Hải Dương: Khởi nghiệp với sản xuất ống hút ngũ cốc để đem lại lợi ích kép

26/11/2021
Đưa bột gạo, bột sắn, rau củ vào sản xuất ống hút, cô gái người Hải Dương Nguyễn Thị Nga đã được nhận giải Triển vọng tại Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp 2021 do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức.
Chị Nga bên gian hàng của mình trong một hội chợ

Chị Nga chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp của mình bắt đầu từ thực trạng lạm dụng các sản phẩm từ nhựa. "Một chai nhựa thải ra sẽ mất nhiều thế kỷ để phân hủy. Việc tích tụ chất thải nhựa trong môi trường gây ô nhiễm không chỉ ảnh hưởng đến đất đai, sông ngòi, đến động vật hoang dã và môi trường sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong đó, ống hút nhựa cũng được xem là một trong những mối đe dọa lớn đối với hành tinh.

Không phải bản thân ống hút xấu mà là chất dẻo được sử dụng để làm ra nó. Trên thực tế, người ta ước tính rằng trong số 8 triệu tấn nhựa được đổ ra biển mỗi năm, 4% trong số đó đến từ ống hút. Các nhà khoa học không ngừng nỗ lực để tìm ra các giải pháp giảm thiểu và thay thế nhựa vì môi trường xanh. Những người trẻ như mình rất sẵn lòng đóng góp bằng cách nghiên cứu và sản xuất các mặt hàng dùng một lần thân thiện với môi trường. Từ suy nghĩ đó, dự án ống hút ngũ cốc thân thiện với môi trường đã ra đời", Nga cho biết.

Thân thiện môi trường, vươn ra thế giới

Ống hút mang nhãn hiệu Vinastraws của Nga, được làm từ 100% nguyên liệu sạch như gạo và các loại ngũ cốc khác. Ưu điểm của ống hút ngũ cốc là không mùi vị, giữ được từ 60-80 phút trong nước lạnh, phân hủy 100% trong thời gian ngắn. Để những chiếc ống hút xinh xắn, đẹp mắt hơn, Nga còn sử dụng các màu thiên nhiên như trà xanh, hoa đậu biếc, cà rốt, nghệ, than hoạt tính để tô màu cho ống hút. Sản phẩm được làm từ các loại ngũ cốc, rau, quả... nên an toàn toàn với người sử dụng.

Ống hút mang nhãn hiệu Vinastraws của Nguyễn Thị Nga, được làm từ 100% nguyên liệu sạch như gạo và các loại ngũ cốc khác.

Ngoài công dụng uống nước, sản phẩm này có thể dùng để xào, nấu... Những chiếc ống hút thân thiện môi trường và phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại đã được người tiêu dùng trong nước biết đến và sử dụng. Hiện tại sản phẩm đã xuất khẩu sang Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu, châu Phi...

Với quy mô nhà xưởng 1000m2, sử dụng dây chuyền tự động, hiện đại, đảm bảo chất lượng FDA, ISO, mẫu mã, màu sắc đa dạng, các sản phẩm ống hút mang nhãn hiệu Vinastraws đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.

Tận dụng những lợi thế của sản phẩm OCOP

Đăng ký tham gia chương trình OCOP-Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh Hải Dương, Nga cho biết: Ống hút từ ngũ cốc là một trong những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cho các loại nông sản địa phương. Nếu chỉ dừng lại ở sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thô thì nông sản của chúng ta sẽ bị lép vế. Nhưng nếu tạo ra các sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng thì sẽ giúp nâng cao giá trị sản phẩm. OCOP sẽ là cơ sở pháp lý, điều kiện cần thiết để doanh nghiệp từng bước mở rộng thương hiệu trong nước và quốc tế.

Với tiềm năng từ ống hút ngũ cốc, Nga và những người đồng sáng lập dự án kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 5 năm tới doanh thu thị trường trong nước là 3 tỷ đồng/năm và đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Bên cạnh ống hút, Nga chia sẻ: "Mình và đồng nghiệp đang không ngừng mở rộng nghiên cứu để sản xuất các sản phẩm xanh, góp phần bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của trái đất".

PNVN

Video