Chủ chuỗi Hải sản Lăng Cô: Khách hàng như người thân

30/06/2020
Là người con của biển, chị Hà Thị Hồng Linh Linh (SN 1989, tại TP Huế), chủ nhân chuỗi cung ứng Hải sản Lăng Cô,chia sẻ, dù có đi đâu, chỉ cần nghe mùi gió là biết biển đang ở rất gần. Chính vì yêu biển, chị đã lựa chọn khởi nghiệp bằng hải sản quê hương mình. Chuỗi Hải sản Lăng Cô mang tên Mặn Food là địa chỉ tin cậy của những người "sành ăn".
Chị Hà Thị Hồng Linh, chủ nhân chuỗi cung ứng Hải sản Lăng Cô

Ít ai biết, chủ nhân của Mặn Food đã có một tuổi thơ gắn liền với hương vị của biển. Từ lúc bé xíu, Hà Linh đã có những mùa hè như bao đứa trẻ vùng biển khác là theo ba đi biển hoặc từ 4 giờ sáng đã theo mẹ ra biển chờ ba về, đợi cá về rồi lại lên chợ phụ mẹ bán cá, tôm. "Năm tháng cứ trôi qua như thế cho đến khi tôi vào Sài Gòn học đại học ngành quản trị kinh doanh. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ mình sẽ học rồi vào một công ty nào đó làm việc chứ chưa bao giờ nghĩ là sẽ kinh doanh hải sản theo hình thức gia đình", Hồng Linh chia sẻ.

Những năm tháng sống ở Sài Gòn, Hà Linh luôn thích vào bếp, chăm chỉ nấu ăn. Vốn là người miền Trung có khẩu vị thích ăn cay và mặn nên những món ăn Sài Gòn không hợp với chị. Hàng tuần, mẹ chị thường gửi thức ăn từ quê nhà Lăng Cô để Hà Linh được ăn những món ăn quen thuộc. Lúc nhận được đồ ăn, chị thường chia sẻ với bạn bè và người quen. Lâu dần, Hà Linh có thói quen kinh doanh những món hải sản tươi sống mẹ gửi để lấy chút lãi, chủ yếu bán cho người quen biết.

Cô sinh viên có ý định kinh doanh hải sản Lăng Cô ở Sài Gòn với hình thức bán online, đặt tên là Mặn Food. Mặn là tên gọi thân thương của Hà Linh hồi nhỏ ở nhà, mẹ chị bảo gọi tên chị là Mặn bởi được sinh ra ở biển. Cái tên Mặn Food ra đời từ đó.

Tuy nhiên, chị vẫn phải trải qua nhiều công việc, từ nhân viên văn phòng công ty phân phối đồng hồ, nhân viên công ty xuất nhập khẩu đến nhân viên công ty tổ chức sự kiện, quản lý nhà hàng... trước khi bắt đầu toàn thời gian cho Mặn Food. "Có những khó khăn riêng với việc khởi nghiệp tại Sài Gòn. Tôi quyết định quay về Huế để kinh doanh hải sản theo truyền thống của gia đình. Thật ra, mọi việc khá thuận lợi bởi gia đình tôi đã có cơ sở kinh doanh khá có tiếng ở Lăng Cô. Nguồn thu mua hải sản chủ yếu từ những người dân đánh bắt về, khách hàng luôn có sẵn... Tuy nhiên, vào năm 2016, môi trường biển bị ô nhiễm, lúc đó, có cá nhưng không dám ăn, có biển không dám tắm. Đó là giai đoạn khó khăn nhất của tôi, gia đình và của cả người dân vùng biển nữa", Hà Linh cho biết.

Các sản phẩm của Mặn Food được người tiêu dùng yêu thích

Theo Hà Linh, ở Lăng Cô, hải sản không nhiều như các vùng biển khác vì người dân ở đây không đánh bắt nhiều ngày ngoài biển khơi mà chỉ đi trong đêm rồi sáng sớm vào bờ. Số lượng cá chỉ tiêu thụ trong vùng và đánh bắt được trong những tháng mùa hè. Tuy nhiên, điều khiến hải sản ở Lăng Cô đặc biệt chính là 100% hải sản thiên nhiên. Hải sản nổi tiếng nhất ở Lăng Cô phải kể đến là hàu sữa, mực câu, tôm đất, cá kình, cá dìa, cá vẩu, cá mú... Ngoài ra, Lăng Cô cũng được gọi là "thiên đường" của các loại mắm như mắm sặc (sò), mắm tôm chua, nước mắm truyền thống...

Hiểu rõ những đặc sản của quê hương, chủ nhân của Mặn Food đã có những chiến lược kinh doanh hải sản gây được nhiều cảm tình với khách hàng không chỉ là người dân trong vùng, khách du lịch đến Huế mà còn trở thành thương hiệu quen thuộc đối với khách hàng Bắc, Trung, Nam khi thực hiện bán online trên trang Mặn Food.

Hiểu rõ những đặc sản của quê hương, chủ nhân của Mặn Food đã có những chiến lược kinh doanh hải sản gây được nhiều cảm tình với khách hàng

Tiếp tục mở rộng kinh doanh, Hà Linh mở thêm chi nhánh Hải sản Lăng Cô ở Hà Nội. Với phương châm kinh doanh "khách hàng cũng chính là người thân", Mặn Food tại Hà Nội nhanh chóng trở thành điểm đến tin cậy của người dân thủ đô. Hà Linh cho biết, lý do để sản phẩm được yêu thích vì mặt hàng luôn tươi sống, tuyển chọn những loại hải sản ngon được thiên nhiên ban tặng cho Lăng Cô với dòng nước biển mà nơi khác không có. Bên cạnh đó là kiến thức về hải sản của chị được tích lũy từ nhỏ với quá trình kinh doanh của gia đình giúp cho Mặn Food luôn đảm bảo được nguồn hàng chính thống, dù phải vận chuyển từ Lăng Cô ra Hà Nội.

Khởi nghiệp thành công với nguồn hải sản thiên nhiên, chủ nhân của Mặn Food đã luôn nỗ lực với những mục tiêu mà bản thân chị đặt ra. Hà Linh cho rằng, bán đặc sản là bán niềm tin và niềm tin cần được xây dựng một cách chân thực nhất. Bởi vậy, dù ở Hà Nội hay ở Lăng Cô, khách hàng của Mặn Food vẫn được thưởng thức những hương vị từ biển giống như nhau.

PNVN

Video