Gia Lai: Người phụ nữ dân tộc Jrai khuyết tật biến phế liệu thành sản phẩm mỹ nghệ

03/07/2022
Với đôi tay khéo léo, sự sáng tạo, chị Rơ Mah Vo (dân tộc Jrai, trú tại làng Ghè, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã biến những nắp lon bỏ đi thành chiếc túi, chiếc gùi xinh xắn.
Chị Rơ Mah Vo và sản phẩm tái chế của mình

Khi mới chào đời, chị Rơ Mah Vo đã bị khuyết tật ở chân. Vì không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, chị Vo đã tập dệt thổ cẩm, may quần áo, đan lát gùi, giỏ đựng, túi xách… Ngày đó, chị thử sức với nghề dệt thổ cẩm. Sản phẩm của chị được nhiều người mua đánh giá cao. Khi thị trường xuất hiện tràn lan các sản phẩm thổ cẩm, không thể cạnh tranh, chị đã chuyển sang đan gùi từ sợi dây. Do sản phẩm chưa được bắt mắt nên lượng người mua rất ít. Ngỡ rằng chị phải bỏ cuộc, ấy vậy mà sau một lần thấy vô số nắp lon bia bỏ đi, chị lóe lên ý tưởng sử dụng chúng để tái chế thành sản phẩm hữu ích.

"Ngay sau khi gom các nắp lon từ bữa tiệc hôm đó, tôi đã bắt tay làm chiếc túi đeo từ nắp lon. Sau 3 ngày, chiếc túi được hoàn thành, được nhiều người đánh giá cao. Từ đó, túi đeo được làm bằng nắp lon của tôi được các hộ dân trong làng đặt mua với số lượng lớn. Hành trình khởi nghiệp của tôi bắt đầu từ đây", chị Vo bộc bạch.

Không dừng ở việc tạo ra những chiếc túi xinh xắn từ nắp lon, chị Vo tiếp tục dùng phế liệu này tạo ra những chiếc gùi. Để có nhiều nắp lon hơn, chị đã nhờ người cháu đến chỗ thu mua ve chai xin nhặt. Chị Vo là người phụ nữ đầu tiên trong làng có ý tưởng tạo nên những sản phẩm mỹ nghệ từ phế liệu. Các nắp lon bỏ đi đã được "hô biến" thành những chiếc túi, chiếc gùi xinh xắn.

Sản phẩm tái chế của chị Rơ Mah Vo

Để chiếc gùi trông bắt mắt hơn, tôi đã đính thêm hạt nhựa giả ngọc trai, hạt cườm với đủ màu sắc. Trung bình tôi mất 4-5 ngày để hoàn thiện 1 chiếc gùi. Một tháng, tôi làm được khoảng 4-5 cái, có tháng khách đặt nhiều thì làm gấp đôi, gấp ba. Để hoàn thành được 1 chiếc gùi bằng nắp lon, đòi hỏi người làm phải có đôi tay khỏe, khéo léo, biết phối màu sao cho sinh động, hấp dẫn", chị Vo chia sẻ.

Ngoài giá trị sử dụng thường ngày, sản phẩm của chị Vo còn trở thành đồ lưu niệm. Nhiều người dân ở thị trấn Chư Ty (huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã đến xem và đặt mua các sản phẩm mỹ nghệ do chị Vo làm ra. Chị Trần Thị Liên (thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai), một khách hàng thường mua sản phẩm tái chế của chị Vo, cho biết: "Mình rất thích các sản phẩm thủ công, trong đó có những chiếc gùi, chiếc túi của chị Vo. Thật sự mình rất bất ngờ khi những sản phẩm bắt mắt này được tạo nên từ những phế liệu. Vừa qua mình đã mua chiếc gùi và túi đeo của chị Vo để tặng một người bạn ở Bình Dương, họ khen rất đẹp. Thời gian tới, mình sẽ giới thiệu sản phẩm của chị đến bạn bè ở các tỉnh, thành khác".

Trung bình mỗi chiếc gùi, chị Vo bán với giá từ 500.000 đến 800.000 đồng. Còn túi đeo, giỏ xách có giá dao động từ 300.000 đến 500.000 đồng/chiếc. Nhờ công việc này, chị Vo đã có thu nhập ổn định để nuôi dưỡng bố mẹ già.

PNVN

Video