Người phụ nữ dân tộc gây dựng thương hiệu miến dong mang tên mình

03/02/2020
Nhắc đến Bắc Kạn không thể không nhắc đến đặc sản miến dong. Mà nhắc đến miến dong Bắc Kạn không thể không nhắc đến miến dong Triệu Thị Tá. Trong chuyến công tác lên Bắc Kạn mới đây, chúng tôi được một cán bộ công tác tại Bưu điện tỉnh Bắc Kạn giới thiệu: “Các cô, chú đã ăn miến dong Bắc Kạn chưa? Ở vùng này, nhiều nhà làm miến, nhưng ngon nhất vẫn là miến nhà chị Triệu Thị Tá”.
Chị Triệu Thị Tá bên những phên nứa phơi miến dong.

Được lời “quảng cáo” của người địa phương, chúng tôi tìm đến cơ sở sản xuất kinh doanh miến dong của chị Triệu Thị Tá ở thôn Nà Viễn, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Nằm bên cạnh ngôi nhà nhỏ đơn sơ là cả một khoảng không rộng lớn với những phên nứa xếp thẳng hàng. Bên trên mỗi tấm phên, những sợi miến được phơi ngay ngắn, thành hàng thành lối. Cạnh đó, mấy người phụ nữ đang tất bật công đoạn ngâm bột dong, lọc nước để bột dong hết nhựa và mùi…

Bước đi thoăn thoắt, chị Triệu Thị Tá-chủ của thương hiệu miến dong Triệu Thị Tá hồ hởi chia sẻ: “Muốn có được thành phẩm miến dong ngon, dai, nấu đi nấu lại mà không bị nhão, bở, công đoạn chọn bột dong là vô cùng quan trọng. Phải chọn bột dong hoa đỏ (loại dong này được trồng ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn), không phải loại dong lai được trồng ở nhiều nơi. Dùng dong hoa đỏ để làm miến thì giá thành sản phẩm sẽ cao hơn nhưng bù lại chất lượng luôn được đảm bảo. Sau đó các bước ngâm bột, lọc bột, ép đùn cũng phải thực hiện cầu kỳ, tỉ mỉ”.

Những phên nứa phơi miến dong được xếp thành hàng lối ngay ngắn tại cơ sở sản xuất miến dong Triệu Thị Tá.

Nhìn sự năng nổ, hoạt bát, đúng dáng dân kinh doanh của chị Triệu Thị Tá, ít ai ngờ được, người phụ nữ dân tộc Dao cũng từng loay hoay khởi nghiệp với không ít thất bại của những mẻ miến hỏng, phải đổ bỏ hoàn toàn. Từ năm 1997 đến năm 2000, chị Triệu Thị Tá làm công việc xay bột dong và đem bán cho những người làm miến ở dưới xuôi. Nhận thấy việc bán nguyên liệu không thu lại được nhiều lợi nhuận, trong khi, sẵn có nguồn nguyên liệu, tại sao mình lại không thể làm miến giống dưới xuôi để bán. Câu hỏi ấy cứ quanh quẩn trong đầu người phụ nữ Dao ở Bắc Kạn. Năm 2011, sau khi “học lỏm” được những bí quyết làm miến, tháng 11, chị Triệu Thị Tá quyết định bắt tay vào sản xuất miến dong. Ban đầu, cơ sở sản xuất của chị chỉ sản xuất được 50kg miến mỗi ngày. Công đoạn ép miến được làm thủ công bằng tay hoàn toàn nên hiệu quả năng suất chưa cao. Sau đó, chị Triệu Thị Tá xin hỗ trợ được một chiếc máy ép thủy lực từ Trung tâm Khuyến công của tỉnh Bắc Kạn, sản lượng miến cũng từ đó mà tăng lên.

