Vụ án người cha và người tình bạo hành bé gái 8 tuổi tử vong: Trách nhiệm pháp lý và bản án lương tâm

15/05/2022
Trong vụ án này, nhiều ý kiến luật sư đề nghị phải truy tố tội "Giết người" đối với người cha góp phần gây ra cái chết của bé gái chứ không phải là tội "Hành hạ người khác". Tuy nhiên dù tội danh thế nào thì trong vụ án đau lòng này, kẻ mang danh người cha đã phải gánh chịu bản án với sự phán xét của lương tâm.
Thắp nến tưởng nhớ bé VA tại chung cư Sài Gòn Pearl

Hơn cả hổ dữ

Hành động phi nhân tính của hai thủ phạm bạo hành dẫn đến bé gái 8 tuổi ở TPHCM tử vong khiến dư luận xã hội bàng hoàng. Trong vụ án này, thật khó diễn giải về tội ác của một trong hai người lại chính là cha ruột của cô con gái bé nhỏ. Trong vụ án này, tình phụ tử đã bị chính người cha vứt bỏ đi, chỉ còn lại sự tàn ác khủng khiếp trong con người gã đàn ông máu lạnh, đánh con trẻ không chút xót thương.

Trước mỗi tội ác, người ta thường tìm ra nguyên nhân vì sao lại có câu chuyện bi thương đến vậy. Những đứa trẻ sinh ra trong một môi trường thường xuyên tiếp cận với cái ác, cái xấu, cũng rất dễ bị nhiễm các hành vi tiêu cực. Môi trường giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội đã tác động trực tiếp tới sự hình thành nhân cách. Nhưng ở đây, lại là một diễn biến ngược lại.

Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985) không phải sinh ra trong một gia đình khốn khó, vất vả mà được nuôi dưỡng và làm việc trong môi trường lành mạnh. Thái ngày nhỏ được chăm chút cho ăn học tới nơi tới chốn. Tốt nghiệp THPT, anh ta được cha mẹ cho đi du học tại một quốc gia có nền giáo dục và văn minh thuộc top hàng đầu thế giới. Sau khi học xong, Thái quay trở về TPHCM làm việc và được thăng tiến công việc rất nhanh trong một tập đoàn truyền thông dành cho giới trẻ. Nhắc lại để thấy, Nguyễn Kim Trung Thái được sinh ra, lớn lên và trưởng thành với đầy đủ sự giáo dục, đào tạo bài bản tri thức. Sự nghiệp riêng của Thái cũng phát triển thuận lợi.

Trong tình duyên, Thái kết hôn lần đầu tiên với một phụ nữ hiền lành và cam chịu. Chị Nguyễn Thị Hạnh, vợ đầu của Thái, đã bị chồng bỏ rơi sau khi Thái gặp được người đàn bà khác. Người đó chính là Nguyễn Võ Quỳnh Trang, sinh năm 1995, thủ phạm đánh chết cháu N.T.V.A, con riêng của Thái. Trong công ty nơi Thái và Trang cùng làm việc chung, nhiều người biết về mối quan hệ tình ái này. Có mới nới cũ, Thái ly hôn với vợ. Chị Hạnh nuôi cậu con trai nhỏ, còn Thái nuôi cô con gái lớn. Chính vì điều này mà cháu N.T.V.A đã về ở với cha ruột và "dì ghẻ" tại chung cư Sài Gòn Pearl, nơi xảy ra vụ án.

Một cuộc ly tán giữa các thành viên gia đình sau việc chia tay của ba mẹ tưởng chừng cũng giống như nhiều gia đình có hoàn cảnh tương tự khác. Nhưng bi kịch khủng khiếp lại giáng xuống đầu bé N.T.V.A khi chuyện tình cảm của cha ruột và "dì ghẻ" không được xuôi chèo mát mái.

Theo cáo trạng của Viện KSND TPHCM đưa ra, Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong đó có chi tiết đáng chú ý là gia đình của Thái đã không ủng hộ mối quan hệ của Trang và Thái. Thái mặc dù sống chung như vợ chồng với Trang nhưng cũng không muốn sinh con cùng Trang. Trong thời gian dịch bệnh ở nhà thường xuyên, Trang đã dùng tất cả sự cuồng ghen, hằn học, ác độc, để đánh đập dã man bé N.T.V.A. Đỉnh điểm tới ngày 22/12/2021, Trang đã đánh liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ cháu V.A bằng nhiều đòn roi, khiến cháu tử vong trước khi vào cấp cứu tại bệnh viện.

