Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

11/05/2022
- Hội LHPN Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng: Dạy nghề đan bèo và giỏ nhựa cho hội viên dân tộc thiểu số
- Hội LHPN tỉnh Bình Thuận: Trên 200 phụ nữ được tập huấn kiến thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn
Chị em hội viên phụ nữ thực hành kỹ thuật đan bèo

- Hội LHPN Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng: Dạy nghề đan bèo và giỏ nhựa cho hội viên dân tộc thiểu số

Đồng Nai Thượng là xã vùng sâu vùng xa thuộc huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng có 271/288 hội viên phụ nữ là người dân tộc thiểu số, sản xuất kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nguồn nhân lực dồi dào nhưng thiếu việc làm, nhiều hội viên phụ nữ phải đi làm ăn xa tại các thành phố lớn.

Từ thực tế đó, Hội LHPN huyện Cát Tiên đã phối hợp tổ chức tập huấn dạy nghề đan bèo và giỏ nhựa cho 50 chị em là hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số nhằm tạo công ăn việc làm giúp chị em có thu nhập, ổn định cuộc sống, hạn chế tình trạng phụ nữ “ly hương”.

Tham gia lớp tập huấn, chị em được học kỹ thuật cơ bản đan bèo và giỏ nhựa, các công đoạn học nghề cũng không quá phức tạp, chỉ cần khéo léo và để ý là có thể đan thành sản phẩm gia dụng như: khay đựng hoa quả, giỏ đựng áo quần, làn đi chợ, rổ, hộp, chậu hoa… Đây đều là những món đồ rất được thị trường ưa chuộng bởi xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bên cạnh đó, Hội đã tuyên truyền, vận động chị em trồng bèo tại các vị trí ao, hồ có nguồn nước thường xuyên ra vào để tự thu hái bèo, phơi bèo lấy nguyên liệu khô đan các mặt hàng phục người tiêu dùng, giúp tăng thu nhập cho gia đình, bình quân khoảng 4,5-5 triệu đồng/ người/tháng.

Được biết, 02 xã (Gia Viễn và Đồng Nai Thượng) hiện đang triển khai mô hình tổ phụ nữ đan bèo lục bình với 72 thành viên tham gia. Đây là mô hình hiệu quả phát triển kinh tế cho chị em, đặc biệt là hội viên người đồng bào dân tộc thiểu số, dự kiến sẽ được Hội LHPN huyện nhân rộng sang các xã khác nhằm thực hiện Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em” trong Đề án tổng thể kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2025.

- Hội LHPN tỉnh Bình Thuận: Trên 200 phụ nữ được tập huấn kiến thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Hội LHPN tỉnh Bình Thuận phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thuỷ sản tỉnh vừa tổ chức 03 lớp tập huấn cho 210 phụ nữ kiến thức về sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm và thuỷ sản an toàn tại xã Đông Tiến (huyện Hàm Thuận Bắc) xã Hồng Thái (huyện Bắc Bình), thị trấn Phan Rí Cửa (huyện Tuy Phong).

Chương trình tập huấn đã giúp hội viên, phụ nữ nâng cao kiến thức về Luật An toàn thực phẩm và các quy định liên quan; tìm hiểu về các mối nguy cơ gây mất an toàn thực phẩm; điều kiện và phương pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, quy trình sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn… Qua đó, chị em ý thức tốt hơn về trách nhiệm, chủ động, tự giác trong thực hiện sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, thực phẩm đảm bảo chất lượng khi cung cấp ra thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng và bảo vệ môi trường.

Đây là hoạt động trong Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh - Hội Nông dân - Hội LHPN về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021 - 2025” trên địa bàn tỉnh.

Kiều Oanh; Hà Giang

Video