Tuyên Quang: Thu gom, phân loại rác thải nhựa gây quỹ hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

27/05/2022
Mô hình “Thu gom, phân loại rác thải nhựa gắn với tự quản tuyến đường hoa” ở chi hội Nông Trường, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn là cách làm đơn giản nhưng đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Hoạt động của mô hình vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa có thêm kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Mô hình điểm "Thu gom phân loại rác thải nhựa gắn với tuyến đường tự quản" tại thôn Nông Trường

Từ tháng 10/2021, Hội LHPN thị trấn Yên Sơn đã triển khai mô hình “Thu gom phân loại rác thải nhựa gắn với tuyến đường hoa tự quản” tại chi hội Nông Trường. Để thực hiện mô hình, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn đã hướng dẫn chi hội các bước thành lập mô hình, đồng thời cùng chi hội trưởng xuống trực tiếp từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động hội viên tham gia, cam kết thực hiện các tiêu chí như: đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định; tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh 1 lần/tuần; chăm sóc và bảo vệ cây xanh, trồng hoa; vận động người tiêu dùng từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường và hướng dẫn chị em cách phân loại rác thải nhựa; rác thải nhựa được phân loại để tái chế hoặc bán gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và con, em hội viên nghèo vượt khó học giỏi. Ban đầu, việc triển khai gặp nhiều khó khăn, chỉ có 15 hộ hội viên thực hiện; tuy nhiên, khi được hướng dẫn cách phân loại rác thải và được tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thành lập mô hình, đến nay đã có 86 hộ hội viên tham gia.

Sau hơn 6 tháng thực hiện, việc thu gom, phân loại rác thải nhựa của chi hội Nông Trường được duy trì nề nếp, 100% hộ hội viên nghiêm túc thực hiện; tính đến nay từ bán rác thải nhựa, chi hội đã gây quỹ được hơn 5 triệu đồng hỗ trợ được cho 3 hội viên phụ nữ nghèo và 7 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn học giỏi. Vào ngày Chủ nhật hàng tuần, chị em trong chi hội sắp xếp công việc gia đình dành khoảng thời gian nhất định để tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm và thực hiện thu gom rác thải. Chi hội đã xây dựng và duy trì chăm sóc 500 mét đường hoa, thiết kế được 225 bình trồng hoa từ các chai, bình nhựa để đặt và treo tại các tuyến đường. Từ ngày thành lập mô hình, không còn tình trạng xả rác thải và vứt rác thải nhựa ra môi trường, cảnh quan môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên, có những tuyến đường hoa được nhiều chi hội và các xã lân cận đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Thời gian tới, chi hội Nông Trường tiếp tục duy trì và quản lý tốt mô hình, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về công tác bảo vệ môi trường, góp phần duy trì tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đã đạt được của địa phương.

Hội LHPN tỉnh Tuyên Quang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video