Trong khi đó, nhiều ngày trước, Thái chứng kiến việc Trang đánh con gái mình nhưng đã không những không lên tiếng can ngăn mà còn giúp sức cùng người tình để bạo hành thêm cháu V.A. Khi biết cháu V.A đã chết, Thái còn dùng điện thoại để xóa toàn bộ camera trong nhà, gây khó khăn cho quá trình điều tra.

Một đứa trẻ 8 tuổi không thể đủ sức phản kháng hai người lớn dã tâm. Thêm hoàn cảnh ngặt nghèo khi ấy, con học online ở nhà, thầy cô giáo không biết, mẹ và gia đình bên ngoại ở xa không được tiếp cận và thăm nom. Đứa trẻ chỉ có cha là người thân ruột thịt nhưng người cha ấy còn thua cả loài cầm thú. Anh ta đã giẫm đạp lên tình máu mủ, tình phụ tử. Tính NGƯỜI đã hoàn toàn mất đi, chỉ còn lại phần CON bản năng hoang dã phát tác.

Pháp luật và đạo đức

Các luật sư bảo vệ cho gia đình cháu N.T.V.A đã nhiều lần kiến nghị đổi tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái. Bị can Nguyễn Kim Trung Thái bị truy tố hai tội: tội "Hành hạ người khác" và tội "Che giấu tội phạm" quy định tại điểm a khoản 2 Điều 140 và điểm b khoản 1 Điều 389 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Hai bị can Thái và Trang đều bị áp dụng tình tiết tăng nặng "Phạm tội 2 lần trở lên" đối với hành vi "Hành hạ người khác", theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình cháu N.T.V.A, đã gửi đơn đến VKSND TP HCM, đề nghị thay đổi quan điểm truy tố Thái từ tội "Hành hạ người khác" sang "Giết người". Theo lập luận của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, hành vi phạm tội của Trang và Thái là chuỗi hành động kéo dài từ ngày 7 đến 22/12/2021 dẫn đến cái chết của bé N.T.V.A. Việc này không tách rời với ngày 22/12/2021, ngày mà bé V.A tử vong, để xử lý Thái về tội "Hành hạ người khác". Theo luật sư, hành động của Thái là giúp sức, thúc đẩy Trang gây ra tổn thương dẫn đến cái chết của cháu V.A. Do đó, Thái phải cùng chịu trách nhiệm với Trang về tội "Giết người".

Nhiều luật sư khác cũng bày tỏ quan điểm cần thay đổi tội danh của bị can Nguyễn Kim Trung Thái từ "Hành hạ người khác" sang tội "Giết người" với vai trò đồng phạm.

Rồi đây, các thủ phạm trong vụ án này sẽ được đưa ra xét xử. Các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ định tội danh của Nguyễn Kim Trung Thái trên cơ sở đánh giá chứng cứ và những tình tiết cụ thể tại phiên tòa để ra phán quyết về tội danh cũng như hình phạt đối với những kẻ phạm tội. Nhưng riêng đối với vấn đề đạo đức, tòa án lương tâm sẽ hằng ngày xét xử thủ phạm. Người cha ruột hành xử ác nhân với con gái như Thái, thật sự khó tưởng tượng nổi trong cuộc sống loài người. Anh ta không có bất cứ ẩn ức gì để có thể lý giải về cái ác của mình. Chứng tỏ cái ác đó đã nằm sẵn trong chính tâm hồn đen tối của anh ta, chỉ chờ tới ngày trỗi dậy.

Vụ án này đã thêm một lần nữa gợi mở về sự tận cùng của cái ác, về sự nhẫn tâm, sự phi nhân tính không có giới hạn. Giá trị của tình yêu thương trong gia đình, tình mẫu tử, tình phụ tử bị đảo lộn tới mức đau đớn. Chúng ta tiếc thương, đau xót cho cháu bé, đi kèm theo đó là sự căm phẫn dành cho những con thú đội lốt người.

Sau những câu chuyện bi thương, xã hội lại phải sử dụng tới cụm từ: "giá như". Giá như người với người sống yêu thương, gần gụi và có trách nhiệm với nhau hơn. Giá như sự thiện lương, lòng trắc ẩn luôn hiện diện trong mỗi con người để cái ác không còn nơi trú ngụ.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video