Tạo giá trị xanh bền vững nhờ liên kết sản xuất sạch

19/02/2020
- Mô hình nuôi tôm mới hạn chế rủi ro, bảo vệ môi trường
- Giá trị xanh bền vững
HTX Nhật Minh tuyên truyền người dân sử dụng đồ dùng, vật liệu bằng mây, tre đan thay thế vật liệu nhựa

Giá trị xanh bền vững

Trịnh Thị Thảo (HTX Nhật Minh, xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình) có nhiều sáng kiến độc đáo trong nghề mây, tre đan để bảo vệ môi trường. Với chị, thành lập HTX không phải làm những dự án đồ sộ mà đơn giản là gom những vật dụng tre nứa, mây, guột làm ra sản phẩm “Made in Khuôn Hà” để bảo vệ môi trường xanh. Các sản phẩm HTX sản xuất ra bán thì ít mà phát miễn phí cho người dân thì nhiều.

Ban đầu, HTX mất nửa năm để tuyên truyền giúp từng hộ, từng người dân hiểu về tác hại của rác thải nhựa với môi trường. HTX cũng phối hợp với Hội Phụ nữ xã phát động phong trào “Phụ nữ đi chợ bằng làn, nói không với rác thải nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy”.

Kết quả là trước đây chỉ khoảng 30% chị em trong xã dùng làn bằng mây, tre đan thì nay 80% mang theo khi đi chợ. Thu nhập của các thành viên HTX cũng nhờ đó tăng lên hơn 4 triệu đồng/người/tháng. Chị Thảo cho biết thời gian tới, cùng với việc cải tiến mẫu mã sản phẩm, chị sẽ tìm kiếm thị trường tại Hà Nội, một số khu du lịch trong tỉnh và các khu homestay để giới thiệu đến khách du lịch sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Chưa khi nào phong trào làm sạch môi trường từ thành thị đến nông thôn vùng cao ở Tuyên Quang lại nhộn nhịp đến vậy. Tại thôn Thôm Bưa (xã Tân Mỹ, huyện Chiêm Hóa) còn thành lập Câu lạc bộ “Phòng chống rác thải nhựa” với 83 thành viên chuyên tuyên truyền, vận động từng hộ, người thân không dùng đồ nhựa sử dụng 1 lần, nói không với túi nilon. Ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong CLB thu gom rác thải trong thôn và một số thôn lân cận.

CLB còn có sáng kiến dùng chai nhựa xây bồn hoa, dùng lốp ô tô làm xích đu cho trẻ nhỏ. Toàn bộ nilon thu gom được cho vào chai nhựa cùng cát, sau đó dùng những chai nhựa này thay gạch làm bồn hoa cho nhà văn hóa và các trường học trên địa bàn xã.

Lốp ô tô, lốp xe máy được 2 cơ sở cơ khí trên địa bàn thôn gia công miễn phí thành xích đu cho các điểm trường mầm non trên địa bàn. Bà Quan Thị Như, đại diện thành viên CLB khẳng định đây là mô hình đầu tiên mà xã triển khai đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của đông đảo người dân, góp phần thay đổi hành vi của mỗi người trong bảo vệ môi trường sinh thái.

Hiện nay, trên khắp các địa phương trong toàn tỉnh Tuyên Quang, phong trào nói không với rác thải nhựa, túi nilon đã bắt đầu chuyển biến bằng hành động, việc làm cụ thể. Đó là hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, mang lại cho cộng đồng những giá trị xanh bền vững.

Mô hình nuôi tôm mới hạn chế rủi ro, bảo vệ môi trường

Mô hình nuôi tôm thâm canh trong hồ lót bạt HDPE của HTX Thuận Yến (huyện Cần Giờ, TP.HCM) mang lại nhiều lợi thế cho người nuôi bởi không sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi, thời gian nuôi mỗi giai đoạn ngắn nên vừa hạn chế rủi ro, vừa bảo vệ môi trường.

Mới thành lập năm 2019, HTX có 9 thành viên là những người chuyên sản xuất, kinh doanh nuôi trồng thủy sản và nuôi yến. Hiện, HTX có tổng diện tích khoảng 8 ha, với 2 nhà yến đang khai thác thường xuyên có sản lượng trung bình từ 75 - 100 kg/năm. Ngoài ra, HTX cũng kết hợp nuôi luân chuyển cá dứa và tôm thẻ chân trắng theo mô hình công nghệ cao.

