Vĩnh Phúc: Phụ nữ Sông Lô tham gia bảo vệ môi trường

26/09/2020
Hội LHPN huyện Sông Lô triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa bàn dân cư; khuyến khích thành lập, mở rộng các mô hình mới, sáng tạo phù hợp.
Đường hoa của phụ nữ Sông Lô

Phát huy vai trò của phụ nữ trong ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện Sông Lô đã chủ động, thể hiện vai trò nòng cốt tham mưu với cấp ủy địa phương, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa bàn dân cư, đảm bảo các tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt là khuyến khích những mô hình mới, sáng tạo phù hợp, những mô hình có ý nghĩa thiết thực tại các chi hội, các hộ gia đình.

Chú trọng tuyên truyền, vận động trong thực hiện phong trào phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường, Hội LHPN huyện đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể trong tuyên truyền, vận động các nội dung của công tác bảo vệ môi trường; hướng dẫn người dân ở các khu dân cư thực hiện công tác này thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng như tổ chức hội nghị, sinh hoạt các chi, tổ phụ nữ, phát tờ rơi, vận động hội viên phụ nữ cùng các hộ gia đình ký cam kết về vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi ra môi trường, nơi công cộng...Bằng hình thức tập huấn, truyền thông, tọa đàm Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh, Phòng Tài Nguyên và môi trường, phòng Tư pháp huyện tổ chức nhiều nội dung thiết thực liên quan đến bảo vệ môi trường, như: Phổ biến kiến thức, phương pháp tổ chức “Ngày thứ 7, Ngày chủ nhật xanh” tại các khu dân cư; các kiến thức liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu, tuyên truyền về cách dùng túi sinh học tự phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày... Từ khi được trang bị những kiến thức đó, nhiều chị em phụ nữ các thôn dân cư, tổ dân phố đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực tại gia đình, nơi cư trú. Phụ nữ các địa phương đã tích cực vận động các hộ gia đình thực hiện phân loại rác thải tại gia đình nhằm giảm thiểu rác mang đi xử lý tại các điểm tập kết rác. Qua đó, các phong trào vệ sinh môi trường có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, đã có nhiều mô hình, nhiều phong trào hoạt động hiệu quả, trong đó tiêu biểu là những phong trào góp phần làm sạch và bảo vệ môi trường; làm sạch ruộng đồng, kiểm soát bao bì hóa chất bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại chi hội các xã, thị trấn, góp phần nâng cao ý thức và tạo thói quen tốt trong canh tác cho cán bộ, hội viên phụ nữ nông thôn.

Hội Phụ nữ xã Đồng Quế với mô hình “Tổ phụ nữ phân loại và xử lý rác thải tại gia đình” gồm 25 hộ gia đình tại thôn Đoàn Kết, các chị em được Hội LHPN xã hướng dẫn phân loại rác thải hữu cơ, vô cơ, rác thải tái chế, cách xử lý, cách ủ phân hữu cơ bằng chính rác thải hữu cơ và men vi sinh để giảm thiểu chất thải, bảo vệ môi trường.

Mô hình “Nhà sạch - vườn xanh” ở xã Tân Lập, Đức Bác nhằm tập trung tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của “Ba sạch”: Sạch nhà gắn với vệ sinh cá nhân, sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm, vườn đẹp, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình; phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới góp phần giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng.

Mô hình “Tổ phụ nữ nói không với rác thải nhựa dùng một lần và túi nilon” ở thôn Hoa Cao, xã Nhạo Sơn; thôn Đồng Tâm xã Đồng Thịnh góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của chất thải nhựa, tạo sự chuyển biến tích cực trong hành động chống rác thải nhựa, nói không với rác thải nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi nilon tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon. Đồng thời phát động phong trào sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng nhiều lần.

Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện còn nhân rộng nhiều mô hình và phong trào góp phần bảo vệ môi trường như: Trồng cây xanh; mô hình “Đường hoa phụ nữ”, đến nay ở 100% chi hội đã xây dựng được mô hình đường hoa, tạo nên cảnh quan sinh động, môi trường xanh, sạch, đẹp. Hội cũng đã triển khai kế hoạch “Tuyên truyền vận động xây dựng cải tạo hệ thống cống, rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Sông Lô” đến 100% cơ sở hội, góp phần thực hiện thành công cuộc vận động trên toàn huyện.

Hội LHPN duy trì mô hình “Ngày thứ 7 xanh” ở 100% chi, tổ phụ nữ vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, các đoạn đường phụ nữ tự quản luôn đảm bảo sạch đẹp. Trong mỗi gia đình đều thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; cải tạo vườn, trồng cây có giá trị kinh tế, tạo màu xanh giữ gìn môi trường; vận động các chị em sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, chế biến thực phẩm; quy hoạch chuồng trại chăn nuôi hợp lý, xử lý nước thải sinh hoạt gia đình hợp vệ sinh…

Qua triển khai các mô hình bảo vệ môi trường ở các chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn huyện đã cho thấy hiệu quả rõ nét, góp phần giảm lượng rác thải tại các điểm tập kết rác, tiết kiệm chi phí cho việc xử lý rác thải và có thêm nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động xã hội của hội... Trong thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường tổ chức tập huấn công tác bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Tuyên truyền đến cán bộ, hội viên phụ nữ và toàn thể nhân dân trong huyện nhận thức được tầm quan trọng của hành động bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp.

vinhphuc.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video