Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước và phụ nữ Việt Nam – Cuba

22/06/2021
Đây là nội dung xuyên suốt buổi tiếp và làm việc của UV BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga với ngài tân Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen. Lãnh đạo hai bên đều bày tỏ vui mừng khi cả hai nước Việt Nam và Cuba đã có nhiều hoạt động thiết thực để củng cố mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trong suốt chiều dài lịch sử và sẽ tiếp tục đồng hành trong tương lai, đặc biệt trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga tặng quà lưu niệm tân Đại sứ Cuba Orlando Nicolas Hernandez Guillen

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Hà Thị Nga đã thông tin nhanh tới ngài Đại sứ về hoạt động tham gia bầu cử của các cấp Hội LHPN Việt Nam; công tác chuẩn bị cho Đại hội phụ nữ các cấp tiến tới Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

Chủ tịch Hà Thị Nga mong muốn sẽ có cơ hội mời Hội Phụ nữ Cuba sang thăm vào năm 2022 và đánh giá việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022, tiếp tục ký kết chương trình hợp tác giai đoạn mới. Bà cũng mong ngài Đại sứ sẽ tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy quan hệ phụ nữ hai nước và hai tổ chức Hội thông qua nhiều hoạt động thiết thực.

Chúc mừng thành công Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII và chúc mừng Chủ tịch Hà Thị Nga được bầu vào Ban Chấp hành TW Đảng nhiệm kỳ này, Đại sứ Orlando Guillen đánh giá cao vai trò và phẩm chất của phụ nữ hai nước trong đời sống xã hội. Ông cho biết, tại Cuba phụ nữ chiếm 1/2 lực lượng lao động, 60% phụ nữ tốt nghiệp Đại học, phụ nữ trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và lực lượng các lãnh đạo nữ tham chính chiếm tỷ lệ cao.

Chủ tịch Hà Thị Nga tiếp đón ngài Đại sứ Cuba 

Tiếp đón ngài tân Đại sứ Cuba nhận nhiệm vụ tại Việt Nam, Chủ tịch Hà Thị Nga gửi lời chúc mừng thành công Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VIII và những thành tựu mà Cuba đạt được, trong thành công đó, có vai trò và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ Cuba. Đồng thời khẳng định Đảng, Nhà nước, Nhân dân và phụ nữ Việt Nam luôn ý thức sâu sắc và nỗ lực tiếp tục vun đắp mối quan hệ hữu nghị, tình cảm thủy chung son sắt giữa hai nước được xây dựng bởi các thế hệ lãnh đạo Việt Nam - Cuba. Trong đó, Đại sứ quán Cuba và Hội LHPN Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu trong nhiều năm qua. Đặc biệt trong năm 2020, Hội và ĐSQ đã phối hợp tổ chức Chương trình kỷ niệm 60 năm quan hệ phụ nữ Việt Nam - Cuba (tháng 10/2020). ĐSQ Cuba cũng đã hỗ trợ, ủng hộ và nhiệt tình tham gia các hoạt động do TW Hội tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai tổ chức Hội Phụ nữ và phụ nữ hai nước, góp phần tạo ra nhiều bước tiến phát triển quan trọng, điển hình là lần đầu hai Hội ký Thoả thuận hợp tác (giai đoạn 2018-2022).

Chủ tịch Hội cũng chân thành cảm ơn Cuba, dù đất nước còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn hỗ trợ thuốc và cử bác sỹ sang giúp Việt Nam chống dịch Covid-19; đồng thời bày tỏ vui mừng đặc biệt khi được biết hai bên đang thảo luận khả năng hợp tác để sản xuất vắc xin phòng Covid-19.

Chủ tịch Hội chia sẻ, phụ nữ Việt Nam luôn trân trọng và ngưỡng mộ vai trò, năng lực của phụ nữ Cuba khi tỷ lệ phụ nữ Cuba tham gia trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực khoa học và công nghệ đều rất cao.

Chủ tịch Hà Thị Nga cùng cán bộ Ban Quốc tế, TW Hội chụp ảnh kỷ niệm với Ngài Đại sứ cùng phu nhân (thứ 3 trái ảnh sang) và hai Bí thư thứ 3, Đại sứ quán Cuba

Ngài Đại sứ cho biết, phát triển nghiên cứu vắc xin của Cuba đã có tiến triển quan trọng, hiện tại Cuba đã có vắc xin chính thức sẵn sàng tiêm cho người dân với tên gọi Abdala có hiệu quả đến 92,28% với virus corona chủng mới gây dịch bệnh Covid-19 trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Bên cạnh đó, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Gullien cũng chia sẻ những thiệt hại mà Cuba phải gánh chịu do các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Ông cũng cho biết ngày 23/6 Cuba sẽ đệ trình Liên hợp quốc dự thảo Nghị quyết yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Cuba. Chủ tịch Hà Thị Nga chia sẻ những khó khăn mà Cuba phải gánh chịu do cấm vận và thể hiện phụ nữ Việt Nam luôn sát cánh cùng với nhân dân, phụ nữ Cuba và ủng hộ việc yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video