Tiểu thương chợ lẻ tự cứu mình

26/06/2014
“Nói ngay, bán thiệt”

Tự làm mới mình, xây dựng thương hiệu quầy sạp là hai trong số nhiều cách làm của tiểu thương một số chợ lẻ tại TPHCM, bước đầu đã mang lại những thành công.

Hai trong số những nhược điểm cố hữu của các chợ lẻ là nạn nói thách về giá và thiếu cơ chế giám sát chất lượng, trọng lượng sản phẩm. Những yếu tố này khiến cho chợ lẻ dần “mất uy tín” và chịu “lép vế” trước những điểm ưu việt của siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhận rõ điều này, nhiều tiểu thương của các chợ lẻ, nhất là những chợ loại 1 có quy mô lớn, đã quyết định “nâng cấp” phương thức kinh doanh. “Trước đây bán hàng nói thách nên đôi khi bán được cao hơn một vài giá ; rồi hàng không thật đảm bảo chất lượng, khi cân thì bớt xén lại chút đỉnh…giúp lợi nhuận có khi đạt 20%- 30% so với tiền vốn. Nhưng xem ra cách làm ăn gian dối này không bền, phải thay đổi để lấy lại cảm tình của người mua. Giờ, tôi “nói ngay bán thiệt”, chấp nhận lợi nhuận giảm xuống còn khoảng 10% nhưng kéo được khách đến với mình đông hơn, lại có nhiều khách quen, khách “ruột”, nên thu nhập nhờ đó cũng trở lên ổn định hơn hẳn”, chị Tư, kinh doanh thịt heo ở chợ Phạm Văn Hai (Quận Tân Bình) chia sẻ.

Không chỉ mặt hàng thực phẩm mà với nhiều mặt hàng tiêu dùng, các tiểuthương cũng có những phương cách để làm cho khách hàng cảm thấy hài lòng hơn. Chị Hương, kinh doanh mũ nón ở chợ Bến Thành, cho biết: “Mặc dù giá cả mình đã niêm yết ở mức hợp lý rồi nhưng nhiều khách mua hàng, nhất là khách nước ngoài vẫn cứ “thích” trả giá. Thôi mình lại chịu thiệt chút ít, giảm giá để khách thấy vui, sau họ còn ghé. Hơn nữa, thái độ bán hàng cũng phải vui vẻ, chân thành, chứ không thể đem “bộ mặt đâm lê” để nói chuyện với khách được”. Nhờ đó, sạp hàng của chị thời gian gần đây đắt khách hơn hẳn. Đặc biệt, một số khách Tây sau khi về nước, có dịp trở lại Việt Nam vẫn ghé qua sạp của chị “mua ủng hộ”…

Hiện ở nhiều sạp tại các chợ Bến Thành, An Đông, Bình Tây, Tân Định…đã xuất nhiều tấm bảng ghi dòng chữ“bán hàng đúng giá”. Ở đó, tiểu thương cam kết bán hàng vớ giá hợp lý nhất, đảm bảo chất lượng. Nếu khách mua trúng hàng bị lỗi thì đều có thể đổi hoặc trả lại…

Với xu thế mức mua giảm, các hình thức khuyến mãi giảm giá không hiệu quả, nhiều tiểu thương đã xác định, phải lấy chữ tín, sự trung thực và tính văn hóa trongkinh doanh để giữ khách cũ, lôi kéo thêm khách mới.

Các cấp Hội chung tay với tiểu thương

Sắp tới, khách hàng đến chợ bến thành đều có thể nắm chắc mọi thông tin về tình hình hàng hóa, giá cả, những điểm bán hàng đáng tin cậy… thông qua Website của chợ. Chỉ cần một cú chạm trên màn hình smartphone là mọi thứ đều được cung cấp đầy đủ. Chợ Bến Thành chính là ngôi chợ truyền thống đầu tiên trên cả nước ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động buôn bán của tiểu thương, đồng thời qua đó Ban quản lý chợ cũng nắm được những thông tin cơ bản nhất.

“Tiểu thương sẽ được cấp tài khoản gian hàng trên trang Web chung của chợ, chịu trách nhiệm về hàng hóa, giá cả của quầy sạp mình. Qua trang Web, khách hàng có thể tìm hiểu trước hoặc liên lạc với tiểu thương trước khi trực tiếp đến xem hàng, giao dịch. Ngoài ra, toàn chợ sẽ được phủ sóng Wifi, tại 4 cửa chính của chợ có 4 màn hình lớn để khách truy cập thông tin từ Website chợ và bản đồ chỉ dẫn đến các quầy sạp”, một cán bộ của ban quản lý chợ Bến Thành giới thiệu về nét mới tại ngôi chợ của mình. Dự kiến đến giữa tháng 7, Website thương mại điện tử của chợ Bến Thành sẽ chính thức đi vào hoạt động với 2 phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh.

Những đổi thay cơ bản của hoạt động kinh doanh tại các chợ lẻ ở TPHCM có sự đóng góp quan trọng của các cấp Hội LHPN. Rất nhiều cán bộ Hội ở cơ sở đã bám sát đời sống của chị em tiểu thương, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, khó khăn, để cùng chia sẻ và tìm cách tháo gỡ, rất nhiều cuộc gặp gỡ , đối thoại chân tình, cởi mở giữa cán bộ Hội với chị em tiểu thương đã được tổ chức. Ở đó, những vấn đề được thảo luận sôi nổi nhất là làm sao giữ chân khách hàng, tăng mãi lực; việc chống hàng giả, tẩy chay hàng kém chất lượng…Nhiều lớp bồi dưỡng kỹ năng kinh doanh cho tiểu thương đã được mở ra. Môt số cấp Hội cơ sở đã xúc tiến việc hỗ trợ tiểu thương bằng những việc thiết thực như cho vay vốn với lãi suất thấp, vận động hỗ trợ những tiểu thương gặp khó khăn trong cuộc sống…Cũng nhờ đó mà rất nhiều tiểu thương đã tình nguyện xin gia nhập tổ chức Hội, trở thành những hội viên gương mẫu đi đầu trong các chương trình xây dựng mô hình nghành hàng kiểu mẫu. Điểm sáng văn minh, Tiểu thương năng động…

Những điều này đều cho thấy, một khi đã xá định đúng hướng đi thì chợ truyền thống vẫn có một vị trí xứng đáng, sẽ vẫn tồn tại và phát triển theo con đường riêng của nó.

Theo báo PNVN (KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video