Sơn La: Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi

19/03/2020
Chị Lò Thị Phiện (sinh năm 1987), ở bản Hậu, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai, Sơn La), chi hội trưởng phụ nữ bản là một điển hình làm kinh tế gia đình giỏi từ mô hình chăn nuôi, may chăn, ga, gối và mở cửa hàng kinh doanh tạp hóa, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.
Chị Lò Thị Phiện – Chi hội trưởng HPN bản Hậụ, xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai) chủ trì cuộc sinh hoạt chi hội phụ nữ bản

Học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế của các gia đình khác trong bản, xã bạn và các huyện khác, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị Phiện đã phát huy hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập tốt cho gia đình.

Chị Phiện cho biết, gia đình chị nuôi được 20 con bò, 02 con lợn nái cung cấp giống cho các hộ dân gia đình trong bản và một số các bản, xã khác có nhu cầu; kết hợp chăn nuôi thêm hơn 100 con gà, vịt. Bên cạnh đó, chị làm thêm nghề may chăn, ga, gối với số lượng khá lớn, sản phẩm được bán ra thị trường trong huyện, tỉnh và các tỉnh khác như Điện Biên, Lai Châu, từ công việc may này chị đã tạo việc làm cho 2 phụ nữ trong bản. Gia đình chị còn có hơn 1ha đất trồng cây ăn quả dài ngày trồng xen canh cây cà phê, 500 cây đào ta để ghép mắt các loại mận, 2.000m2 trồng lúa nước. Với mô hình kinh tế tổng hợp đó, gia đình chị có thu nhập khá, mua được hai xe ô tô. Gia đình chị Phiện còn làm được ngôi nhà sàn diện tích rộng rãi, to đẹp nhất bản, là địa điểm để tổ chức sinh hoạt chi hội phụ nữ hằng tháng.

Không chỉ phát triển kinh tế gia đình giỏi, chị Phiện là chi hội trưởng phụ nữ rất năng động, nhiệt tình, luôn quan tâm đến hội viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào của Hội.

Chị có những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt, phù hợp đem lại nhiều kết quả thiết thực trong hoạt động, phong trào của chi hội phụ nữ bản và Hội LHPN xã. Nổi bật là việc tuyên truyền hội viên thực hiện tốt phong trào thi đua “phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “rèn luyện phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với việc vận động phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới ở bản, xa; phổ biến kiến thức chăm sóc SKSS, dân số KHHGĐ cho hội viên. Về phong trào văn hóa, văn nghệ của chi hội phụ nữ bản Hậu luôn hoạt động tốt, được duy trì thường xuyên; đội văn nghệ biểu diễn phục vụ các ngày lễ trong năm được cấp ủy, chính quyền bản, xã và nhân dân đánh giá cao.

Chị Phiện rất quan tâm, giúp đỡ, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gia súc, gia cầm cho các hộ gia đình hội viên trong bản để phát triển kinh tế gia đình cùng vươn lên thoát nghèo. Do đó tỷ lệ gia đình hội viên khá giả trong bản được nâng lên và tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể (hiện nay giảm còn 27/147 hộ).

Chị Phiện trao đổi: Năm 2019, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện về việc sáp nhập hai bản thành một bản nên số lượng hội viên phụ nữ rất đông (hơn 100 người), việc quản lý hội viên khó khăn, vất vả hơn rất nhiều vì địa bàn rộng. Chính vì vậy tôi xác định, muốn vận động được đông đảo phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội thì trước hết phải quan tâm giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế gia đình để thoát nghèo, có đời sống vật chất ổn định thì chị em sẽ luôn tích cực tham gia các hoạt động do Hội Phụ nữ các cấp phát động.

Với kết quả thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội và hiệu quả của mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị trong những năm qua, gia đình và cá nhân chị Phiện đã được UBND huyện Quỳnh Nhai tặng Giấy khen các năm 2014, 2016, 2017, 2019. Năm 2014, chị tham gia Hội thi “Chi hội trưởng HPN giỏi cấp huyện” đạt giải nhất và năm 2019 chị tham gia Hội thi “Chi hội trưởng HPN giỏi cấp tỉnh” đạt giải Nhì. Năm 2019 gia đình chị tham gia Hội thi “Gia đình trẻ hạnh phúc” đạt giải Ba. Năm 2016 gia đình chị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tặng Giấy khen.

Bình An

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video