Biến nhà thành vườn hoa cúc họa mi

17/01/2022
Trong những ngày dịch căng thẳng, để tô điểm cuộc sống, cô gái Nguyễn Thị Anh Phương, Tây Hồ, Hà Nội đã tự trồng 600 cây cúc họa mi trên sân thượng, qua đó biến ngôi nhà trở thành một vườn hoa đẹp lung linh.

Anh Phương tốt nghiệp đại học ngành kinh tế với tấm bằng loại giỏi hiện đang làm kinh doanh tự do. Với tình yêu dành cho hoa hồng, khoảng 5 năm trước, sau khi tự tìm hiểu về các loại giống hoa hồng cổ nội và hơn 100 giống hoa hồng ngoại, Anh Phương đã kỳ công đặt hoa hồng từ nước ngoài về trồng trong nhà. Không ít lần Anh Phương gặp thất bại khi cây bị chết, nhưng rồi sau mỗi lần rút kinh nghiệm, kết hợp với phương pháp cơ bản như dâm, triết cành…  Anh Phương đã thành công. Anh Phương nhận thấy, khi đã có thể “thuần phục” được hoa hồng-loài hoa được đánh giá là khó trồng nhất thì  cô tự tin có thể trồng được các loài cây khác.

Ngôi nhà của Anh Phương ở tại quận Tây Hồ, rộng 150m2, phía trên là một khoảng sân thượng. Anh Phương nảy ra ý tưởng biến chính khoảng sân thượng này thành một “vườn hoa” tại nhà. Anh Phương đã bắt tay ngay vào việc trồng hoa cúc họa mi-loại hoa mà cô cũng rất thích. Trước kia, Anh Phương thường chỉ mua cúc hoa mi về cắm trong nhà. Khi có ý định trồng, Anh Phương đã đến vườn hoa Nhật Tân, hỏi thăm kinh nghiệm của các chủ vườn, sau đó mua cây gốc về để trồng. Anh Phương trộn đất bãi bồi với trấu, xơ dừa, phân rồi đặt trong túi nilon chuyên để trồng cây. Cách này giúp cô có thể dễ dàng di chuyển các bầu cây mà cũng không tốn diện tích như trồng trong chậu nhựa. Trong mỗi bầu, Anh Phương dâm từ 3-5 cành cây, với tổng cộng 200 bầu, tương ướng với hơn 600 cây. Cúc họa mi vốn là loại cây ưa nước nên người trồng ngày hai buổi phải chăm chỉ tưới nước cho cây,nếu quên là cây sẽ bị héo. Những cây hoa được Anh Phương trồng vào tháng 5 âm lịch đều nở rộ, tạo nên một không gian trên sân thượng lung linh ngập toàn hoa là hoa.

Anh Phương cho biết, chi phí để trồng 600 cây hoa không tốn kém. Trung bình mỗ bầu cây từ 3-5 cây chỉ có tiêu tốn vài chục ngàn đồng. Khi cúc họa mi hết hoa, đóng hạt Anh Phương cắt sát gốc rồi tiếp tục bón phân. Sau đó, cây sẽ lại ra mầm và từ những mầm đó lại tiếp tục được nhân thành những cây mới, hứa hẹn cho những lứa hoa cho những mùa sau… Vì vậy, từ những năm sau, Anh Phương sẽ không mất tiền mua cây nữa.

Anh Phương tâm sự, cô chỉ là dân “tay ngang’ vì yêu cây nên tự tìm tòi cách trồng và chăm cây. Cô thấy rằng, trong cuộc sống bộn bề này,mỗi người có thể tự tìm cho mình các cách khác nhau để giải tỏa áp lực, giữ cho mình một tinh thần thoải mái, xua tan mệt mỏi sau ngày làm việc vất vả. Ngôi nhà ngập tràn sắc hoa của Anh Phương, đã trở thành nơi mà các thành viên trong gia đình cô, dù đi đâu cũng luôn muốn tìm về. Cả nhà rất thích cùng nhau lên sân thượng, con của cô thì chơi với cây, cô thì mang máy tính lên vừa ngắm cây, vừa làm việc cũng rất hiệu quả.

Chồng cô có sở thích chụp ảnh và thường chụp cho hai mẹ con ngay tại “vườn hoa” sân thượng. Đặc biệt, nếu chỉ cắm một bó hoa cúc họa mi trong nhà, Anh Phương chia sẻ mọi người sẽ không thấy được mùi thơm của hoa. Mỗi ngày, 600 cây cúc họa mi đã đem tới không gian sống của gia đình cô một mùi hương vô cùng dễ chịu, thu hút cả ong, bướm tìm về. “Mình rất hài lòng với những gì mình có và chẳng cần phải đi đâu xa để nghỉ dưỡng nữa”, Anh Phương tâm sự.

Từ niềm vui ấy, Anh Phương đã  chia sẻ về bí quyết trồng cây, làm đẹp ngôi nhà và được cộng đồng mạng ủng hộ, khen ngợi. Anh Phương chia sẻ, mục đích của cô là để cổ vũ mọi người hãy sáng tạo, tìm niềm vui cho cuộc sống còn bận rộn của mình.  Ngay cả khi tiền trong túi không dư dả thì vài chậu hoa mười giờ, khóm xương rồng… có giá vài ngàn đồng thôi cũng có thể giúp cho mọi người thấy yêu đời hơn.

baophunuthudo

Video