Vốn nhỏ, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp do nữ làm chủ tương đương công ty của nam giới

01/01/2020
Những doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phần lớn thuộc nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc rất nhỏ với số vốn tương đối thấp, nhưng vẫn đạt kết quả kinh doanh tương đương với các công ty do nam giới điều hành.

Hội thảo công bố Báo cáo kinh doanh tại Việt Nam mang tên "Đánh giá các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ" diễn ra tại Hà Nội vào sáng 19/12. Báo cáo do VCCI, Cơ quan phát triển Austrailia và Aus4reform thực hiện với đối tượng nghiên cứu là các doanh nghiệp của phụ nữ và các nữ doanh nhân.

Bên cạnh mục tiêu nhận diện thực trạng môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, báo cáo đã góp phần đưa ra các giải pháp để nâng cao tính thuận lợi của mô trường kinh doanh cho các nữ doanh nhân.

Báo cáo đã chỉ rõ xu hướng ngày càng nhiều phụ nữ làm chủ doanh nghiệp. Theo định nghĩa mà báo cáo đưa ra, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có giám đốc, tổng giám đốc hoặc Chủ tịch là phụ nữ; các doanh nghiệp có thành phần cổ đông từ 51% trở lên là nữ.

Báo cáo đã chỉ rõ ràng tỉ lệ doanh nghiệp có phụ nữ làm chủ đã có dấu hiệu tăng trưởng trong giai đoạn 2011-2018. Cụ thể, phụ nữ chỉ sở hữu 21% số doanh nghiệp trong năm 2011. Trong khi đó năm 2018, tỉ lệ này đã lên tới 23,8%.

Tỉ lệ 23,8% trong báo cáo mà VCCI đưa ra cũng tương đối sát với con số 24% mà Cục Quản lí Kinh doanh trực thuộc Bộ Kế hoạch đầu tư cung cấp cho tới hết tháng 9/2019.

Tuy vậy con số này đã không đạt chỉ tiêu trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020. Chiến lược đặt mục tiêu tỉ lệ doanh nghiệp của phụ nữ đạt 30% vào năm 2015 và 35% vào năm 2020.

Đáng chú ý, 75% số công ty do phụ nữ sở hữu thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Ngành xây dựng đứng thứ hai với 12%. Hai lĩnh vực nông lâm thủy sản và công nghiệp chế biến đều chiếm 7% trong số các doanh nghiệp khảo sát.

TP HCM đang là địa phương có tỉ lệ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cao nhất cả nước, với 28,26%. Hà Nội xếp kế tiếp với 26,92%. Ngoài ra trong "top 10" còn có các địa phương phát triển khác như Hải Phòng, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

So với các doanh nghiệp khác, các công ty do phụ nữ làm chủ thường có xu hướng sử dụng số lượng lao động thấp, và số vốn cũng thấp hơn. 79% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ có không quá 50 lao động vào năm 2011. Tới năm 2018, con tỉ lệ này thậm chí đã tăng lên 81%.

Hội thảo công bố Báo cáo kinh doanh tại Việt Nam mang tên "Đánh giá các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ"

Các nữ doanh nhân đồng tình với quan điểm việc cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và học hỏi các thực tiên tốt từ các quốc gia trên thế giới là điều cần thiết.

Cũng theo báo cáo, xấp xỉ 69% số doanh nghiệp của phụ nữ có số vốn 5 tỉ trở xuống. Tỉ lệ này ở nhóm nam giới là 64%-65%.

Hơn thế nữa, qui mô vốn càng lớn thì càng ít có các công ty thuộc sở hữu bởi phụ nữ. Ở cấp độ doanh nghiệp siêu nhỏ, 26% ltrong số đó là phụ nữ làm chủ. Tới cấp độ doanh nghiệp nhỏ thì chỉ còn 23%, doanh nghiệp vừa là 22% và doanh nghiệp lớn là 17%.

Tuy có sự chênh lệch về qui mô vốn, nhưng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc nhóm phụ nữ làm chủ lại khá tương đồng với phần còn lại. Ở nhóm nam giới, 23% số doanh nghiệp thua lỗ, 14% hòa vốn và 63% là có lãi. Các tỉ lệ ở nhóm nữ lần lượt là 24%; 13% và 64%.

"Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cũng phản ánh nhiều khó khăn trong kinh doanh không kém doanh nghiệp do nam giới làm chủ", báo cáo chỉ ra.

Tìm khách hàng là vấn đề khó khăn nhất của nhóm doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Các doanh nghiệp tở toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước đều gặp vấn đề này. Trong khi đó chỉ có các doanh nghiệp của phụ nữ ở 34/63 tỉnh thành đánh giá biến động thị trường là vấn đề cần giải quyết.

"Việc cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy dịch vụ hỗ trợ kinh doanh và học hỏi các thực tiên tốt từ các quốc gia trên thế giới là điều cần thiết để đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới trong hoạt động kinh tế", báo cáo kết luận.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video