Hà Nội: Phát huy hiệu quả vốn vay NHCSXH qua Tổ tiết kiệm vay vốn

28/06/2022
Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đến nay trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội không còn có hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo.
Nguồn tín dụng chính sách hỗ trợ hội viên phụ nữ thoát nghèo, phát triển kinh tế bền vững. Ảnh H. Hòa

Ngày 27/6, Ủy ban Nhân dân quân Tây Hồ (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.

Theo bà Bùi Thị Lan Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, Hà Nội, cho biết: 20 năm qua, nguồn vốn cho vay trên địa bàn không ngừng tăng trưởng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay của người nghèo và các đối tượng khác trên địa bàn. Từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ là 7,1 tỷ đồng, đến nay triển khai cho vay với 4 chương trình với 3.789 khách hàng; tổng doanh số cho vay trong 20 năm đạt hơn 629 tỷ đồng với 24.450 lượt khách hàng được vay vốn. Tổng dư nợ đến 31/5/2022 đạt hơn 269 tỷ đồng, gấp hơn 37 lần so với 2003.

Trong đó, triển khai hiệu quả cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, gồm Hội LHPN và Hội Cựu chiến binh, đã phát huy thế mạnh trong triển khai thực hiện 3 chương trình tín dụng. Thông qua 116 Tổ tiết kiệm vay vốn với 3.787 khách hàng, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua 2 tổ chức Hội này là hơn 267 tỷ đồng (chiếm 99,85% tổng dư nợ trên địa bàn). 

Qua đó, nguồn vốn tín dụng đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; góp phần nâng mức thu nhập bình quân trên địa bàn; giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khách có điều kiện tự lực vươn lên, tạo việc làm, nâng cao đời sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Ông Hoàng Minh Tế - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH - tặng giấy khen của Tổng giám đốc NHCSXH cho 2 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn quận Tây Hồ.

Được tiếp cận nguồn vốn vay từ NHCSXH, chị Nguyễn Thị Kiều Anh, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), cho biết: Cả 2 vợ chồng chị đều là công nhân nên nguồn thu nhập eo hẹp. Chồng chị không may đau ốm, bệnh tật nên mất sớm, chị phải vất vả một mình nôi con, khiến cuộc sống càng thêm khó khăn, bế tắc. Đến năm 2018, thông qua Hội LHPN, chị mạnh dạn tham gia Tổ tiết kiệm vay vốn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ). Từ nguồn vốn 50 triệu đồng chương trình vay Hỗ trợ tạo việc làm, chị duy trì và mở rộng cơ sở kinh doanh Xôi truyền thống.

Chị Kiều Anh cho biết, nhờ sự hướng dẫn, giúp đỡ của các thành viên trong Tổ tiết kiệm vay vốn và Hội LHPN phường Phú Thượng, qua 3 năm, chị sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn, mua thêm nhiều thiết bị phục vụ sản xuất, kinh doanh. Nhờ thế, thu nhập bình quân hơn 10 triệu đồng/tháng, nên kinh tế gia đình từng vước ổn định, con cái được đi học đầy đủ, hoàn thành trả nợ vay, sửa sang được nhà cửa khang trang hơn.

Tìm hiểu chính sách tín dụng ưu đãi trên địa bàn Hà Nội. Ảnh minh họa HH

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội LHPN quận Tây Hồ, cho biết: Hội LHPN quận đã nhận ủy thác với NHCSXH đứng đầu trong các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn, chiếm tới 74% tổng dư nợ toàn quận, với 2.855 hộ vay vốn, tổng dư nợ là hơn 200 tỷ đồng.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, 800 hộ gia đình hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, thoát cận nghèo và phát triển kinh tế bền vững. Đến nay toàn quận không có hộ gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc hộ nghèo. Thậm chí nhiều hộ gia đình hội viên vay vốn đã phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, phương thức cho vay ủy thác qua tổ chức hội, gắn với bình xét cho vay tại các tổ tiết kiệm vay vốn, NHCSXH giải ngân trực tiếp tại các điểm giao dịch phường được triển khai có hiệu quả, góp phần đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng được nhanh chóng, công khai, minh bạch. Thông qua đó, tổ chức Hội cũng lồng ghép hiệu quả chương trình tín dụng với các chương trình chuyển giao khao học kỹ thuật vào sản xuất; góp phần nâng cao hiệu quả vốn tín dụng chính sách; hoạt động Hội được mở rộng phong phú hơn.

Đại diện Hội LHPN quận Tây Hồ cũng kiến nghị UBND và NHCSXH tiếp tục bổ sung tăng nguồn vốn vay với chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì mở rộng việc làm; đề nghị giảm lãi suất chương trình cho vay với hộ mới thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế bền vững hơn.

Trong 20 năm qua, quận Tây Hồ có 24.450 lượt khách hàng được vay vốn, trong đó có 9.755 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn từ NHCSXH; qua đó, giúp 4.669 lượt hộ thoát nghèo; thu hút tạo việc làm cho hơn 14.000 lao động; giúp 31 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn va vốn học tập; giúp 30 đối tượng chính được mua nhà ở xã hội.

https://phunuvietnam.vn/

Video