Thạc sĩ Văn hóa học đi theo tiếng gọi của... thảo mộc

22/04/2020
Khởi nghiệp với sản phẩm dầu gội thảo mộc - hướng đi trái ngược hoàn toàn với chuyên ngành mà Phạm Phương đã học: ngành Văn hóa học (ĐH KHXH & NV, ĐH Quốc gia TPHCM).
Phạm Phương (giữa) hứng thú với việc tự sản xuất và quảng bá sản phẩm của chính mình

Có nhiều bạn bè nói vui rằng: "Phương sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là đúng vì nó suốt ngày nhí nhảnh, hướng ngoại…", trong khi có người lại tiếc nuối sao Phương không làm trong lĩnh vực theo chuyên môn đã theo đuổi suốt bao năm…

Nói về những lời nhận xét trên, Phạm Phương tươi cười chia sẻ: "Thật ra mọi người đều đúng cả, khi Phương quyết định tham gia vào mảng sản xuất thì cũng có cả hứng thú lẫn tiếc nuối lĩnh vực theo học… Nhưng thật ra cũng không uổng phí vì những kiến thức về lĩnh vực văn hóa cũng được mình ứng dụng suốt 8 năm qua trong lĩnh vực truyền thông và hiện nay mình vẫn điều hành công việc này".

Những chất liệu dân gian Phạm Phương cùng mẹ thử nghiệm nhiều lần để có được sản phẩm ưng ý

Công việc của công ty truyền thông vẫn đang tiến triển thì ý tưởng về sản xuất đã bất chợt lóe lên, đã hướng Phạm Phương bước vào lĩnh vực sản xuất một cách… ngọt ngào như bây giờ.

Vốn là một mẫu phụ nữ quan tâm nhiều đến việc chăm sóc làm đẹp bản thân và lại rất kén chọn trong việc sử dụng sản phẩm vì da khá mẫn cảm với hóa chất. Cộng với làm việc trong lĩnh vực truyền thông nên Phạm Phương cũng có cơ hội trải nghiệm rất nhiều sản phẩm làm đẹp để có thể lựa chọn những loại phù hợp với mình.

Có thời gian tóc rụng khá nhiều Phương đã quyết tâm mày mò tìm kiếm một công thức dầu gội thảo mộc tốt cho da và tóc của mình. Những cảm hứng đã dẫn dắt, thôi thúc Phạm Phương cho đến lúc sự ấp ủ đủ chín muồi, cô chuyển hướng một cách nhanh chóng.

Phạm Phương trong hình ảnh Cô Ba Sài Gòn quảng bá sản phẩm của mình làm ra

Để sản phẩm được các spa tin dùng, Phạm Phương cùng với mẹ đã nỗ lực một thời gian dài. Cả hai mẹ con "hì hục" nấu thử nghiệm không biết bao nhiêu nồi dầu gội với thuần túy thảo mộc từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Không phải loại thảo mộc nào cũng mang lại kết quả ưng ý và cái khó là loại bỏ được cái mùi "khăn khẳn" của bồ kết trong sản phẩm.

Cũng vì tự mình trải nghiệm khi có sản phẩm mới nên không ít lần tóc Phương bị bết, rít thậm chí là ngứa vào cuối ngày rất khó chịu. Nhưng nhờ vậy mà những nồi dầu gội được nấu thủ công đã dần khắc phục nhược điểm, và đến cho ra sản phẩm ưng ý.

Đây có thể nói là lần khởi nghiệp thứ hai của mình nên Phạm Phương cũng phần nào lường trước được những khó khăn của bước đầu trong lĩnh vực sản xuất. "Tôi nghĩ rằng không có lĩnh vực kinh doanh nào toàn chuyện dễ dàng, nhất là khi bạn muốn hướng đến những giá trị lâu dài. Tôi cũng có chút may mắn là không thuộc tuýp người bị đắm chìm trong những thất bại. Và một điều tôi luôn tâm niệm khi làm việc, đó là dù cho mình tạo ra sản phẩm gì, tinh thần hay vật chất, thì luôn phải dành nhiều thời gian, suy nghĩ ở góc độ người tiếp nhận, sử dụng. Một khi mình đã thật sự ưng ý thì mới mong người khác có sự đón nhận tương tự."

Khởi nghiệp vào cuối năm 2019, sản phẩm đang đà được đón nhận, phản hồi tốt thì đại dịch Covid-19 ập đến. Không quá nao núng trước tình hình, vốn đã có kinh nghiệm với công nghệ online, Phạm Phương nhanh chóng chuyển sang phân phối trực tuyến cho đến nay.

Một trong những kinh nghiệm dành cho bản thân của Phạm Phương chính là sự linh hoạt, dù bạn tự tin về chất lượng sản phẩm nhưng nếu thiếu yếu tố linh hoạt đối với thị trường, hoàn cảnh thì sẽ gặp nhiều rào cản, làm chậm bước tiến của mình. Cô tự tin bản sắc linh hoạt trong văn hóa Việt mà cô đã thấm nhuần từ thời đi học sẽ là kim chỉ nam để có thể bước đi nhanh, hiệu quả.

Kinh nghiệm khởi nghiệp của Phạm Phương

Khi bắt đầu bước vào lĩnh vực nào cần quan sát, tham khảo kỹ để có một cái nhìn bao quát, từ đó mới xác định nhu cầu và những cấp độ khác nhau của thị trường. Từ đó thiết lập mục tiêu riêng cho mình.

Linh hoạt trong hướng đi để không bị động trước những thay đổi của thị trường. Đừng quá nôn nóng với lợi nhuận mà phải đặt mục tiêu quan trọng là thuyết phục người tiêu dùng trong những bước đầu tiên.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video