Nâng cao năng lực hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ số trong khởi nghiệp cho cán bộ Hội

09/09/2021
Ngày 9/9, cán bộ Hội LHPN các tỉnh/thành phố cả nước đã tham gia khóa tập huấn nâng cao năng lực về hỗ trợ phụ nữ ứng dụng công nghệ số trong khởi nghiệp.
Ảnh minh họa

Chương trình tập huấn trực tuyến do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức với sự hướng dẫn của các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm: ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom); ông Nguyễn Minh Đức, CEO IM Group, Phó Trưởng ban Đào tạo & Sự kiện của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – Vecom; ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và tổ chức sự kiện Văn Minh, Chuyên gia đào tạo Ngôn ngữ, giao tiếp & thuyết trình.

Những năm qua, hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, khởi nghiệp, vươn lên trong cuộc sống đã được các cấp Hội LHPN Việt Nam chú trọng thực hiện, với nhiều cách làm, mô hình cụ thể, thiết thực ngay từ cơ sở. Để đi đến thành công, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh còn rất cần đến sự đồng hành của các cấp Hội để chị em vững vàng phát triển.

Lãnh đạo TW Hội LHPN Việt Nam và cán bộ Hội các tỉnh thành tham gia buổi đào tạo theo hình thức trực tuyến

Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" được Chính phủ phê duyệt (Đề án 939) đã tạo ra bước đột phá trong tư duy và phương pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh của các cấp Hội LHPN Việt Nam. Trong quá trình thực hiện Đề án, song song với các chương trình đào tạo dành cho phụ nữ khởi nghiệp, các chương trình tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội LHPN các cấp cũng được Hội LHPN Việt Nam tổ chức để cung cấp cho đội ngũ cán bộ những kiến thức để triển khai hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua các ứng dụng công nghệ số một cách hiệu quả.

Tiếp cận thương mại điện tử

Tại chương trình tập huấn, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử (Vecom) đã mang tới cho các học viên những kiến thức cơ bản, nền tảng về thương mại điện tử. Theo ông Dũng, việc bán hàng hóa trên đa kênh thương mại điện tử một cách chuyên nghiệp là điều vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, cách thức tiếp cận khách hàng qua các video ngắn trên các trang mạng xã hội sẽ thu hút được nhiều lượt tương tác, sự chú ý của khách hàng; đồng thời, việc sử dụng các hệ thống quản lý đơn hàng và quản trị quan hệ khách hàng cũng vô cùng quan trọng nhằm mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt và toàn diện nhất, giúp cho việc khách hàng tiếp tục quay lại mua hàng, để lại nhiều ấn tượng và bình luận tốt về các mặt hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) chia sẻ tại chương trình tập huấn trực tuyến

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng nhấn mạnh vai trò của hệ sinh thái công nghệ trong triển khai thương mại điện tử đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu và linh hoạt theo quy mô doanh nghiệp, thúc đẩy chuyển đổi số dễ dàng và thực tế hơn. Điển hình như trong thời gian dịch bệnh kéo dài, dự án “Tạp hóa số” đã giúp nhiều chị em “ở nhà” cũng có thể phân phối được các mặt hàng thiết yếu tới người dân có nhu cầu.

Theo ông Dũng, đối với hoạt động kinh doanh tại địa phương, do có nhiều sản phẩm nên đầu tiên cần phải khảo sát để đánh giá kinh doanh của các hộ, sau đó mới phân loại lĩnh vực kinh doanh. Qua đó, nên phối hợp các chị em góp vốn chung tạo thành nhóm các sản phẩm, để từ một nơi khách hàng có thể lựa chọn đa dạng nhiều mặt hàng cũng như dễ tương tác hơn và chi phí dành cho các mặt hàng cũng từ đó giảm đi nhiều.

Sau khi xây dựng các kênh bán hàng điện tử, để dần tiếp cận với người mua chị em cần chú trọng trong thực hiện 3 bước: truyền tải thông điệp định vị; lên top từ khóa thương hiệu và quảng bá; chạy chiến dịch bán hàng. Ngoài ra, những xu hướng quảng bá số quan trọng trong năm 2021 cũng được ông Nguyễn Minh Đức, CEO IM Group, Phó Trưởng ban Đào tạo & Sự kiện của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – Vecom chia sẻ đó là: sàn thương mại điện tử trở thành kênh bán hàng chính; xây dựng hệ thống thương mại điện tử in-house; livestream trở thành xu thế được ưa chuộng; xu hướng bán hàng trực tiếp từ nhãn hàng đến người dùng cuối không qua các kênh trung gian; các giải pháp marketing 0 đồng thúc đẩy thương mại điện tử…

Livestream trong kinh doanh thời công nghệ số

Kinh doanh thời công nghệ 4.0 không thể thiếu hoạt động livestream – đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và tổ chức sự kiện Văn Minh. Theo đó, mục đích của livestream không chỉ để tiếp thị bán hàng mà còn là nơi để chia sẻ, tâm sự, giao tiếp với mọi người; rèn luyện kỹ năng nói; nâng cao kiến thức; duy trì, gia tăng tương tác với bạn bè, đồng nghiệp; chia sẻ thông điệp, giá trị tốt đẹp tới cộng đồng để xây dựng hình ảnh; đánh giá mức độ quan tâm của moi người trên các trang mạng xã hội để từ đó thiết lập phương án chăm sóc; xây dựng thương hiệu cá nhân và kết nối những đối tác, người bạn mới.

"Livestreams là một phần quan trọng của việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử" - theo diễn giả Nguyễn văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và tổ chức sự kiện Văn Minh

Để có được chương trình livestream tốt chị em cần chú trọng từ khâu xây dựng kịch bản đến các hoạt động tương tác, review, tâm sự, chia sẻ; cần có sự chuẩn bị kỹ về nội dung, các sản phẩm mẫu, thiết bị, bối cảnh, trang phục phù hợp với tính chất, đối tượng và đặc biệt là chuẩn bị kỹ năng thuyết trình, tâm lý tự tin khi giới thiệu sản phẩm, giao tiếp. Thậm chí, chị em có thể tập dượt, quay đi quay lại nhiều lần để có được chương trình hấp dẫn nhất. Việc livestream bán hàng cũng cần được thực hiện vào các khung giờ phù hợp để thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực của cộng đồng, đạt được tối đa mục đích.

Những kiến thức quý báu được chia sẻ tại buổi tập huấn sẽ giúp cán bộ Hội LHPN các tỉnh thành được nâng cao nhận thức, hiểu biết về lĩnh vực thương mại điện tử, từ đó nghiên cứu, áp dụng tại địa phương để xây dựng các hoạt động, chương trình đào tạo, hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ kinh doanh, khởi nghiệp hiệu quả và thành công.

 

Minh Trang

Video

Thăm dò ý kiến

Tham gia đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh

  • Đồng ý
  • Khác
Xem kết quả