Đắk Lắk: Khơi nguồn cảm hứng để phụ nữ vươn lên sáng tạo, đóng góp vào phát triển kinh tế- xã hội

29/11/2021
Ngay khi Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp (đề án 939) được Chính phủ phê duyệt, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Đắk Lắk đã kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định triển khai trên địa bàn tỉnh; Đồng thời tập trung triển khai nhiều hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị.
Gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm của phụ nữ

Nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Đề án, hàng năm Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã ban hành kế hoạch, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện với các chỉ tiêu, lộ trình và các giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, đồng thời đề xuất nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Chỉ đạo các cấp Hội huy động các nguồn lực ở địa phương để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đặc biệt, tranh thủ sự phối hợp, hỗ trợ từ các ngành liên quan để hỗ trợ phụ nữ về kiến thức, kinh nghiệm, nguồn vốn, kết nối đầu ra sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ.

Các cấp Hội thường xuyên nắm bắt tình hình, nhu cầu nguyện vọng của phụ nữ, phát hiện, giúp đỡ, tư vấn cho phụ nữ hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp, kết nối với các đơn vị tư vấn pháp lý và thủ tục kinh doanh; tích cực phối hợp với ngành liên quan tổ chức các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, cách thức tiếp cận, sử dụng nguồn vốn vay, kết nối với các doanh nghiệp trên thị trường trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Tư vấn, hỗ trợ hội viên phụ nữ lựa chọn các sản phẩm là thế mạnh của địa phương để khởi nghiệp nhằm góp phần phát triển kinh tế địa phương và tạo thuận lợi trong việc tìm thị trường đầu ra, liên kết xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, sản xuất hữu cơ và chế biến sạch...

Tổ chức lớp tập huấn kiến thức về kinh tế tập thể cho phụ nữ

Thông qua các buổi sinh hoạt chi/tổ Hội, các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử của Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh cho 213.374 phụ nữ. Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 93 lớp tập huấn vkỹ năng kinh doanh số, về tạo lập thương hiệu sản phẩm, xây dựng logo sản phẩm; kinh doanh online, về kinh tế tập thể ... đồng thời tổ chức tham quan, học tập mô hình khởi nghiệp/kinh tế tập thể cho11.036 cán bộ Hội chuyên trách các cấp, doanh nghiệp nữ, nữ chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Kết nối đăng tải giới thiệu sản phẩm cho 22 doanh nghiệp nữ, HTX, tổ hợp tác với 109 sản phẩm đăng trên Chuyên mục các sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ tại Cổng thông tin điện tử của tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời thiết lập Cổng Website giới thiệu, quảng bá sản phẩm của hội viên phụ nữ trên giao diện Website của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.

Để đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, Hội đã vận động ủng hộ “Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”; tổ chức Ngày phụ nữ khởi nghiệp, trưng bày gian hàng giới thiệu sản phẩm, diễn đàn, hội thảo, hội nghị … Qua đó hỗ trợ phụ nữ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệm, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ sản phẩm, kịp thời động viên, khích lệ phụ nữ thực hiện ước mơ, vượt qua mọi khó khăn thách thức trên con đường khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.

Hỗ trợ trao vốn khởi nghiệp cho phụ nữ

Kết nối Doanh nghiệp trong nước, nước ngoài (Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan) tiêu thụ sản phẩm và kỹ thuật thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm. Vận động, phát hiện, hỗ trợ trao vốn cho 3.150 ý tưởng với tổng số tiền trên 44 tỷ đồng. Đề xuất với Ngân hàng CSXH tỉnh bố trí nguồn vốn vay trên 3,7 tỷ đồng hỗ trợ 60 đề án khởi nghiệp của phụ nữ vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển đề án khởi nghiệp.

Hỗ trợ thủ tục pháp lý thành lập 5 câu lạc bộ doanh nghiệp nữ; 08 doanh nghiệp do nữ làm chủ, xây dựng 01 mô hình “Hội quán phụ nữ khởi nghiệp” có 32 thành viên là các nữ doanh nhân trên địa bàn thành phố. Vận động 118 doanh nghiệp, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ gia chánh, tiểu thương các chợ ký cam kết thường xuyên tiêu thụ sản phẩm của 119 mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã rau, nấm an toàn, heo, dê, gà ta thả vườn, tinh dầu sả, đồ dệt thổ cẩm, rượu cần do hội viên phụ nữ sản xuất. Vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân chung tay hỗ trợ kết nối tiêu thụ gần 600 tấn vải Bắc Giang, khoai lang tím Vĩnh Long, hành Sóc Trăng, tỏi Lý Sơn, gạo, rau, củ quả, trứng, gà, trái cây bơ, sầu riêng, nhãn, chanh... cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh covid-19, trị giá trên 10 tỷ đồng.

Đặc biệt, cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo năm 2021” đã thu hút 174 ý tưởng từ các doanh nghiệp/hợp tác xã/tổ hợp tác/tổ liên kết, các hộ kinh doanh/khởi sự kinh doanh do phụ nữ làm chủ và hội viên phụ nữ khởi nghiệp. Kết quả đã trao giải cho 11 thí sinh xuất sắc nhất. Hàng năm, Hội Phụ nữ các cấp động viên, khích lệ các ý tưởng tham gia các cuộc thi của TW Hội và UBND tỉnh phát động, qua đó đã có 72 ý tưởng, dự án tham gia, trong đó có 23 ý tưởng/dự án được Ban tổ chức cuộc thi của TW Hội, của tỉnh lựa chọn vào vòng chung kết và có 03 dự án đạt giải tại các cuộc thi, được đầu tư vốn khởi nghiệp...

Cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo năm 2021

 

Với phương châm, khởi nghiệp không nhất thiết phải bắt đầu ngay với những điều lớn lao mà nhiều khi là từ những ý tưởng mới để giải quyết vấn đề mưu sinh, lập nghiệp hoặc cải tiến công nghệ để tăng năng suất, giá trị sản phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh; Tinh thần khởi nghiệp không chỉ ở những người mới bắt đầu mà ngay cả những người đang buôn bán nhỏ lẻ, hay những doanh nhân thành đạt… Việc triển khai đề án 939 đã và đang mang lại cảm hứng, động lực mạnh mẽ cho các tầng lớp phụ nữ Đắk Lắk quyết tâm phấn đấu, vươn lên, tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.                                                 

Thanh Huyền

Video