Sản phẩm miến dong thương thiệu Triệu Thị Tá

Có sản phẩm ngon nhưng làm cách nào để quảng bá, giới thiệu ra thị trường lại là một câu hỏi làm đau đầu chị Tá. Không nản lòng, chị tích cực tham gia các hội chợ do tỉnh tổ chức, sẵn sàng xuống tận Hà Nội tham gia các gian hàng để quảng bá sản phẩm. Miến dong Triệu Thị Tá nhờ chất lượng đặc biệt, thơm ngon tròn vị cứ thế dần dần khẳng định được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Hỏi về tên sản phẩm miến dong tại sao lại đặt là miến dong Triệu Thị Tá, chị vui vẻ chia sẻ: “Thì mình nghĩ, tên mình như nào thì đặt luôn tên cho sản phẩm mình như thế, là người thật việc thật luôn”. Để thương hiệu miến dong Triệu Thị Tá không bị làm giả, làm nhái trên thị trường, người phụ nữ Dao mới học hết lớp 3 cũng vô cùng nhanh nhạy, tự chạy đôn chạy đáo đến các sở ngành liên quan để đăng ký thương hiệu sản phẩm. Chị trải lòng: “Làm gì thì cũng phải có nỗ lực, nhanh nhạy và yêu nghề, có thế mới thành công được”.

Từ một cơ sở sản xuất nhỏ mỗi ngày chỉ sản xuất được 50kg miến dong, đến nay chị Triệu Thị Tá đã có hai cơ sở sản xuất miến dong với sản lượng lên đến 7, 8 tạ miến mỗi ngày. Nói về những thành quả đã đạt được, người phụ nữ dân tộc Dao cho rằng, ai cũng có cơ hội làm giàu, cơ hội khẳng định bản thân, dù là phụ nữ hay nam giới, dù là người Kinh hay dân tộc thiểu số. Chị Triệu Thị Tá cũng cho rằng, những hỗ trợ về vốn vay của Nhà nước sẽ thực sự là cứu cánh cho những người chập chững khởi nghiệp như chị.

Giờ đây, tiếng vang của miến dong Triệu Thị Tá không chỉ nằm ở địa phận tỉnh Bắc Kạn mà lan ra nhiều tỉnh, thành phố xung quanh. Ai đã từng là một lần ăn miến dong Triệu Thị Tá thì sẽ không quên được hương vị mà nhiều lần tiếp tục đặt hàng. Vì thế mà, cứ vào độ cận Tết, cơ sở sản xuất miến dong của chị Tá phải vận hành hết công suất để cho ra những mẻ miến ngon, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nói về những dự định trong tương lai, người phụ nữ dân tộc Dao tự tạo nên thương hiệu miến cho biết, chị mong muốn mở rộng hơn nữa cơ sở sản xuất bởi số lượng miến làm ra hiện tại chưa thể đáp ứng được nguồn cung dồi dào của người tiêu dùng. Đặc biệt, từ tháng 10-2019, chị Triệu Thị Tá đã cho ra đời sản phẩm miến dong tỏi đen với nhiều giá trị dinh dưỡng và chữa bệnh. Chia sẻ về sản phẩm mới, chị Triệu Thị Tá cho biết: “Dong đỏ là loại cây quý có nhiều tác dụng chữa bệnh, tỏi đen cũng vậy. Chính vì thế, tôi nghĩ nếu có thể kết hợp hai nguyên liệu này để cho ra đời sản phẩm miến, thì đó sẽ là sản phẩm vừa ngon vừa quý. Bản thân gia đình tôi có người em bị bệnh tiểu đường, khi ăn miến dong tỏi đen, lượng đường trong máu không bị tăng cao. Chính vì thế mà tôi quyết tâm đưa sản phẩm mới này ra thị trường”.

Nếu được có thêm nhiều nguồn hỗ trợ, mở rộng thêm được cơ sở sản xuất, chị Triệu Thị Tá sẽ có những chiến lược phát triển mới cho thương hiệu miến Triệu Thị Tá để tạo thêm nhiều hơn nữa, công ăn việc làm cho những người phụ nữ dân tộc, giúp họ thoát nghèo, khẳng định được giá trị bản thân trong xã hội.

QĐND

qdnd

Video