Thừa Thiên Huế: Phụ nữ Nam Đông tham gia xây dựng nông thôn mới

19/02/2020
Gia đình chị Hồ Thị Mường, chi hội thôn Đa Phú, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế được công nhận là gia đình “5 không, 3 sạch ”. Nhà chị rất ngăn nắp, thoáng đãng, sạch sẽ lại còn trồng được 1 con đường hoa dài hơn 50m, góp phần mang lại cảnh đẹp cho làng xóm.
Đường hoa nhà chị Mường trồng

Chị Hồ Thị Mường, cho biết, trước đây chị em phụ nữ trong thôn cũng dọn dẹp nhà cửa, đường sá nhưng theo kiểu “mạnh nhà ai nhà nấy làm”, thành ra đường làng, ngõ xóm chưa được quy củ. Từ khi Hội LHPN xã phát động mô hình Chi hội 3 sạch, chị em được tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trong việc dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, vệ sinh đường, khơi thông cống rãnh, tập kết rác đúng nơi quy định…. Nhờ vậy, nhà nào giờ cũng sạch sẽ, đường liên xóm, liên thôn không còn rác thải, xóm nhỏ trở nên văn minh hơn, trở thành niềm tự hào, phấn khởi của phụ nữ và người dân thôn Đa Phú.

Không chỉ giúp chị em tham gia xây dựng môi trường sạch, Hội còn chú trọng phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên, góp phần xây dựng hoàn thiện tiêu chí thu nhập trong bộ tiêu chí về xây dựng NTM. Thông qua phối hợp với các cơ quan chức năng mở các lớp đào tạo nghề cho hội viên, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế đã góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Gia đình chị Mường cũng không ngoại lệ.

Gia đình chị Mường đã thực hiện xóa bỏ vườn tạp, chuyển đổi sang trồng cây mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện, gia đình chị trồng được 50 gốc cam đang bói trái, 10 gốc sầu riêng. Về nhà chị, còn được thấy những luống rau xanh mướt. Bên cạnh đó, chị còn quy hoạch 1 khoảng đất nhỏ để trồng rau, nuôi gà lấy thực phẩm cung cấp cho các bữa ăn, vừa tiết kiệm chi phí, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình. Chị cũng nuôi 1 con bò để lấy phân bón cho cây trồng…

Hiện nay, nhiều gia đình ở xã cũng mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng có giá trị này và đã mang lại hiệu quả kinh tế, nhiều gia đình đã thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Phú Nguyễn Văn Ly Na cho biết: 100% cơ sở Hội đã thực hiện ký cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận tham gia xây dựng nông thôn mới phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương và tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Các cơ sở Hội đều hoàn thành phần việc đăng ký, có nhiều mô hình mới sáng tạo trong thực hiện cuộc vận động của các chi hội. Ðây là động lực quan trọng để thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về xây dựng NTM cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, nhất là chung tay góp sức cùng các cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Hội LHPN huyện Nam Đông

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video