Lâm Đồng: Mô hình Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

26/10/2021
Chi hội phụ nữ thôn Lộc Châu 2, xã Tân Nghĩa, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng có 80 hội viên, trong đó có 03 hội viên phụ nữ nghèo, 04 hộ cận nghèo và 5 hộ nghèo thuộc diện bệnh hiểm nghèo. Kinh tế của chị em phụ nữ trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp, thu nhập từ nghề trồng dâu nuôi tằm, trồng cà phê, tiêu và một số loại rau nông sản khác.
Phụ nữ tham gia học nghề trồng dâu nuôi tằm

Tuy nhiên, trong những năm qua, giá cả các loại cây trồng giảm, giá kén tằm không ổn định đã gây ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận chị em phụ nữ trong thôn.

Với trăn trở, làm thế nào để giúp chị em hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nâng cao đời sống, có vốn phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình, năm 2014 chi hội phụ nữ thôn Lộc Châu 2 thành lập mô hình “Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế” với 10 thành viên tham gia.

Các thành viên tham gia mô hình thực hiện tiết kiệm hùn vốn, năm đầu tiên khi mới thành lập mỗi chị góp 10 triệu, các năm tiếp theo góp 500 ngàn/chị, số tiền góp được tổ thống nhất giúp các hội viên nghèo, cận nghèothêm nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, mua phân bón, cây giống, tưới nước cho cây cà phê, mua các vật dụng nông nghiệp như máy phát cỏ, đầu máy bơm nước.

Từ 1 tổ ban đầu, đến nay chi hội đã nhân rộng được 4 tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế với 40 thành viên tham gia, tổng số tiền huy động là 120 triệu đồng giúp cho 17 chị vay (lãi 0,55%) để đầu tư chăm sóc cà phê (tăng 02 tổ so với đầu nhiệm kỳ), duy trì 4 tổ “Tiết kiệm hùn vốn với số tiền 54 triệu đồng cho 15 chị vay. Các nguồn vốn được chi hội mở sổ theo dõi, quản lý chặt chẽ và sử dụng đúng mục đích, ai khó khăn sẽ được ưu tiên hỗ trợ vay trước, ai chưa có nhu cầu thì nhường cho người khó khăn vay.

Từ nguồn vốn nhỏ này, đã có 05 hộ nghèo thoát nghèo, trong đó có 3 hộ thoát nghèo bền vững, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 35 triệu đồng/người/năm, kinh tế gia đình của nhiều chị em ngày càng ổn định. Tham gia mô hình ngoài sự giúp đỡ, hỗ trợ nhau về nguồn vốn, ngày công thu hái cà phê, cắt tỉa cành, làm cỏ, bỏ phân, Chi hội còn gắn kết chị em với nhau, thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp tái canh và chăm sóc cà phê, cách nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Không chỉ phát huy hiệu quả của Tổ phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, chi hội phụ nữ thôn Lộc Châu 2 còn tích cực triển khai thực hiện các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, phong trào thi đua “Phụ nữ Di Linh chung sức xây dựng nông thôn mới” Qua đó tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi hộ dân về bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, cắm biển cấm đổ rác đối với những nơi bỏ rác không đúng nơi quy định; vận động hội viên, phụ nữ và người dân thực hiện 3 sạch “sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp”, tham gia trồng hoa, cây xanh trước nhà, chăm sóc 1.5 km đường hoa, ra quân dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, tham gia hiến 1500m2 đất làm đường, ủng hộ 64 triệu đồng làm đường bê tông, 200 triệu đồng tu sửa hội trường, làm sân hội trường và đóng góp 220 lượt ngày công lao động.

Những hoạt động thiết thực của chi hội đã góp phần chăm lo, nâng cao đời sống cho hội viên, phụ nữ, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

 

Bích Hồng

Video