Hà Giang: Chi hội trưởng phụ nữ người dân tộc Dao làm kinh tế giỏi

01/12/2021
Chị Triệu Mùi Ghến, dân tộc Dao, chi hội trưởng phụ nữ thôn Bản Khéc xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) là tấm gương điển hình về làm giàu từ phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp.
Chị Triệu Mùi Ghến đang chăm sóc đàn gia súc của gia đình

Tận dụng thế mạnh gia đình có diện tích vườn đồi rộng, chị Ghến đã bàn bạc với chồng sử dụng đất để trồng cỏ phát triển chăn nuôi gia súc. Năm 2016, sau khi trồng được trên 1 ha cỏ voi, gia đình chị mua 4 con bê con và 10 con dê giống về nuôi. Trong quá trình chăn nuôi, chị Ghến rất chịu khó học tập kiến thức, kinh nghiệm qua các tài liệu kỹ thuật và các hộ gia đình đã thành công tại địa phương để chăm sóc, vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc. Do đó, đàn gia súc của gia đình chị phát triển tốt, lớn nhanh, không bị bệnh. Sau hơn 01 năm, chị Ghến bắt đầu xuất bán 3 con bò và 4 con dê (1 con bò cái và 6 con dê chị giữ lại làm giống), thu về được gần 140 triệu đồng. Thấy chăn nuôi có lãi, từ giữa năm 2017, chị Ghến tiếp tục mở rộng diện tích trồng cỏ và xây thêm chuồng trại để phát triển nuôi thêm trâu, bò, dê; đồng thời chị cũng nuôi thêm lợn, gà đồi và đào 1500 m2 mặt nước để nuôi thả cá.

Chị Ghến cho biết, gia đình chị chăn nuôi gia súc theo hình thức bán chăn thả, tức là trong một tuần thì thả cho gia súc lên đồi kiếm thức ăn khoảng 2 – 3 ngày, còn lại là nhốt cho ăn trong chuồng. Chăn thả như vậy sẽ làm cho gia súc phát triển tốt, thích ứng với các điều kiện khí hậu của tự nhiên và giảm thiểu bệnh tật do gia súc được vận động.

Việc đảm bảo giữ cho chuồng trại gia súc thoáng mát vào mùa hè và kín gió để giữ ấm vào mùa đông cũng rất quan trọng; đồng thời khi chuẩn bị vào mùa đông phải có biện pháp chủ động dự trữ nguồn thức ăn cho gia súc, thức ăn thô xanh như rơm khô, cỏ ủ chua và thức ăn tinh như bột ngô, cám gạo… Bên cạnh đó, để phát triển chăn nuôi gia súc thành công thì người chăn nuôi phải không ngừng học hỏi các kiến thức về chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh qua cả sách báo hướng dẫn kỹ thuật và kinh nghiệm chăn nuôi của đồng bào tại địa phương. Riêng về kỹ thuật chăn nuôi gà thả đồi, chị Ghến sử dụng phân trâu, bò để nuôi giun quế làm nguồn thức ăn động vật bổ sung dinh dưỡng cho đàn gà. Chính vì vậy, gà thả đồi của gia đình chị Ghến lớn nhanh, có chất lượng thịt thơm ngon và bán được giá cao.

Chị Ghến phấn khởi: Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm gia đình chị đều xuất bán gia súc, gia cầm thành nhiều lứa rồi mua thêm giống mới nuôi bổ sung, gối đầu. Bình quân thu nhập từ mô hình chăn nuôi tổng hợp đạt khoảng trên 550 triệu đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Được biết, ngoài chăn nuôi, gia đình chị Ghến còn trồng trên 1,5 ha ngô ruộng và ngô nương, gieo cấy gần 1,0 ha lúa. Lượng lương thực thu được từ trồng trọt, chị Ghến dùng phục vụ cuộc sống của gia đình và làm thức ăn phát triển chăn nuôi.

Anh Lý Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn cho biết: Gia đình chị Triệu Mùi Ghến là hộ gia đình dân tộc Dao có nguồn thu nhập cao và làm giầu từ phát triển chăn nuôi tổng hợp. Chị Ghến không chỉ là người chăn nuôi giỏi có thu nhập cao mà còn là một tấm gương tận tình giúp đỡ các hộ gia đình và chị em phụ nữ trong thôn Bản Khéc cùng phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo. Đối với những gia đình khó khăn, chị Ghến luôn sẵn sàng giúp đỡ về vốn và kinh nghiệm chăn nuôi để giúp họ vượt qua khó khăn. Trong những năm qua, chính quyền địa phương đã lấy gương của gia đình chị Ghến để tuyên truyền cho mọi người trong xã học tập và làm theo.

Gia đình chị Triệu Mùi Ghến đã được Hội Nông dân và Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên biểu dương khen ngợi và tặng nhiều giấy khen từ năm 2019 đến nay.

 

Phạm Văn Phú

Video