Khơi dậy tiềm năng to lớn, sức sáng tạo của phụ nữ Việt Nam góp phần thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

15/10/2021
Tại lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 diễn ra vào sáng nay 15/10, đồng chí Hà Thị Nga, Uỷ viên Ban Chấp hành TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đã phát biểu khai mạc Chương trình. Cổng TTĐT Hội LHPN xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu

Kính thưa đồng chí Phạm Bình Minh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ,

Kính thưa các quý vị đại biểu, các quý vị khách quý tại các điểm cầu và hội viên, phụ nữ cùng nhân dân cả nước đang theo dõi trực tuyến chương trình.

Hôm nay, trong không khí phụ nữ cả nước đang hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Hội LHPN Việt Nam long trọng tổ chức kỷ niệm 91 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10; Trao giải thưởng PNVN và Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi trân trọng cảm ơn và nồng nhiệt chào mừng sự hiện diện của đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo đại diện cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, Ban, Ngành TW và các địa phương đang tham dự buổi lễ kỷ niệm tại 27 điểm cầu và phát trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Xin được gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu khách quý lời chúc sức khỏe, thành công. Đặc biệt, xin được gửi tới các bà, các mẹ và chị em phụ nữ cả nước những lời chúc tốt đẹp nhất nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, chúc chị em luôn luôn sức khoẻ, hạnh phúc, bình an.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Trong bản Di chúc bất hủ để lại cho toàn Đảng, toàn dân trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã dặn dò: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang ta đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất. Đảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Đó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”. Những lời tâm huyết này của Bác đã thực sự được đúc rút từ những trăn trở trong cả cuộc đời Người về vấn đề giải phóng dân tộc, giải phóng con người và giải phóng phụ nữ.

Sự ra đời và phát triển của Hội LHPN Việt Nam trong suốt 91 năm qua gắn liền với sự lãnh đạo, sự quan tâm của Đảng, Bác Hồ kính yêu. Từ những tổ, nhóm phụ nữ hoạt động bí mật dưới ách thống trị của thực dân Pháp, trải qua hơn 90 năm, Hội LHPN Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Sau 35 năm đổi mới đất nước, vị thế, vai trò của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa xã hội của đất nước và trên trường quốc tế. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên của Đảng, sự quan tâm, ủng hộ của các cấp chính quyền, các ngành, các cấp và sự nỗ lực của toàn thể hội viên, phụ nữ cả nước và tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của cán bộ Hội các cấp.  

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

Lễ kỷ niệm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khoẻ của nhân dân trong đó có phụ nữ và trẻ em. Trong thời gian qua, phát huy truyền thống và những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, bên cạnh nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ công tác Hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng các cấp, các ngành, các địa phương tham gia phòng chống dịch bệnh bằng nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả và những hành động cụ thể, thiết thực như mô hình “đi chợ giúp dân”; “gian hàng không đồng”; “bếp cơm mùa dịch”, “chuyến xe yêu thương vì miền Nam thuột thịt”… Đặc biệt, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” tiếp sức cho phụ nữ và trẻ em miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Cho đến thời điểm này, các cấp Hội từ Trung ương đến cơ sở đã huy động được nguồn lực đạt trên 129 tỷ đồng, tương đương với 430.200 suất quà.

Trong cuộc chiến chống dịch như chống giặc này đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ là những y bác sỹ, những chiến sỹ công an, những cán bộ Hội hết mình cho cộng đồng và họ đã được vinh danh bằng Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

Tuy vậy, trên địa bàn cả nước đã có 385 cán bộ Hội các cấp mắc Covid-19 khi tham gia phòng, chống dịch bệnh, trong đó đã có 33 chị vĩnh viễn ra đi, để lại nỗi tiếc thương và khoảng trống không có gì có thể khoả lấp được của gia đình, người thân và tổ chức Hội. Thay mặt cán bộ, hội viên, phụ nữ cả nước, tôi xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và xin gửi tới gia đình các chị lời thăm hỏi chân tình, sự chia sẻ sâu sắc và dành những tình cảm trân trọng nhất tưởng nhớ, tri ân sự cống hiến của các chị.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, quý vị đại biểu, khách quý, thưa toàn thể chị em!

Cứ mỗi năm vào đúng dịp kỷ niệm thành lập Hội và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội LHPN Việt Nam chủ trì tổ chức hoạt động rất có ý  nghĩa đó là trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam. Đây là giải thưởng cấp quốc gia thường niên được trao cho những tập thể và cá nhân phụ nữ có thành tích tiêu biểu, đặc biệt xuất sắc hàng năm. Chúng ta tự hào khi trong 19 năm qua, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam đã được trao tặng cho 93 tập thể và 164 cá nhân phụ nữ có thành tích xuất sắc trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2021, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam vinh danh 6 tập thể và 10 cá nhân tiêu biểu. Đó là những cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Hùng Vương, thành phố Hồ Chí Minh - bệnh viện sản phụ khoa đầu tiên khi dịch Covid-19 bùng phát đã bố trí khu vực cách ly riêng để khám, mổ, điều trị cho các thai phụ nhiễm Covid-19 cũng như phụ nữ nhiễm Covid-19 cần can thiệp phụ khoa cấp cứu; đó là những cán bộ mẫn cán, tận tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh - đơn vị xuất sắc tiêu biểu nhiều năm liền trong phong trào phụ nữ và có nhiều sáng kiến hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh; là nghệ nhân Nguyễn Thị Lịch, một đời tâm huyết với việc truyền dạy, lưu giữ, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể hát Xoan. Tôi cũng thực sự khâm phục một người phụ nữ bình dị, bán vé số với thu nhập không cao nhưng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều phụ nữ về tinh thần vì cộng đồng – chị đã nhiều năm dạy bơi miễn phí cho cả nghìn em nhỏ ở Đồng Tháp – đó là chị Kim Thia người đã được Tạp chí Forbes bình chọn là 01 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng trên thế giới… Và còn rất nhiều tấm gương xuất sắc là những phụ nữ nông dân, công nhân, chiến sỹ công an, nhà khoa học, doanh nhân, giáo viên, nhà doanh nghiệp và đó thực sự là niềm tự hào của phụ nữ trên các lĩnh vực, các chị là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa tràn đầy hương sắc của phụ nữ Việt Nam.  

