TP.HCM: Phụ nữ chung tay cho thành phố thêm xanh

02/08/2020
Mỗi người, mỗi nhà, mỗi đơn vị áp dụng những biện pháp thiết thực nhất nhằm giảm dần và tiến tới thói quen không sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần; chuyển sang sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, các loại túi thân thiện với môi trường như: túi giấy, túi vải… là thông điệp mà Hội LHPN các cấp tại TPHCM gửi đến chị em phụ nữ.
Phụ nữ TPHCM trong lễ phát động phòng, chống rác thải nhựa tháng 4/2020

Khi phụ nữ đồng lòng

Còn nhớ, ngày 20/4/2019, tại Nhà Văn hóa Phụ nữ TPHCM, Hội LHPN TPHCM tổ chức lễ phát động thực hiện phong trào "chống rác thải nhựa". Tham dự có cán bộ, hội viên phụ nữ 24 quận huyện, nữ nghệ sĩ, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thương mại và nhà cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường, cùng đại diện lãnh đạo các sở,  ban ngành ở TPHCM. Tại ngày hội, Hội LHPN TPHCM kêu gọi toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ cùng chung tay thực hiện 5 nội dung nhằm thực hiện phong trào "chống tác thải nhựa", giữ gìn thành phố xanh sạch đẹp.

Một là, phát động trong cán bộ Hội, hội viên phụ nữ, cán bộ, công chức, người lao động các trong cơ quan, đơn vị gương mẫu và tiên phong hạn chế sử dụng túi nilon và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Hai là, Hội Phụ nữ các chợ tiếp tục tuyên truyền, vận động thương nhân, các hộ kinh doanh ăn uống hạn chế sử dụng túi nilon và cùng vận động khách hàng tham gia bỏ rác đúng nơi quy định, mang giỏ xách khi đi chợ.

Phụ nữ huyện Cần Giờ với mô hình Quyên góp xanh

Ba là, tuyên truyền, vận động các nhà hàng, quán ăn, khu du lịch… có nữ tham gia kinh doanh, quản lý, là thành viên CLB Nữ doanh nhân, Hiệp hội Doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng “Nói không với rác thải nhựa”, đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. 

Bốn là, đẩy mạnh và lan tỏa phong trào “Thử thách dọn rác”, “Challenge For Change”, “Trashtag” trong hội viên, phụ nữ và cộng đồng.

Cuối cùng là xây dựng lực lượng nòng cốt, lan tỏa hành động bỏ rác đúng nơi quy định, phân rác tại nguồn đến mọi người xung quanh.

Chưa một ngày ngưng nghỉ

Sau buổi phát động “Nói không với rác thải nhựa” ở cấp thành với hơn 700 người tham dự, các chị đã tỏa về các địa phương, triển khai ngay việc phân loại rác tại nguồn đến từng khu phố, ấp. Mỗi quận huyện, phường xã, chọn một phương thức, cách làm riêng, phù hợp tình hình thực tế.

Tại huyện Cần Giờ, Hội LHPN huyện phát động xây dựng mô hình Quyên góp xanh, thu gom rác thải có thể tái chế bán và gây quỹ giúp phụ nữ nghèo. Ở quận 5, mỗi tuần có ngày hội thu đổi rác lấy rau xanh và nhu yếu phẩm, quận 1,3, 4, 6, 8, Phú Nhuận, Gò Vấp từ các phường Hội, tổ chức hội thi Phụ nữ sáng tạo bảo vệ môi trường: thiết kế thiệp, hoa, đồ dùng bằng các vật dụng phế thải…

Điểm tiếp nhận rác thải có thể tái chế tại quận Tân Phú, TPHCM

Ngay cả cách truyền thông, các chị cũng làm bằng những phương thức khác nhau. Nếu như tại quận 4, các chị thường cho công chiếu một đoạn phim tài liệu về tác hại của rác thải nhựa, để mọi người có thể hình dung được những hậu quả nghiêm trọng của ô nhiễm môi trường, thì tại Q.12, các chị triển khai hội thi thời trang từ rác thải không chỉ dành cho giới mà còn huy động được hàng ngàn thanh thiếu niên của quận tham gia… Ở quận 10, các dì các chị ghé từng quán ăn vận động giảm bớt đồ dùng nhựa, làm đầu mối phân phối ông hút bột; không dùng chai, ly nhựa trong các cuộc hội họp mà thay vào đó, là các bình nước lớn, ly thủy tinh dùng được nhiều lần… Ở Bình Chánh, các chị tập trung đẩy mạnh cuộc thi “Tôi đồng hành” (Hội thi do hội LHPN TPHCM phát động với 450 sản phẩm hình ảnh, viedeo clip tham gia) về các xã, thị trấn trên toàn huyện, chị em cùng Hội chống rác thải nhựa, chụp và ghi hình ảnh trước và sau khi chung tay làm đẹp, làm xanh các đường làng tuyến hẻm. 

Hội Phụ nữ các chợ tuyên truyền, vận động thương nhân, các hộ kinh doanh ăn uống hạn chế sử dụng túi nilon và cùng vận động khách hàng tham gia bỏ rác đúng nơi quy định, mang giỏ xách khi đi chợ. Tuyên truyền, vận động thành viên Câu lạc bộ Nữ doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng “Nói không với rác thải nhựa”, đối với các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng năm 2019, với chủ đề “Chung tay bảo vệ môi trường”. Ngày hội đã diễn ra với nhiều hoạt động như ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác tại khu dân cư và các tuyến đường, tuyến hẻm, kênh rạch; hướng dẫn hội viên phụ nữ phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi ny lông, rác thải nhựa. Dịp này, Hội cũng tặng 300 thùng rác, giỏ đi chợ cho hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các gian hàng “Trao yêu thương” tặng hàng miễn phí, trưng bày và bán sản phẩm thân thiện môi trường… Cùng ngày, 6/10/2019, hoạt động này cũng diễn ra đồng loạt tại 24 quận, huyện và 319 phường, xã, thị trấn. 

Có thể nói, thông điệp “Nói không với rác thải nhựa” đã loan khắp thành phố mang tên Bác trong suốt thời gian qua còn nhờ các pa nô, áp phích mà hội viên phụ nữ quận 5, 6, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức… đạp xe diễu hành trên các tuyến phố. Thông điệp đó còn ở các “Ngày hội 0 đồng, chia sẻ đồ dùng cũ - chia sẻ yêu thương” “Ai dư đến cho, ai cần đến nhận” để những hạn chế thấp nhất lượng rác thải ra môi trường…

Biệt đội Xanh của Phụ nữ quận 6 đi đến từng nhà thu gom rác thải, đồ dùng tái chế

Nhờ sự miệt mài, kiên trì của các dì các chị mà giờ đây người dân ở các hộ hội viên khắp nơi  đã biết gom ve chai: “để dành cho Hội”.

Tuy vậy, các chị cho biết, cuộc chiến chống rác thải nhựa là công việc lâu dài, lượng rác thải ra trên địa bàn TPHCM vẫn là con số khổng lồ, trong đó, rác thải, đồ dùng nhựa vẫn ngập tràn khắp các bãi rác hoang… Thực tế ấy khiến các cấp Hội không thể chủ quan. Cũng bởi thế, cuộc chiến chống rác thải nhựa của Hội vẫn chưa một ngày ngưng nghỉ.

phunuonline

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video