Được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM hỗ trợ 30% chi phí từ nguồn ngân sách nhà nước, HTX đã đầu tư gần 1 tỷ đồng vào kỹ thuật nuôi tôm mới để đạt hiệu quả, năng suất cao hơn so với phương pháp nuôi truyền thống. Triển khai mô hình này, HTX nuôi tôm với 2 hồ nuôi diện tích 500 m2.

Nuôi tôm theo kỹ thuật mới sử dụng bạt HDPE tại HTX

Bà Nguyễn Thị Nhiệm, Giám đốc HTX có thâm niên hơn 10 năm nuôi tôm cho rằng kinh nghiệm nuôi tôm truyền thống cần phải kết hợp với những kỹ thuật nuôi tôm mới, giá trị kinh tế cao hơn. Chính vì lẽ đó, bà Yến đã mạnh dạn đầu tư cho mô hình nuôi tôm mới này.

“Kỹ thuật nuôi tôm truyền thống có tỷ lệ thất bại rất cao, có thể lên tới 90%. Nhưng khi ứng dụng công nghệ mới thì rủi ro sẽ thấp hơn vì mình có thể kiểm soát được môi trường - điều kiện rất quan trọng để nuôi tôm thành công" - bà Nhiệm chia sẻ.

Kỹ sư Tăng Minh Trí, chuyên viên của Trung tâm nghiên cứu, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thuộc Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM (AHRD) - đơn vị triển khai mô hình tại HTX cho biết nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh hai giai đoạn trong hồ lót bạt HDPE mang lại nhiều lợi thế cho người nuôi. Cụ thể, mô hình này không sử dụng kháng sinh trong quá trình nuôi, thời gian nuôi mỗi giai đoạn ngắn (khoảng 3 tháng cho hai giai đoạn nuôi) nên vừa hạn chế rủi ro, vừa bảo vệ môi trường.

Mô hình nuôi tôm này sử dụng nhà màng nhằm hạn chế những tác động bất lợi từ môi trường bên ngoài vào ao nuôi. Nước thải của hồ nuôi được xử lý tuần hoàn lại hồ nuôi. Các chất thải khác được thu gom và tái chế làm phân bón cho cây trồng.

Kỹ thuật nuôi tôm mới sử dụng nhà màng để bảo vệ tôm trước tác động thời tiết

Với kỹ thuật mới này, việc quản lý chất lượng nước phải đưa lên hàng đầu. Nông dân phải kiểm tra chỉ tiêu môi trường mỗi ngày, định kỳ kiểm tra sự hiện diện của vi khuẩn và ký sinh trùng 3 ngày/lần. Nếu làm tốt, tỷ lệ sống của tôm có thể đạt 80 - 90%.

Theo tính toán của AHRD, kỹ thuật nuôi tôm mới, thời gian nuôi rút ngắn, rủi ro ít hơn, tôm nuôi đạt 3 tháng là có thể thu hoạch với sản lượng tới 40 - 50 tấn tôm/ha/vụ. Ông Lê Văn Cửa, Phó giám đốc AHRD, cho biết kỹ thuật nuôi tôm thâm canh trong hồ lót bạt HDPE do đơn vị nghiên cứu trong thời gian 2 năm và sau đó chuyển giao cho HTX Thuận Yến. Ông Cửa mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bà con nông dân để mô hình này có thể lan tỏa.

Bên cạnh việc đẩy mạnh đầu tư, áp dụng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao, HTX đang thực hiện kết nối với các công ty và doanh nghiệp theo chuỗi liên kết sản xuất nhằm mở rộng sản xuất và thu hút các hộ nuôi trồng thủy sản tại Cần Giờ tham gia vào mô hình của HTX.

Được biết, khi tham gia HTX, các thành viên được giúp đỡ về mọi mặt từ vốn, phương pháp chăm sóc và đầu ra cho sản phẩm. HTX thực hiện phân phối nguyên liệu và thu mua thành phẩm cho thành viên, ưu tiên đứng ra vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi, vay vốn tín dụng rồi phân phối lại cho các thành viên.

Ngoài ra, HTX còn có chính sách hỗ trợ sản xuất bằng cách cung ứng con giống và vật tư nuôi trồng, thực hiện theo tiêu chí “Bán lẻ theo giá sỉ” để thành viên yên tâm sản xuất. HTX thực hiện bao tiêu 100% sản phẩm cho các thành viên, yến sào và tôm thẻ chân trắng được thu mua theo giá thương lái tại thời điểm thu hoạch, còn cá dứa mua theo quy cách 800 g/con. Khi giá thị trường thay đổi đột ngột, HTX sẽ thương lượng với thành viên để bảo đảm không ảnh hưởng đến lợi ích của người sản xuất.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video