Xin được chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân đã được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2021.

Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý, thưa toàn thể chị em!

Buổi lễ ngày hôm nay còn một nội dung quan trọng nữa là trao Giải thưởng Phụ nữ khởi nghiệp. Hòa chung với phong trào khởi nghiệp, khát vọng phát triển của toàn dân tộc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã luôn đồng hành, hỗ trợ, khuyến khích phụ nữ vươn lên khởi nghiệp để làm giàu cho mình, làm giàu cho đất nước và tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương. Năm 2021 là năm thứ 4 Hội LHPN Việt Nam tổ chức Ngày Phụ nữ khởi nghiệp với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP", tiếp tục mang đến cơ hội cho phụ nữ mọi vùng miền, đối tượng đang nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, khẳng định năng lực và vai trò của bản thân.

Chúng tôi thực sự vui mừng khi trong bối cảnh phần lớn doanh nghiệp đang đứng trước những khó khăn chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra nhưng rất nhiều phụ nữ vẫn theo đuổi khát vọng khởi nghiệp. Số lượng dự án gửi về dự thi cấp Trung ương năm nay tăng 1,6 lần so với năm 2020 đã cho thấy sự sẵn sàng quyết tâm khôi phục và phát triển kinh tế hậu Covid-19. Hơn thế nữa, Cuộc thi đã thu hút được đông đảo phụ nữ thuộc mọi thành phần, mọi lứa tuổi tham gia, thí sinh trẻ nhất mới 17 tuổi và thí sinh cao tuổi nhất là 71 tuổi. Trong số 1449 chủ thể dự thi có 14% là doanh nghiệp, 15% là hợp tác xã; có tới gần 1/3 là mô hình giảm nghèo và phụ nữ khuyết tật chiếm 5%. Điều rất đáng mừng là có 13% dự án đến từ vùng dân tộc thiểu số, 10% sản phẩm/dịch vụ của các dự án đã tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đạt chuẩn từ 3-4 sao. Đặc biệt năm 2021 là năm đầu tiên Cuộc thi lan tỏa tinh thần khởi nghiệp tới chị em phụ nữ bị ảnh hưởng của HIV, phụ nữ hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng (chiếm 21% tổng số các dự án dự thi), 11% phụ nữ đã và đang sử dụng nguồn tài chính vi mô của Hội để triển khai các chương trình hoạt động.

Chuỗi hoạt động Ngày Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2021 là dịp tôn vinh các tác giả đạt giải và chia sẻ những kiến thức, kỹ năng kinh doanh trong tình hình mới với các hoạt động: tổ chức Diễn đàn “Chuyển đổi số - Cơ hội, thách thức của Phụ nữ trong kinh doanh”; cuộc thi Livestream bán hàng dành cho phụ nữ khởi nghiệp; triển lãm trực tuyến “Vững tay chèo lái” phản ánh hướng đi mới của Hội trong ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng với dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, lễ trao giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021 vinh danh 24 dự án khởi nghiệp tiêu biểu được lựa chọn từ hàng nghìn ý tưởng tham gia từ cơ sở đến cấp Trung ương đã chứng tỏ trí tuệ, tiềm năng của phụ nữ trong sự nghiệp phát triển đất nước là rất to lớn.

Thay mặt lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi xin chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt giải Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2021. Chúc các chị tiếp tục phát huy tài năng, sự nhiệt huyết, lan tỏa năng lượng tích cực, khát vọng vươn lên để ngày càng có thêm nhiều sáng kiến có hiệu quả ứng dụng cao trong thực tiễn. 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, thưa các quý vị đại biểu khách quý và toàn thể chị em!

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định “Phát huy truyền thống, tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ. Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”. Tôi tin tưởng rằng với sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, tổ chức Hội LHPN Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy thành quả 91 năm trưởng thành để ngày càng phát triển xứng đáng là tổ chức tiên phong, hành động vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ; đồng thời khơi dậy được tiềm năng to lớn, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Một lần nữa, thay mặt Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, xin trân trọng cám ơn đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh. Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, khách quý sức khoẻ, hạnh phúc, và đặc biệt là xin được gửi tới các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ Việt Nam trong và ngoài nước lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Xin trân trọng cảm ơn!

Video