng được quanh năm, thời gian thu hoạch ngắn, chỉ từ 5 đến 10 ngày. Rau mầm trồng được trong nhà nên ít chịu ảnh hưởng của thời tiết. Và chị Ly A cũng thấy việc trồng rau mầm là nhẹ nhàng, vừa sức của người phụ nữ lại phù hợp với tính cách của bản thân, nên chị đã mạnh dạn chọn rau mầm để bắt đầu công việc mới của mình.

Dám nghĩ, dám làm, chị mạnh dạn thành lập Cơ sở sản xuất Rau mầm Đức Tín, với phương châm "Uy tín đi đôi với chất lượng". Chị trồng rau theo hướng hữu cơ để đảm bảo sạch và an toàn cho sức khỏe của người sử dụng. Với chị, trồng rau mầm là một công việc để có thu nhập để lo cho cuộc sống và cũng là nơi để chị rèn luyện và tu dưỡng bản thân.

Chị cũng trăn trở, thực trạng trong những năm gần đây, bệnh tật có chiều hướng gia tăng, con người ngày càng mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. Ở nhiều nơi, bà con trồng rau thì 1 luống để ăn riêng, còn 9 luống thì để bán. Nếu trồng rau mà sử dụng phân bón hóa học thì đất sẽ bạc màu, các vi sinh vật có lợi trong đất sẽ bị tiêu diệt, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của con người và ảnh hưởng đến môi trường sống. Chị hy vọng từ mô hình trồng rau hữu cơ của gia đình sẽ lan tỏa tới nhiều người hơn để người dân ngày càng có cơ hội tiếp cận với nguồn thực phẩm sạch.

Trong gần 2 năm qua, khi bắt đầu trồng rau, chị Ly A đã gặp rất nhiều khó khăn. Dù mở nhà rau nhưng do chưa có kinh nghiệm thực tế nên rau cũng bị hư hỏng nhiều, làm được loại rau này nhưng loại kia thì chưa làm được. Việc trồng rau mầm thì dễ nhưng việc thu hoạch rau mầm còn tốn nhiều công và mất nhiều thời gian. Khi thay đổi mùa, khí hậu thay đổi chị cũng chưa biết cách trồng và chăm sóc rau.

Trong thời gian dịch Covid-19, chị đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu thêm và đúc rút ra kinh nghiệm, giờ đây Đức Tín đã cho ra các sản phẩm đã như ý, thu hoạch dễ dàng.

Cùng với đó, rau mầm còn là một sản phẩm mới nên chưa được nhiều người biết. Thực lực của nhà rau còn yếu nên chị chỉ làm gói gọn trong quy mô nhỏ, chủ yếu làm để bán cho người thân quen và một ít khách hàng mới. Trong thời gian dịch Covid-19, chị đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu thêm và đúc rút ra kinh nghiệm, giờ đây Đức Tín đã cho ra các sản phẩm đã như ý, thu hoạch dễ dàng.

Hiện nay cơ sở rau mầm của chị Ly A đã có nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh đặt mua. Ngoài các loại rau mầm như lúa mạch, củ cải trắng, củ cải đỏ, rau muống, hướng dương, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ… thì cơ sở còn có thêm giá đỗ và nấm sò. Mô hình nhà rau tuy nhỏ nhưng đa dạng các loại với giá cả phải chăng, để khách hàng lựa chọn về chế biến những món ăn ngon, nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của gia đình.

Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Hội LHPN các cấp, chị Ly A tham gia các buổi tập huấn do Hội LHPN tỉnh Quảng Trị tổ chức, bổ sung thêm kiến thức về kỹ năng bán hàng và mở rộng tầm hiểu biết về lĩnh vực nông nghiệp. Để quảng bá, giới thiệu kết nối tiêu thụ sản phẩm, chị Ly A còn tích cực đăng ký tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều chương trình, hội nghị của Hội phụ nữ và các đơn vị nhằm tuyên truyền, lan tỏa đến với người tiêu dùng sản phẩm rau mầm sạch.

Chị Ly A cũng mong muốn mở rộng cơ sở để trồng thêm vườn rau ăn lá, củ, quả. Qua mô hình của mình, chị hy vọng sẽ lan tỏa giá trị kinh tế nông nghiệp sạch đến với bà con để tỉnh Quảng Trị có thêm nhiều cơ sở sản xuất rau sạch, góp phần phát triển kinh tế xanh tại tỉnh nhà.

 

Chị Trương Thị Ly A - Chủ cơ sở sản xuất Rau mầm sạch Đức Tín

Địa chỉ: Kiệt 38 Đường Tôn Thất Thuyết Phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị

Điện thoại: 0888200248; 0914226181

Fanpage: Rau mầm sạch Đức Tín

 

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam online

Video