Bảo hiểm vi mô giúp hội viên, phụ nữ thu nhập thấp xây dựng thói quen tiết kiệm, chia sẻ rủi ro

05/06/2020
Để có cơ sở thẩm tra thấu đáo về Dự thảo Nghị định quy định việc triển khai bảo hiểm vi mô của các tổ chức chính trị xã hội, chiều ngày 04/6/2020, tại Thanh Hóa, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội đã chủ trì buổi làm việc với Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan về thực trạng triển khai sản phẩm bảo hiểm vi mô của TW Hội LHPN Việt Nam.
Ông Hồ Sỹ Lợi chủ trì hội nghị

Tham dự buổi làm việc có bà Lê Thị Nguyệt - Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội; Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, huyện Quảng Xương, Hội LHPN các cấp, đại diện Tổ chức Tài chính vi mô TNHH Một Thành viên Tình thương và Quỹ Bảo hiểm vi mô.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả triển khai hoạt động của Quỹ Bảo hiểm vi mô, Tổ chức tài chính vi mô TYM chi nhánh Thanh Hóa, các ý kiến phát biểu của các cấp Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa và huyện Quảng Xương.

Bà Ngô Thị Hồng Hảo – Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa cho biết ‘Thanh Hóa là  tỉnh có đặc thù của miền biển, miền núi, hội viên nghèo chiếm tỷ trọng cao. Do đó, bảo hiểm vi mô là một hoạt động thiết thực giúp hội viên, phụ nữ nghèo được ít có điều kiện tiếp xúc với sản phẩm bảo hiểm thương mại của các doanh nghiệp bảo hiểm, xây dựng thói quen tiết kiệm, chia sẻ rủi ro, gắn kết đoàn kết trong cộng đồng. Bảo hiểm vi mô của TW Hội LHPN Việt Nam đã góp phần thu hút và tạo cơ hội cho hội viên phụ nữ nghèo, thu nhập thấp được quyền tiếp cận sản phẩm bảo hiểm đơn giản, dễ hiểu, không cần thẩm định với mức phí thấp nhất và quyền lợi bảo hiểm cao”.

Các đại biểu tham gia hội nghị đều nhất trí khẳng định bảo hiểm vi mô giữ vai trò quan trọng trong đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo và đề nghị TW Hội LHPN Việt Nam tiếp tục mở rộng cung cấp các gói sản phẩm bảo hiểm vi mô đáp ứng nhu cầu của hội viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo hiểm vi mô.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban về các vấn đề Xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong tiên phong cung cấp bảo hiểm vi mô và khẳng định chủ trương đúng đắn cần thiết phải ban hành Nghị định bảo hiểm vi mô dành cho các tổ chức chính trị xã hội nhằm tạo mở và tạo động lực cho hoạt động bảo hiểm vi mô ngày càng phát triển rộng rãi tại Việt Nam. Đồng thời, đồng chí cũng hy vọng khi Nghị định về Bảo hiểm vi mô được chính thức ban hành, các tổ chức chính trị xã hội tích cực cùng Đảng và Nhà nước thực hiện các chính sách an sinh xã hội cho người dân nghèo, thu nhập thấp, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp này, đoàn công tác của các đại biểu Quốc Hội và TW Hội LHPN Việt Nam đã tới thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên phụ nữ không may bị tử vong và nhận quyền lợi bảo hiểm vi mô, số tiền tổng cộng 50 triệu đồng tại huyện Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn.

Thăm gia đình hội viên, phụ nữ bị tử vong và được nhận quyền lợi bảo hiểm vi mô

 

Bảo hiểm vi mô là sản phâm bảo hiểm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hướng tới cá nhân hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; hộ có mức sống trung bình, cá nhân có thu nhập thấp; số tiền bảo hiểm nhỏ; Mức phí thấp phù hợp với khả năng tài chính của người tham gia bảo hiểm và đáp ứng nhu cầu tiết kiệm và bảo vệ rủi ro liên quan đến tính mạng, sức khỏe, tài sản theo nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi về bảo hiểm.

Thu Hà, Ban Kinh tế

Video