Sạch từ sản phẩm đến môi trường

17/10/2020
Theo Giám đốc Nguyễn Thị Đoàn, HTX hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm nên yêu cầu đặt ra trong quá trình sản xuất rất khắt khe, nhưng khi bảo đảm được công tác vệ sinh môi trường thì chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên
Người lao động tại HTX đang sơ chế tôm trước khi đưa vào chế biến.

Trong điều kiện biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, để phát triển theo hướng bền vững, HTX sản xuất, mua bán và chế biến thủy sản Vương Đoàn (Hải Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) đã chú trọng sản xuất kinh doanh đi đôi với bảo vệ môi trường.

Theo Giám đốc Nguyễn Thị Đoàn, HTX hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm nên yêu cầu đặt ra trong quá trình sản xuất rất khắt khe, nhưng khi bảo đảm được công tác vệ sinh môi trường thì chất lượng sản phẩm sẽ được nâng lên. Đây chính là vấn đề mấu chốt giúp hoạt động thu mua, chế biến thủy sản có thể phát triển hiệu quả, bền vững.

Làm đến đâu, sạch đến đó

Để đạt được điều này, HTX đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên, mạnh dạn đổi mới, nâng cấp cơ sở hạ tầng cũng như thiết bị phục vụ sản xuất. Đặc biệt, HTX chú trọng việc đầu tư hệ thống xử lý chất thải, tránh gây ô nhiễm môi trường.

Hiện, nước thải từ các công đoạn sản xuất trước khi xả ra môi trường đều được loại bỏ chất thải rắn có kích thước lớn, sau khi qua các quá trình xử lý sinh học, nước thải lại tiếp tục được loại hết lượng cặn và những rác thải nhỏ mà quá trình trước đó chưa xử lý được. Các chất thải từ xác, nội tạng hải sản đều được thu gom trong ngày và bán cho những cơ sở chăn nuôi làm thức ăn cho gia súc.

HTX cũng chấp hành nghiêm các quy định về quản lý chất lượng an toàn thực phẩm thủy sản, có sổ ghi chép đầy đủ cho mỗi lần thu mua, giao nhận nguyên liệu. Ban giám đốc đều đặt hàng hoặc ký kết hợp đồng với các chủ tàu cá, khi tàu cập bến, HTX sẽ chủ động tới cảng cá để trực tiếp kiểm tra chất lượng nguồn nguyên liệu trước khi thu mua. Trong quá trình bốc dỡ, HTX tuân thủ các yêu cầu, quy định về vệ sinh thực phẩm và môi trường để hải sản không bị nhiễm bẩn, dập nát...

“Lợi thế của HTX là được thu mua hải sản của ngư dân trong xã và các xã ven biển đánh bắt được trong ngày hoặc đêm nên rất tươi ngon. Nguồn nguyên liệu bảo đảm không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm khi chế biến, mà còn giúp hạn chế chất thải gây ô nhiễm môi trường”, bà Đoàn cho biết.

Nhờ nguồn vốn góp của thành viên và được sự hỗ trợ tích cực từ địa phương, đến nay, HTX đã có sân phơi, trang bị máy móc trong khâu chế biến, đóng gói, bảo quản sản phẩm. Sự đầu tư này vừa đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, vừa đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để nâng cao hoạt động sản xuất, HTX kết hợp chặt chẽ cùng các cấp ngành tuyên truyền cho thành viên và người lao động về Luật Bảo vệ môi trường, các quy trình xử lý nước thải, thu gom rác thải trong khi làm việc. Đồng thời, chú trọng quy hoạch lại không gian sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, tổ chức các buổi tập huấn nâng cao kiến thức về chế biến thủy sản cho các thành viên, người lao động theo định kỳ hàng năm.

Những bước đi vững chắc

Nhờ đó, những khó khăn trong chế biến hải sản đã được khắc phục, chất lượng sản phẩm được nâng cao. HTX cũng trở thành đơn vị đi đầu trong thu mua, chế biến và kinh doanh các sản phẩm thủy sản trên địa bàn.

Hải sản sau khi thu mua sẽ được phân loại, sau đó sơ chế, sấy khô và đóng gói. Trung bình mỗi tháng, HTX thu mua của ngư dân từ 60 - 80 tấn hải sản tươi sống, những tháng cao điểm được mùa biển có thể lên đến gần 100 tấn. Các sản phẩm hải sản sấy khô như mực, tôm, cá bờm trắng, ruốc… đóng gói được tiêu thụ khá nhanh không những trên thị trường trong tỉnh, các tỉnh phía Bắc, mà còn xuất khẩu sang thị trường các nước Nhật Bản, Thái Lan, Lào, mang lại lợi nhuận từ 500 - 700 triệu đồng/tháng.

Cá bờm trắng sấy khô là một trong những sản phẩm đạt 3 sao OCOP của HTX.

Hoạt động sản xuất hiệu quả của HTX giúp giải quyết việc làm thường xuyên cho 11 thành viên và 40 - 50 lao động theo thời vụ, với mức thu nhập 5 -10 triệu đồng/người/tháng.

Với những bước đi vững chắc và sự chủ động trong sản xuất, sản phẩm cá bờm trắng và tôm khô của HTX Vương Đoàn đã được công nhận đạt 3 sao khi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp tỉnh năm 2019. Mới đây, HTX là một trong những đơn vị tiêu biểu tại tỉnh Quảng Bình được Sở Công Thương giới thiệu tham gia chương trình "Sản phẩm, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2020" do Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức. Từ đó, cơ hội ký kết với các siêu thị trong và ngoài tỉnh được mở ra.

Để tiếp tục phát triển theo hướng bền vững, HTX đang đẩy mạnh mảng marketing, thương mại điện tử nhằm giới thiệu những sản phẩm chất lượng tới đông đảo người tiêu dùng.

Theo đánh giá của UBND huyện Quảng Ninh, kinh tế thủy sản là một ngành trọng điểm của địa phương. Các cơ sở, HTX, trong đó có HTX Vương Đoàn tích cực đầu tư cho thu mua, chế biến, kinh doanh thủy sản là việc làm hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị kinh tế, đảm bảo an toàn chất lượng các sản phẩm, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng đi đôi với bảo vệ môi trường.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video